Những thất bại của chồng cũ

15/04/2023 07:39

Ai cũng bảo sao Thắm dại, chồng rõ đẹp trai, có tài mà lại đòi bỏ, cái giá cho cuộc ly hôn là 3 năm du học nước ngoài, liệu có xứng? 



Thắm là người phụ nữ chỉn chu và luôn dành thời gian cho sự nghiệp. Bao năm phấn đấu sau khi tốt nghiệp đại học, giờ cô đã là phó trưởng phòng của một công ty dược phẩm có uy tín. Rồi cô lấy Hưng, là người yêu từ khi còn thời sinh viên. Cả hai đã có một tình yêu đẹp và cái kết như trong truyện cổ tích khi được về chung một nhà, có công việc ổn định, thu nhập cao. Cưới xong, Thắm được chọn vào danh sách trúng tuyển đi du học nước ngoài 3 năm. Đây là cơ hội và cũng là may mắn bởi trong công ty, cô đã phải vượt qua hàng trăm người để giành được suất du học, với tương lai rộng mở sau này. Thắm phấn khởi báo tin vui với chồng.

Vậy mà khi Thắm chưa nói hết, Hưng giận dữ, phản đối gay gắt. Hưng bảo với cuộc sống hiện tại, cả hai phải tập trung cho gia đình, con cái. Mà Hưng cũng vừa được thăng chức, thu nhập cao hơn, đủ khả năng lo cho vợ con, không cần Thắm phải phấn đấu gì nữa. Thắm cố thuyết phục chồng, cô bảo 3 năm không hề dài. Thời nay công nghệ hiện đại, việc liên lạc, đi lại thuận tiện, khả năng tài chính gia đình cũng ổn, vợ chồng muốn gặp nhau đâu phải chuyện quá khó. Nhưng Hưng vẫn không thay đổi quan điểm.

Sau cuộc tranh luận, cả hai rơi vào im lặng, cái im lặng của những người không chịu nhượng bộ. Khi Thắm bảo: "Dù thế nào đi nữa, em cũng sẽ không bỏ cuộc. Được đi du học là niềm mơ ước cả đời của em và của bố mẹ em. Chỉ vì em kết hôn sớm với mong muốn được cùng anh về một nhà san sẻ buồn vui, vậy mà...". Lúc đó, Hưng lặng lẽ chìa ra lá đơn ly hôn, với mục đích tạo sức ép cho vợ. Nhưng không ngờ, Thắm đã ký vào lá đơn đó. Lúc ấy, Thắm hiểu, Hưng chỉ muốn vợ mình là cái bóng. Anh không chấp nhận một người vợ thành công, tài giỏi, sợ không nắm bắt, quản lý được vợ. Thắm nhận ra Hưng không hề yêu Thắm nhiều như cô nghĩ.

Hưng và Thắm chia tay trong sự ngỡ ngàng của bạn bè, người thân, ai cũng bảo sao Thắm dại, chồng rõ đẹp trai có tài mà lại đòi bỏ, cái giá cho cuộc ly hôn là 3 năm du học nước ngoài, liệu có xứng? Thắm nuốt nỗi đau vào lòng, tự nhủ, dù cô có không đi du học thì sau một thời gian nữa, những mơ ước khát vọng khác của cô rồi cũng bị coi là trò đùa, sẽ chẳng có ai tường tận những mong ước, khát vọng ấy bằng bản thân mình.

3 năm ở một đất nước xa xôi, Thắm dồn tâm sức vào việc học tập. Trở về nước, sau thời gian ngắn, cô đã ngồi vào vị trí trưởng phòng. Thắm cũng gặp được một người đàn ông khác, nhưng giống như con chim sợ cành cong, cô chưa có ý định tiến tới hôn nhân. Rút kinh nghiệm lần trước, cô thận trọng tìm hiểu kỹ, có cuộc trao đổi thẳng thắn trước khi làm đám cưới với người đàn ông hiện tại, dù anh ta vẫn đang hết lòng ủng hộ công việc của Thắm trong vai trò vừa là người yêu vừa là cộng sự.

Chủ nhật đẹp trời, Thắm và người yêu đi dã ngoại ở vùng ngoại ô xa trung tâm thành phố. Bất ngờ gặp lại chồng cũ đang câu cá cùng một cô gái xinh đẹp, trẻ trung, với cử chỉ âu yếm thân mật. Cô gái đó không phải là vợ mới của Hưng, vì hồi kết hôn lần hai, Hưng đăng nhiều ảnh của vợ lên Facebook. Lúc đó, Hưng không giấu được sự bất ngờ.

Trở về thành phố, sau nhiều cuộc gọi của Hưng, Thắm nhận lời gặp để Hưng có câu chuyện muốn giãi bày. Hưng kể, người vợ hiện tại chỉ ở nhà nội trợ, chăm con, đúng mẫu phụ nữ mà anh muốn. Song, Hưng bắt đầu cảm thấy ân hận hối tiếc, vì thấy vợ mình kém cỏi hơn về trình độ, lại không biết xã giao, chỉ thích an phận trong gian bếp. Thế nên, anh lại chạy theo những bóng hồng sắc sảo, thông minh bên ngoài, cho cuộc sống đỡ buồn tẻ, nhạt nhẽo. Khi Thắm đứng dậy muốn dừng câu chuyện, Hưng nắm chặt tay cô: "Giá như ngày đó chúng mình đừng ly hôn...". Hưng nhìn như thôi miên vào Thắm, không giấu được sự ngưỡng mộ trước dáng vẻ rực rỡ, tươi tắn của cô. Thắm cố gắng thoát ra khỏi đôi tay rắn chắc của chồng cũ: "Anh à, dù ngày ấy em có chấp nhận ở nhà để chiều theo ý anh thì một người đàn ông tham lam như anh sẽ chẳng bao giờ thấy thỏa mãn. Biết đâu có người vợ như em rồi, anh lại nhung nhớ những cô nàng yếu đuối, mỏng manh, luôn cần anh che chở thì sao? Nên em không hối tiếc khi đã có một quyết định đúng! Nếu ngày ấy em chấp nhận, thì giờ sẽ chỉ là sự hy sinh vô nghĩa". 

Hưng bần thần nhìn bóng dáng vợ cũ dần xa. Một sự rạn vỡ, tiếc nuối, như vừa đánh mất đi điều quý giá mà vốn trước đây chỉ là những gì tầm thường nhỏ bé. Đó là bởi anh đã không đủ yêu ai bằng một tình yêu thật lòng, anh chỉ yêu bản thân, nên đã nhận những thất bại...

 BÙI THU HẰNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những thất bại của chồng cũ