Y tế - Sức khỏe

Những người không nên ăn xôi và bánh chưng ngày Tết

HQ (theo VTC News) 07/02/2024 21:30

Xôi và bánh chưng là hai món ăn quen thuộc trong ngày Tết nhưng không phải ai cũng có thể ăn được.

Bánh chưng và xôi là món ăn quen thuộc trong các bữa ăn ngày Tết Nguyên đán. Tuy nhiên với một số nhóm người việc ăn xôi và bánh chưng không hề tốt cho sức khoẻ.

Những người không nên ăn xôi và bánh chưng

Người bị tiền tiểu đường

Báo VietNamNet dẫn lời thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Phương Anh, Phó Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện An Bình (TP Hồ Chí Minh) cho biết, người bị tiền tiểu đường và tiểu đường nên hạn chế ăn xôi và bánh chưng.

Tiền tiểu đường là tình trạng nồng độ đường trong máu cao hơn mức bình thường nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán tiểu đường. Nếu không điều trị thì 5-10% người bị tiền tiểu đường sẽ phát triển thành tiểu đường týp 2 mỗi năm và khoảng 70% những người bị tiền tiểu đường sẽ bị tiểu đường thực sự.

Thay đổi lối sống giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự tiến triển thành đái tháo đường týp 2. Đây là cách điều trị chủ yếu trong giai đoạn này.

Để đo lường khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của một loại thực phẩm, người ta dùng chỉ số GI (Glycemic Index - chỉ số đường huyết của thực phẩm). Thực phẩm chỉ số GI càng cao có khả năng làm tăng đường huyết càng nhanh và nhiều sau ăn.

Trong khi đó xôi và bánh chưng là các thực phẩm chỉ số GI cao. Do đó, tốt nhất người bị tiền tiểu đường hoặc tiểu đường nên hạn chế các món này. Nếu vẫn muốn thưởng thức bánh chưng, xôi, bánh tét, bạn nên ăn kèm với nhiều rau để làm giảm GI, giảm ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Người bị thừa cân

Người bị thừa cân chỉ nên ăn rất ít bánh chưng vì loại bánh này rất giàu năng lượng, nhiều tinh bột. Đặc biệt, nếu mắc bệnh béo phì thì không nên ăn bánh chưng, nhất là bánh chưng rán thì nó cực giàu năng lượng, nhiều chất béo.

Xôi và bánh chưng là món ăn được nhiều người yêu thích

Xôi và bánh chưng là món ăn được nhiều người yêu thích

Người mắc bệnh cao huyết áp và tim mạch

Những người mắc các bệnh này cũng không nên ăn bánh chưng. Lý do, những người không may mắc bệnh này cần tuân theo một chế độ ăn uống để ổn định sức khỏe.

Bệnh nhân ung thư

Bánh chưng, xôi nếp có chứa đồ nếp, mỡ gây khó tiêu. Do vậy, người bệnh nên ăn ít hoặc không nên ăn. Ngoài ra, các món chiên xào cũng nên hạn chế hoặc không nên ăn vì cũng gây khó tiêu.

Trên đây là những người được khuyến cáo không nên ăn xôi và bánh chưng. Nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa thực phẩm này nhé.

HQ (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người không nên ăn xôi và bánh chưng ngày Tết