Tin tức

Những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hàn Quốc

ĐH (theo báo Tin tức) 30/08/2024 11:10

Chính phủ Indonesia đang hướng tới mục tiêu mở rộng xuất khẩu sang Hàn Quốc thông qua Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Indonesia-Hàn Quốc (IK-CEPA), đã có hiệu lực trong năm qua.

Chú thích ảnh
Khai thác than tại Indonesia

Thứ trưởng Bộ Thương mại Indonesia, Jerry Sambuaga cho biết than là mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia sang Hàn Quốc, với giá trị xuất khẩu than đạt 2,2 tỷ USD vào năm 2023, tiếp theo là khí đốt dầu mỏ với giá trị 1,4 tỷ USD.

Ngoài ra, với việc thực hiện IK-CEPA, tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm khác như ô tô, dầu cọ, ferronickel và hạt cọ đã tăng đáng kể.

Năm sản phẩm chính mà Indonesia nhập khẩu từ Hàn Quốc là dầu mỏ, ô tô, xe có động cơ, mạch tích hợp điện tử (chip) và cao su tổng hợp.

Thứ trưởng Jerry Sambuaga kêu gọi các doanh nghiệp Indonesia tận dụng IK-CEPA để có thể mở rộng hơn nữa các sản phẩm trao đổi giữa hai bên và cho biết, Thỏa thuận thương mại mang lại những lợi ích như xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 95% sản phẩm được giao dịch giữa hai nước. Việc miễn thuế được kỳ vọng sẽ giúp tăng mạnh trao đổi thương mại giữa Indonesia và Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng.

Phó Đại sứ Hàn Quốc tại Indonesia, Park Soo-Deok, tuyên bố rằng mặc dù Hàn Quốc đã trở thành đối tác lớn trong hợp tác kinh tế với Indonesia, những thách thức như căng thẳng địa chính trị và sự bất ổn của chuỗi cung ứng vẫn cần được giải quyết.

Vì vậy cần mở rộng hợp tác song phương, bao gồm cả đầu tư và hoạt động kinh doanh của các công ty Hàn Quốc tại Indonesia, để tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Indonesia, ông nói.

Hàn Quốc là một trong những đối tác thương mại chiến lược của Indonesia, đứng thứ 8 về điểm đến xuất khẩu và thứ 6 về nhập khẩu vào năm 2023.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Indonesia cho thấy khối lượng thương mại giữa Indonesia và Hàn Quốc vào năm 2023 được ghi nhận là 20,8 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Indonesia là 10,3 tỷ USD và nhập khẩu là 10,5 tỷ USD. Tuy nhiên, cán cân thương mại của Indonesia với Hàn Quốc ghi nhận thâm hụt 224 triệu USD.

ĐH (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mặt hàng xuất khẩu tiềm năng sang Hàn Quốc