Giáo dục

Niềm vui, kỳ vọng mới của giáo viên mầm non

THẾ ANH 18/11/2023 14:00

Dịp 20/11 này, niềm vui của nhiều cô giáo mầm non được nhân đôi, bởi họ vừa nhận kết quả trúng tuyển biên chế, vừa biết UBND tỉnh đề xuất chủ trương hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng từ năm 2024.

z4880284714922_a84b79b81b665f36536b714c8a41fc32(1).jpg
Chị Bùi Thị Nhung, giáo viên Trường Mầm non Thượng Quận (thị xã Kinh Môn) vui mừng khi vừa trúng tuyển viên chức vừa nhận tin sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng từ năm 2024

Mỗi người một hoàn cảnh và một con đường theo đuổi nghề giáo, nhưng với chị Bùi Thị Nhung, giáo viên Trường Mầm non Thượng Quận (Kinh Môn) thì khá đặc biệt.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương, năm 2009 chị xin vào Trường THCS An Sinh (Kinh Môn) dạy học. Nhưng lúc đó chỉ dạy hợp đồng theo tiết học và không có chế độ bảo hiểm xã hội. Năm 2010, chị xây dựng gia đình rồi có con. Giai đoạn này chị làm thêm cả trồng trọt, chăn nuôi nhưng kinh tế vẫn rất khó khăn. Đồng lương ít ỏi, bấp bênh chỉ khoảng 800.000 - 1,2 triệu đồng/tháng không đủ trang trải cuộc sống, chị phải nén nước mắt tạm bỏ nghề để đi làm cho doanh nghiệp với mức lương khá từ 8-10 triệu đồng/tháng. Nhưng mỗi lần đi qua trường học nào đó, nhìn qua cánh cổng, chị lại nhớ học sinh, nhớ nghề da diết. Nhiều lần đi làm về với bộ quần áo công nhân, mặt mũi nhem nhuốc chị nghĩ sẽ không còn được theo nghề giáo.

Thế nhưng tình yêu nghề vẫn nhen nhóm trong chị. Năm 2020, tỉnh có chủ trương thi tuyển viên chức ngành giáo dục và đào tạo, thiếu nhiều nhất là giáo viên mầm non. Thấy cánh cửa với nghề giáo lại mở, chị Nhung đã xin vào làm giáo viên hợp đồng của Trường Mầm non Thượng Quận. Chị sẵn sàng bỏ nơi làm việc lương 10 triệu đồng/tháng để đến nơi lương chỉ 3-5 triệu đồng chỉ vì ước mơ được làm nhà giáo. Dù kinh tế gia đình rất khó khăn, chồng chị cũng làm công ty rồi kinh doanh thua lỗ do ảnh hưởng dịch Covid-19, 3 đứa con nheo nhóc nhưng chị Nhung vẫn kiên trì bám trụ với nghề.

Tại trường, chị vừa làm, vừa học thêm ngành sư phạm mầm non. Khi đủ điều kiện, chị tham gia kỳ thi viên chức ngành giáo dục và đào tạo năm 2023 của thị xã Kinh Môn. Chị là 1 trong 11 người đã trúng tuyển vào Trường Mầm non Thượng Quận với điểm số khá cao 97 điểm.

“Khi biết kết quả trúng tuyển tôi đã khóc vì vui sướng. 36 tuổi, bao vất vả, nỗ lực, kiên trì đã được đền đáp. Biết tin UBND tỉnh đề xuất chủ trương hỗ trợ mỗi giáo viên mầm non 1 triệu đồng/tháng thì lại càng vui hơn. Tôi mong chính sách này sớm trở thành hiện thực”, chị Nhung nói.

z4884979710084_816aea52431251a3a687d5ba512b9cb9(1).jpg
Một tiết dạy của chị Phạm Thị Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Hưng Đạo (Tứ Kỳ)

Chung hoàn cảnh với chị Nhung, chị Phạm Thị Tuyết, giáo viên Trường Mầm non Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cũng có chặng đường khá chênh vênh để đến với nghề đúng nghĩa. Tốt nghiệp ngành sư phạm Trường Đại học Quy Nhơn, năm 2009 chị Tuyết vào dạy ở Trường THCS Quang Phục (Tứ Kỳ). Sau 2 năm làm giáo viên hợp đồng, lương không đủ sống, chị Tuyết cũng dứt áo ra đi làm công ty để có kinh tế trang trải cuộc sống.

Năm 2013, chị Tuyết xin vào làm hợp đồng ở UBND xã Tái Sơn, nhưng cũng không bám trụ được lâu. Năm 2021, nhận thấy cơ hội có thể quay trở lại nghề giáo, chị Tuyết đã xin vào làm hợp đồng ở Trường Mầm non Hưng Đạo. Dù công việc phải đi sớm, về muộn, chăm sóc trẻ rất vất vả, tổng thu nhập chỉ hơn 4 triệu đồng/tháng nhưng chị vẫn quyết tâm bám nghề. Thời gian này chị vừa làm vừa học thêm để đủ điều kiện dự thi tuyển viên chức.

Tại kỳ tuyển dụng giáo viên, nhân viên ngành giáo dục năm 2023 của huyện Tứ Kỳ, chị Tuyết là 1 trong 4 người đã có kết quả trúng tuyển vào Trường Mầm non Hưng Đạo. “Gần 40 tuổi mới đạt được ước nguyện, tôi rất vui mừng. Niềm vui được nhân đôi khi biết tin tỉnh đang đề xuất hỗ trợ giáo viên mầm non 1 triệu đồng/tháng càng giúp tôi vững tin và sẽ cống hiến hết mình với nghề giáo”, chị Tuyết nói.

Kỳ tuyển dụng viên chức ngành giáo dục của tỉnh những năm gần đây đã tác động mạnh mẽ tới những người yêu nghề và muốn trở lại với nghề sau thời gian dứt áo ra đi. Tuy nhiên, nguồn tuyển vẫn rất khó khăn, nhất là với giáo viên mầm non. Năm 2023, tỷ lệ thí sinh trúng tuyển toàn tỉnh chỉ đạt khoảng 60% so với chỉ tiêu tuyển dụng.

Vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã đề xuất cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập ở Hải Dương được hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng trong 24 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2024. Dự kiến có tổng số 8.980 cán bộ quản lý, giáo viên được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 215 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh.

Hy vọng chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non công lập ở Hải Dương sẽ được HĐND tỉnh thông qua trong kỳ họp tới. Đây cũng là giải pháp căn cơ, góp phần thu hút và giữ chân giáo viên mầm non trước bối cảnh nhiều giáo viên vì công việc áp lực, thu nhập không tương xứng nên không thể trụ với nghề.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui, kỳ vọng mới của giáo viên mầm non