Những "tấm khiên" bảo vệ bình yên ở cơ sở

12/12/2022 14:28

Lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã ở Hải Dương đang mang bình yên trở lại ở nhiều nơi vốn từng phức tạp về an ninh trật tự.


Lực lượng Công an xã Quang Thành (Kinh Môn) nhắc nhở anh Nguyễn Văn Chiến ở thôn Thái Mông, người từng bị lấy trộm xe, cẩn thận trông giữ, bảo vệ tài sản của gia đình

Cùng với tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, chủ trương điều động công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã ở Hải Dương đang mang bình yên trở lại ở nhiều nơi vốn từng phức tạp về an ninh trật tự.

Khi công an như… bác sĩ đa khoa

“Nếu trước đây ở đơn vị cũ tôi chỉ làm sâu về một lĩnh vực thì nay công việc giống như bác sĩ đa khoa. Từ phòng chống tội phạm đến phòng cháy, chữa cháy, quản lý hành chính… tôi đều phải nắm thật rõ để điều hành, phân công anh em làm cho tốt. Trong thôn có 2 gia đình nhen nhóm tranh chấp nhau vài mét đất hay có nhà xảy ra đánh chửi nhau là chúng tôi cũng phải đến ngay để giải quyết, không để việc bé xé ra to”, đại úy Nguyễn Đình Dũng, Trưởng Công an xã Quang Thành (Kinh Môn), trước là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thị xã Kinh Môn mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Quang Thành là địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hơn so với nhiều xã của Kinh Môn. Ở xã thường xuyên có hàng nghìn lao động nơi khác và nước ngoài lưu trú, làm việc. Từ khi cầu Mây và cầu Triều xây xong, tuyến đường tỉnh 389 đi qua xã cũng nhộn nhịp hơn, kéo theo nhiều loại hình dịch vụ phát triển. Sự nở rộ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, karaoke, massage… cũng kéo theo những phức tạp về an ninh trật tự. Trước đây, người dân có nhà ở hai bên đường tỉnh 389 chỉ cần sơ sểnh là xe máy, biển quảng cáo, tài sản có giá trị không cánh mà bay. Tình trạng người nghiện ma túy tụ tập hút chích ở các nghĩa trang, nhà văn hóa cũng từng là nỗi ám ảnh với nhiều người. 

Sau hơn 1 tháng về nhận nhiệm vụ Trưởng Công an xã, cuối năm 2021, anh Dũng cùng với đồng đội trực tiếp điều tra, truy bắt 3 vụ trộm cắp xe máy, tóm gọn các đối tượng và thu hồi tài sản cho người dân. Nếu vụ bắt nữ quái Phạm Thị Hồng Kông (29 tuổi, quê ở xã Yết Kiêu, Gia Lộc) trộm 2 xe máy của người dân đòi hỏi nhiều thời gian, có sự hỗ trợ của các đơn vị bạn thì vụ bắt tên trộm Nguyễn Văn Dư (35 tuổi, quê ở xã Thăng Long, Kinh Môn) chỉ trong vòng nửa tiếng đồng hồ.

“Chiều 23.9.2021, nhận được tin báo của người dân về việc bị một nam thanh niên lấy cắp xe máy dựng trước nhà, mấy anh em trong đơn vị ngay lập tức đến hiện trường. Từ thông tin nhận dạng của người dân và nhận định ban đầu, chúng tôi âm thầm lần theo dấu vết, đuổi theo hướng đối tượng bỏ chạy. Khi đến xã Cổ Dũng (Kim Thành), đối tượng vừa dừng lại, mở cốp xem có tài sản gì bên trong không thì anh em lập tức khống chế, bắt giữ”, anh Dũng nhớ lại.

Cùng với nhiều vụ tàng trữ ma túy, pháo nổ, mại dâm, trộm cắp bị triệt phá, từ khi có lực lượng công an chính quy, đến nay xã Quang Thành đã có 6 người nghiện được đưa đi cai nghiện bắt buộc, 2 người khác thường xuyên uống rượu, đánh chửi người thân cũng được đưa đi giáo dục bắt buộc. Ông Nguyễn Phúc Hồng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tống Thượng chia sẻ: “Bây giờ ở các nghĩa trang, nhà văn hóa không còn cảnh những ống xi-lanh, kim tiêm đã qua sử dụng vất ngổn ngang như trước. Bà con trồng màu cũng không phải nơm nớp nỗi lo mất hành tỏi mỗi khi phơi hong ngoài đồng”.

Không quản khó khăn


Công an xã Thanh Hải (Thanh Hà) tận tình hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử

“Từ khi có lực lượng công an chính quy, an ninh trật tự ở xã chuyển biến thực sự rõ rệt. Những vụ việc phát sinh ở địa phương trước đây thường phải chuyển thông tin lên huyện thì nay có công an xã trực tiếp giải quyết rất kịp thời, ngay từ lúc còn manh nha. Tuy là người ở nơi khác đến nhưng được cán bộ, đảng viên, người dân ghi nhận, tin tưởng, đồng chí Trưởng Công an xã đã được bầu vào cấp ủy, đại biểu HĐND xã với số phiếu cao”, ông Nguyễn Đức Tới, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải (Thanh Hà) nhận xét.

Chúng tôi đến đúng lúc các cán bộ, chiến sĩ Công an xã Thanh Hải đang xác minh thông tin có một số học sinh nữ đánh nhau ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà). Tranh thủ tiếp chuyện chúng tôi, thiếu tá Đào Thành Long, Trưởng Công an xã cho biết hằng ngày có rất nhiều sự vụ phát sinh mà đơn vị phải giải quyết. Thanh Hải là xã đông dân nhất huyện, địa bàn rộng nên số hồ sơ giải quyết hằng ngày lớn hơn những xã khác. Đơn vị có 5 người thì 1 đồng chí không may bị tai nạn, phải điều trị dài ngày hơn một năm nay nên việc nhiều càng thêm nhiều. Khi dịch Covid-19 bùng phát trong xã hay trong thời gian cao điểm thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) thì cán bộ, chiến sĩ phải duy trì trực 100%. Việc chỉ ngủ mỗi ngày từ 2 - 3 giờ cũng không còn là điều xa lạ với cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. “Đơn vị vừa được bổ sung thêm 2 đồng chí để san sẻ bớt công việc. Công tác ở cơ sở, muốn vượt qua khó khăn, vất vả thì không có cách nào khác là anh em phải đoàn kết, động viên, bảo ban nhau làm việc. Tôi thường nhắc nhở anh em rằng từng người, từng việc, từ chỉ huy đến chiến sĩ phải làm hết trách nhiệm, khả năng thì công việc chung mới trôi chảy được”, anh Long chia sẻ về “bí kíp” để Công an xã Thanh Hải luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của Công an huyện Thanh Hà. 

Đầu năm nay, Công an xã Thanh Hải cũng góp công giúp một người dân ở xã Thanh Khê (cùng huyện Thanh Hà) may mắn giữ lại được con bò bị trộm. Qua nắm tình hình, công an xã biết được ở địa phương có việc mua bán bò đáng ngờ khi giá bán rẻ hơn nhiều so với thị trường. Trao đổi với các đơn vị khác trong huyện, Công an xã Thanh Hải biết được ở xã Thanh Khê mới xảy ra vụ trộm bò nên đã nhanh chóng phối hợp xác minh làm rõ. Sau khi điều tra, nhóm đối tượng trộm cắp bị khởi tố, con bò bị dắt mất được về với chủ. “Cũng may là anh em nắm thông tin, xử lý kịp thời chứ tang vật mà bị đem ra thịt thì rất khó để làm rõ, thu hồi cho bị hại”, anh Long vừa cười, vừa chia sẻ. 

Bình yên trở lại


Chốt bảo đảm an ninh trật tự ở khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) do Công an thị trấn chủ trì duy trì hoạt động 24/24 giờ để giữ vững thành quả phòng chống tội phạm ma túy

“…Các tuyến đường trong khu Hạ không còn cảnh những người nghiện ma túy vật vờ ra vào liên tục, điều khiển xe máy với tốc độ cao, gây mất an ninh trật tự. Thay vào đó là hình ảnh và tiếng cười của các cháu nhỏ đạp xe, vui chơi hồn nhiên, an toàn. Một hình ảnh yên bình mà lâu nay người dân mong đợi…”. Đó là những dòng trong thư cảm ơn của linh mục Nguyễn Quang Sách, Quản hạt Kẻ Sặt, Chính xứ Giáo xứ Kẻ Sặt (Bình Giang) gửi lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Nhiều tháng nay, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của lực lượng Công an thị trấn Kẻ Sặt và các đơn vị thuộc Công an huyện Bình Giang mà thị trấn Kẻ Sặt đã được đưa ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy. Sau gần 8 tháng tập trung cao độ, đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, hàng chục đối tượng liên quan đến tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy ở tụ điểm khu Hạ, thị trấn Kẻ Sặt đã bị khởi tố, xử lý nghiêm minh, triệt để. Ở đây không còn cảnh hàng chục đối tượng nghiện hằng ngày bén mảng tìm mua, sử dụng ma túy, cảnh “người ngay” sợ “kẻ gian” như trước mà đã bình yên trở lại. Thế nhưng, không vì những kết quả tích cực ban đầu mà công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm ở địa bàn bớt quyết liệt. Thiếu tá Lê Quang Tuệ, Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt cho biết: “Hiện nay chúng tôi vẫn cùng với các cán bộ, chiến sĩ là đoàn viên Công an huyện và lực lượng dân quân duy trì chốt bảo đảm an ninh trật tự và tổ chức tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. Xác định mục tiêu cao nhất là bảo đảm bình yên cho nhân dân bền vững, lâu dài nên anh em luôn quyết tâm, cố gắng cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

“Lúc dân cần, lúc dân khó có công an” là tấm biển luôn được treo trang trọng ở nơi làm việc của công an các xã, thị trấn trong tỉnh. Chủ trương trên đã và đang được hiện thực hóa bằng những con người thực, công việc thực. Thật khó để kể hết những việc làm hay, thành tích tốt của lực lượng công an xã trong tỉnh thời gian qua. Những thông tin về các đơn vị công an cấp xã bắt tội phạm truy nã, trộm cắp, ma túy, kịp thời ngăn chặn vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cứu giúp người có ý định tự tử, đưa người già, trẻ em bị lạc về với người thân… ngày càng nhiều hơn. Những hành động đẹp, tấm gương sáng của lực lượng công an ở cơ sở được lan tỏa, nhân rộng càng làm cho "tấm khiên" bảo vệ bình yên cuộc sống thêm vững chắc, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Tháng 3.2019, Công an tỉnh ban hành Đề án số 365 về điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. Việc này nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an. Từ tháng 10.2020, Công an tỉnh đã bố trí đủ cơ cấu, tổ chức bộ máy công an chính quy cho tất cả 188 xã, thị trấn, bảo đảm mỗi nơi có ít nhất 5 cán bộ Công an. Ngày 11.11 vừa qua, Công an tỉnh tiếp tục điều động 99 cán bộ đang công tác tại các đơn vị thuộc Công an tỉnh và tại Công an TP Hải Dương, Công an TP Chí Linh đến nhận công tác tại Công an các huyện, thị xã nhằm tạo nguồn bổ sung cán bộ công an chính quy cho Công an cấp xã.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Những "tấm khiên" bảo vệ bình yên ở cơ sở