Những loại pháo hoa người dân được đốt trong dịp Tết

17/01/2023 09:00

Dưới đây là thông tin về một số loại pháo hoa được đốt trong dịp Tết.


Người dân chỉ được phép sử dụng những loại pháo hoa trong danh mục


1. Pháo hoa là gì?

Theo Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo hoa, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

2. Những loại pháo hoa cá nhân được phép sử trong dịp Tết

Hiện nay, tại Việt Nam chỉ có Công ty TNHH một thành viên Hoá chất 21 (Nhà máy Z121, Bộ Quốc phòng) là nơi duy nhất được giao sản xuất, cung ứng pháo hoa.

Dưới đây là danh mục các loại pháo hoa căn cứ theo Quyết định 1044/QĐ-HC21 ngày 11.1.2022 của công ty này:

- Ống phun nước bạc ngoài trời và ống phun nước bạc trong nhà: Khi hoạt động phun ra một chùm sáng như một đài phun nước màu trắng bạc.

- Ống phun hoa lửa cầm tay: Khi hoạt động phun ra một chùm tia sáng như một bông hoa lửa màu trắng bạc. Sản phẩm hầu như không có khói nên có thể sử dụng trong nhà.

- Cây hoa lửa: Khi cháy tạo ra một chùm tia sáng hình bông hoa lửa. Sản phẩm gồm 10 que pháo dài nhỏ. Bông pháo sáng mạnh, bung to, đẹp mắt. Hoàn toàn không có khói nên có thể sử dụng cả trong nhà và ngoài trời.

- Cánh hoa xoay: Khi hoạt động pháo tự động xoay và tạo ra vòng xoáy là những chùm tia sáng hình cánh hoa màu trắng bạc rất đẹp.

- Thác nước bạc: Khi hoạt động phun ra những chùm tia sáng màu trắng bạc như một thác nước đang chảy xuống.

- Pháo hoa con sò đổi màu: Khi phát hỏa, sản phẩm quay và phun ra chùm tia sáng 8 màu trắng bạc (hoặc có xen lẫn màu vàng), kết thúc chùm tia sáng thì chuyển màu ngọn lửa thành màu đỏ (xanh lơ, tím…).

- Pháo hoa giàn phun viên: Khi phát hỏa, một chùm viên cháy có nhiều màu sắc (đỏ, xanh lục, xanh lơ, vàng…) được phun lên không trung.

- Pháo hoa giàn phun hoa: Khi phát hỏa, từng ống phóng lên tạo hiệu ứng thân bông hoa, khi lên hết tầm cao thì nở ra bông hoa với nhiều màu sắc khác nhau (xanh, đỏ, tím, vàng…).

Tất cả các loại pháo hoa trên đều không gây tiếng nổ. Người dân chỉ được phép sử dụng những loại pháo hoa nêu trên, mọi hành vi tự ý sản xuất, mua bán, sử dụng các loại pháo khác trái phép đều vi phạm pháp luật.

PV(tổng hợp)

(0) Bình luận
Những loại pháo hoa người dân được đốt trong dịp Tết