Xe máy

Những kỹ năng lái mô tô phân khối lớn an toàn cần biết

Theo VTC News 20/10/2023 15:50

Để lái mô tô an toàn, người điều khiển cần trang bị đồ bảo hộ, lái xe tập trung, giữ đúng tư thế...

Được điều khiển một chiếc mô tô phân khối lớn là niềm ao ước của không ít người nhưng việc này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, người điều khiển mô tô cần trang bị những kỹ năng lái mô tô an toàn hơn.

Chuẩn bị đồ bảo hộ phù hợp

(Ảnh minh họa)

Ảnh minh họa

Khi sử dụng mô tô phân khối lớn, người điều khiển cần chuẩn bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ để đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Đồ bảo hộ giúp tránh những tổn thương đáng kể cho người lái khi mất lái, ngã hoặc va chạm với xe khác trên đường.

Những đôi giày chuyên dụng bảo hộ có một số đặc điểm không thể tìm thấy ở các loại giày bình thường như cứng cáp, chắc chắn, có miếng giáp bảo vệ, đệm gia cố, đế chống trơn trượt chống tuột dây giày.

Loại giày này có độ ôm khít chân hơn các loại giày thông thường, mang đến cảm giác thoải mái và bảo vệ chân mỗi khi điều khiển xe.

Giữ dúng tư thế lái xe

Để điều khiển mô tô an toàn cần nhiều yếu tố, trước hết là vị trí ngồi phù hợp với mỗi dòng xe. Người lái cần điều chỉnh để eo và hông tạo ra khoảng cách gần bình xăng nhất định, khoảng cách giữa vùng eo và bình xăng trong khoảng một nắm tay. Đây là khoảng cách an toàn để cơ thể di chuyển khi xe tăng tốc hoặc phanh đột ngột.

Mũi chân nên được đặt vững chắc trên gác chân nhằm tăng độ đàn hồi cho bàn chân, cổ chân, giúp người lái phản xạ linh hoạt hơn khi vào số hoặc hãm phanh, đồng thời tránh các rung chấn của mặt đường lên ống chân và phần trên cơ thể.

Chú ý ôm sát đùi, đầu gối vào thân xe để người lái và chiếc xe trở thành một khối liên kết thống nhất, giúp lái xe giữ thăng bằng tốt hơn trong khi phanh hoặc qua các khúc cua, đường dốc, góp phần làm giảm lực cản gió do cơ thể tạo ra khi đang lái xe.

Phần ngực, vai và hai cánh tay nên được thả lỏng để tạo sự thoải mái, linh hoạt cho tay khi đánh lái.

Luôn đặt tay lên phanh và côn

Khác với xe số và xe tay ga, để điều khiển mô tô an toàn, người lái luôn phải kết hợp nhịp nhàng cả chân số, chân phanh, tay côn cũng như tay ga, nhấn nhả nhịp nhàng.

(Ảnh minh họa)

Ảnh minh họa

Vì thế, hãy tạo thói quen đặt tay lên càng phanh và côn để có khả năng phản xạ nhanh hơn khi gặp tình huống bất ngờ, nhất là đang lái với tốc độ cao. Nên kết hợp đồng thời cả phanh tay và phanh chân để đạt hiệu quả tốt nhất.

Quan sát gương chiếu hậu

Nhờ quan sát gương chiếu hậu, người lái có thể biết được xe vượt lên để nhường đường và tránh bị bất ngờ. Đồng thời, người lái cũng dễ dàng quan sát khoảng cách phía sau, từ đó đưa ra quyết định nhập làn, chuyển làn, chuyển hướng, rẽ phải rẽ trái hoặc dừng lại một cách an toàn.

Tập trung khi lái xe

Điều quan trọng nhất khi lái xe mà người điều khiển xe mô tô phân khối lớn hay bất cứ một loại phương tiện nào khác cần chú ý đó là sự tập trung.

Những hành động không liên quan khi đang lái xe như nghe điện thoại, chụp ảnh hay ăn uống...dễ gây ra sự cố ngoài ý muốn, gây nguy hiểm đến người và hàng hóa trên xe cũng như những phương tiện và người lưu thông trên đường.

Lưu ý cho người ngồi sau

Khi có thêm người đồng hành phía sau, sự an toàn cần phải được chú ý hơn. Hãy đảm bảo người ngồi sau cũng được trang bị đồ bảo hộ như người điều khiển xe.

Nên thực hành việc chở thêm một người ngồi sau thường xuyên trong điều kiện an toàn để thành thục kỹ năng điều khiển xe mô tô 2 người, nhất là khi người ngồi sau có trọng lượng lớn.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những kỹ năng lái mô tô phân khối lớn an toàn cần biết