Quốc phòng

Những sáng kiến hiệu quả của bộ đội Hải Dương

NGUYỄN THẢO 27/03/2024 18:00

Thực hiện phong trào nghiên cứu cải tiến kỹ thuật trong toàn lực lượng, nhiều mô hình, sáng kiến của bộ đội Hải Dương đang mang lại hiệu quả rõ rệt.

thieutabinh.jpg
Thiếu tá Nguyễn Quốc Bình, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương, ngoài cùng bên phải) là tác giả của sáng kiến "Hộp thao trường đa năng"

Thiết thực

Mùa huấn luyện năm 2024, các chiến sĩ mới của Trung đoàn 125 ở TP Chí Linh đã có thêm nhiều hoạt động trong giờ giải lao nhờ “Hộp thao trường đa năng”. Chiếc hộp có hình dáng nhỏ gọn, bắt mắt, bên trong được sắp xếp khoa học, chia làm nhiều ngăn để đựng sách, báo, dụng cụ y tế, ngăn để đồ dùng … Dù mới đưa vào sử dụng nhưng “Hộp thao trường đa năng” được đông đảo cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 125 ưa thích.

Thiếu tá Nguyễn Quốc Bình, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương), tác giả của sáng kiến trên cho biết trong quá trình huấn luyện ngoài thao trường, đặc biệt là hành quân dã ngoại thường gặp khó khăn, giờ nghỉ ngơi, sinh hoạt tập thể đôi khi còn đơn điệu. Sáng kiến “Hộp thao trường đa năng” nhằm khắc phục những hạn chế đó, bổ trợ tốt cho hoạt động tuyên truyền, giáo dục và tổ chức văn hóa, văn nghệ. Điểm đặc biệt nhất “Hộp thao trường đa năng” là có tính cơ động cao, thuận tiện trong việc di chuyển ngoài thao trường, bãi tập với giá thành sản xuất thấp. Trong thời gian 1 tuần, Thiếu tá Nguyễn Quốc Bình đã lên ý tưởng và hoàn thành sáng kiến trên.

hopthaotruongdanang.jpg
"Hộp thao trường đa năng" được đánh giá cao về sự tiện dụng, tính ứng dụng cao

Đến nay, sáng kiến “Hộp thao trường đa năng” đã được triển khai, áp dụng trong một số cơ quan, đơn vị của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh. Thiếu tá Nguyễn Trung Hiếu, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 125 đánh giá: “Hộp thao trường đa năng” vừa đáp ứng được nhu cầu về đời sống tinh thần của bộ đội trong quá trình giải lao, vừa góp phần tăng cường tình đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Nhờ vậy, công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng trở nên phong phú hơn.

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của các cán bộ, chiến sĩ được áp dụng rộng rãi trong công tác huấn luyện, bảo dưỡng vũ khí, thiết bị huấn luyện. Điển hình như sáng kiến “Dụng cụ tháo chi tiết ốp lót tay trên súng tiểu liên AK”, “Thiết bị nạp, tháo đạn súng đa năng”… Các sáng kiến đều được áp dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần làm giảm sức lao động và tăng năng suất sử dụng của máy móc, thiết bị.

Thiếu tá Vương Anh Tuấn, Trưởng Ban Quân khí, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh), tác giả của sáng kiến “Dụng cụ tháo chi tiết ốp lót tay trên súng tiểu liên AK” cho biết thiết bị trên dùng để tháo các chi tiết trong quá trình tổ chức bảo dưỡng, sửa chữa súng tiểu liên AK được thuận tiện, dễ dàng hơn. Nhờ ý tưởng đơn giản mà hiệu quả, chỉ với 100.000 đồng/sản phẩm, sáng kiến đã khắc phục được khó khăn trong quá trình bảo dưỡng súng tiểu liên AK, bảo đảm tiến độ bảo dưỡng và hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Sáng kiến của thiếu tá Vương Anh Tuấn được các cấp đánh giá cao và có thể áp dụng ở tất cả các đơn vị.

Gắn với học và làm theo gương Bác

vuvanhoa.jpg
Sáng kiến của trung tá Vũ Hữu Hoà, Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương về Thiết bị bật tắt đài truyền thanh tự động được đánh giá cao tại Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Phong trào viết đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong cơ quan, đơn vị của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh luôn được coi là khâu then chốt, đột phá trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, quan tâm đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh nghiên cứu sáng kiến cải tiến mô hình học cụ là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của toàn lực lượng.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, từ thực tiễn huấn luyện của đơn vị, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng đã tích cực tham gia nghiên cứu, cải tiến. Trung bình mỗi năm toàn tỉnh có từ 8 - 10 mô hình, sáng kiến được nghiên cứu, cải tiến. Từ phong trào này, nhiều sáng kiến được cán bộ, chiến sĩ dày công nghiên cứu, có tính ứng dụng cao được áp dụng vào thực tiễn góp phần giảm chi phí đầu tư, tiết kiệm thời gian, công sức.

sungak-274f7d3285162afd292cc044c2a103db.jpg
Sáng kiến, cải tiến của cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân đội tỉnh góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện (ảnh minh hoạ)

Vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phát động Hội thi Công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Theo thiếu tá Đoàn Ngọc Uyên, Trợ lý Khoa học Quân sự, Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) hội thi nhằm phát huy trí tuệ, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong toàn lực lượng. Nhiều đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn, tích cực nghiên cứu, học hỏi, đầu tư kinh phí, trang thiết bị để xây dựng sáng kiến, cải tiến mô hình. Điểm nhấn của hội thi năm nay là có 97 sáng kiến, cải tiến tham gia đều được đánh giá cao, có chất lượng tốt và tính sáng tạo. "Hội thi cũng là dịp để cán bộ, chiến sĩ củng cố thêm kiến thức, trao đổi, học hỏi các mô hình, sáng kiến", thiếu tá Đoàn Ngọc Uyên cho biết thêm.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, trong đó có việc nghiên cứu sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ huấn luyện nên hằng năm kết quả kiểm tra huấn luyện của toàn lực lượng vũ trang tỉnh luôn có từ 75% trở lên đạt loại khá, giỏi.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Những sáng kiến hiệu quả của bộ đội Hải Dương