Tin tức

Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật mở rộng quyền của các y tá

T.H (theo Vietnam+) 28/08/2024 21:00

Quốc hội Hàn Quốc ngày 28/8 thông qua dự luật mở rộng quyền của các y tá, trong bối cảnh cuộc đình công của các bác sỹ kéo dài.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trường Đại học ở Seoul (Hàn Quốc). (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Trường Đại học ở Seoul (Hàn Quốc)

Ngày 28/8, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua dự luật cho phép các y tá thực hiện một số thủ thuật y tế thường do bác sỹ đảm trách, trong bối cảnh cuộc đình công của các bác sỹ kéo dài.

Trong nhiều năm, các nhóm vận động hành lang và công đoàn đã thúc đẩy luật điều dưỡng để cải thiện điều kiện làm việc của các y tá, nhưng những nỗ lực của họ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ giới bác sỹ và thiếu sự đồng thuận của các đảng đối lập trong Quốc hội.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, trách nhiệm của các y tá ngày càng tăng, cả về mặt pháp lý và công việc, kể từ khi hàng nghìn bác sỹ thực tập tiến hành đình công trên toàn quốc vào tháng Hai để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng tuyển sinh vào trường y.

Đồng thời, sự gia tăng số ca mắc COVID-19 gần đây cũng đe dọa khiến các bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải. Do đó, dự luật mới được thiết kế để thiết lập khung pháp lý nhằm cho phép y tá được thay các bác sĩ thực hiện một số thủ thuật y tế.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong cho biết dự luật sẽ giúp tăng cường hỗ trợ cho các chuyên gia y tế và kêu gọi các bác sỹ chấm dứt việc đình công.

Hiệp hội Điều dưỡng Hàn Quốc đã hoan nghênh dự luật này, nhấn mạnh đây là kết quả của nỗ lực kéo dài 19 năm.

Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, hiệp hội bác sỹ lớn nhất nước này, đã cáo buộc chính phủ gây chia rẽ giữa các nhân viên ngành y tế, đồng thời cảnh báo văn kiện trên cuối cùng sẽ gây tổn hại cho bệnh nhân.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật mở rộng quyền của các y tá