Ô tô

Những việc thiết yếu cần chuẩn bị cho ô tô khi đi cứu trợ vùng lũ lụt

HQ (theo VTC News) 14/09/2024 09:05

Công tác cứu trợ đồng bào ở vùng bão lũ chưa bao giờ là dễ dàng, thậm chí là rất nguy hiểm trong điều kiện nước ngập, chảy xiết và sạt lở. Vì thế các chủ xe cần kiểm tra kỹ phương tiện của mình để bảo đảm chuyến đi cứu trợ an toàn.

Off_road_la_gi_kinh_nghiem_lai_xe_o_to_off_road_danh_cho_nguoi_moi_20.jpg
Phương tiện sử dụng cho các hoạt động cứu trợ nên là dòng xe gầm cao SUV hoặc bán tải trang bị hệ thống dẫn động 2 cầu 4x4 (ảnh minh họa)

Mưa lớn, lũ quét sau cơn bão số 3 đã và đang gây ra những thiệt hại nặng nề cho người dân ở các khu vực đồng bằng và miền núi của khu vực phía Bắc. Bên cạnh công tác cứu hộ cứu nạn của các lực lượng chức năng, nhiều nhóm thiện nguyện cũng đã sẵn sàng tham gia vào việc cứu trợ vùng lũ bằng hàng chục, hàng trăm chuyến xe chở nhu yếu phẩm đến những người dân gặp khó khăn.

Tuy nhiên, để có thể di chuyển được tới những vùng khó khăn đó, những chiếc xe chở hàng cũng cần phải chuẩn bị và kiểm tra thật kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi.

Anh Đỗ Hoàng Trung, chủ Trung tâm Dịch vụ ô tô PAC (Hà Nội) cho biết: "Điều đầu tiên để nghĩ đến việc có thể tham gia cứu trợ những vùng ngập lụt, phương tiện đó phải là dòng xe SUV hoặc bán tải 2 cầu. Nếu xe chỉ dẫn động bánh trước hoặc bánh sau, tốt nhất không nên sử dụng để tránh biến mình thành xe gặp nạn trong khi đi cứu nạn".

Theo anh Trung, nếu đó là một chiếc xe gầm cao 2 cầu, chủ xe cần kiểm tra kỹ các lốp xe, kể cả lốp dự phòng. Lốp dự phòng cũng cần có kích thước tương đương với lốp chính.

Do phải di chuyển tới những vùng có điều kiện địa hình xấu, nếu điều kiện cho phép, chủ xe nên sử dụng các loại lốp xe chuyên dụng chạy địa hình. Trong khi đó, việc kiểm tra phanh sẽ bằng cách đạp phanh vài lần trong quá trình chạy thử.

Tiếp theo, chủ xe tiến hành kiểm tra các loại dung dịch bao gồm dầu phanh, dầu động cơ, nước làm mát động cơ bằng cách quan sát các bình chứa dung dịch trong khoang động cơ. Đặc biệt, thứ mà nhiều chủ xe thường hay bỏ qua chính là nước rửa kính. Thêm vào đó là hệ thống đèn chiếu sáng và cần gạt mưa của xe. Vì nếu di chuyển trong tình trạng tầm nhìn bị hạn chế, điều này sẽ rất nguy hiểm.

newpajerosport 1 oghumzz.webp
Khi đi qua những vùng ngập nước, hãy kiểm tra hệ thống lọc gió động cơ để bảo đảm động cơ hoạt động ổn định

Ngoài ra, bộ phận lọc gió động cơ cũng phải kiểm tra. Nếu lọc gió động cơ bám bụi nhiều, hãy vệ sinh bằng cách xịt sạch bụi bẩn. Tuy nhiên, nếu phát hiện lọc gió động cơ có dấu hiệu bị ngấm nước, cần phải thay thế để tránh xảy ra những hỏng hóc không đáng có cho động cơ.

Cuối cùng, "chủ xe cũng cần chuẩn bị một số dụng cụ cứu hộ trong trường hợp xe bị hỏng hóc hoặc bị sa lầy trên đường như dây cáp, dây cầu bình ắc quy hoặc bộ kích bình ắc quy cầm tay, bơm điện, đèn pin, thậm chí là cả áo phao", anh Trung nhấn mạnh thêm.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những việc thiết yếu cần chuẩn bị cho ô tô khi đi cứu trợ vùng lũ lụt