Dưới đây là những mẫu xe địa hình tốt nhất đến từ các thương hiệu khác nhau được Slash Gear bình chọn.
1. Honda Africa Twin
Động cơ phân khối lớn của nó đồng nghĩa với một mức giá cao và không dành cho người mới. Africa Twin có giá khởi điểm 14.499 USD (khoảng 341,1 triệu đồng) và các tính năng bổ sung có thể đẩy con số này lên cao hơn. Mặc dù có những mẫu xe khác vượt trội hơn nó về sức mạnh, sự nhanh nhẹn hoặc sự sang trọng, nhưng có rất ít chiếc xe có thể mang lại tính linh hoạt trên hầu hết mọi loại địa hình như vậy.
2. BMW F 850 GS Adventure
Là một chiếc xe phiêu lưu cỡ trung có mức giá phải chăng hơn R 1250 GSA của BMW, F 850 GS Adventure có thể đồng hành cùng bạn trên mọi mặt trận. Nó thay thế F 800 GSA vào năm 2019 với động cơ tăng khoảng 50cc. Công suất 90 mã lực đủ để giúp chiếc xe 244 kg đạt tốc độ tối đa 196 km/h, trong khi hệ thống treo được điều chỉnh bằng điện đảm bảo rằng chiếc xe luôn mang lại sự thoải mái trên mọi loại địa hình.
Màn hình TFT dễ đọc và có khả năng duy trì kết nối khi đi trên đường tốt. F 850 GS Adventure không phải là chiếc mô tô có khả năng vận hành tốt nhất hoặc được trang bị tốt nhất trên thị trường nhưng nó là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn một mẫu xe nhẹ và có giá cả phải chăng hơn những chiếc xe hàng đầu. Giá khởi điểm của mô hình năm 2023 là 13.595 USD (khoảng 320 triệu đồng), chưa bao gồm phụ phí.
3. Ducati DesertX
Ducati DesertX trị giá 17.095 USD (khoảng 402 triệu đồng) là đối thủ cạnh tranh mới nổi của BMW được sản xuất vào năm 2022, với bản concept ban đầu được giới thiệu vào năm 2019. Nó sở hữu động cơ Testastretta 937cc cũng được tìm thấy trong Multistrada V2, với công suất 110 mã lực và tốc độ vòng tua 10.000 vòng/phút.
Có 6 chế độ lái cho người lái lựa chọn: Urban, Sport, Touring, Wet, Rally và Enduro. Hai chế độ lái cuối cùng là điều được những tay đua địa hình quan tâm. Trong đó, chế độ Enduro được trang bị ABS và kiểm soát lực kéo ở mức cao hơn để hỗ trợ những tay đua ít kinh nghiệm hơn. Chế độ Sport sẽ giúp bạn chinh phục những con đường khắc nghiệt nhất, và Touring ưu tiên sự thoải mái khi đi đường dài. Loại xe địa hình có sự xuất hiện tương đối muộn trong dòng sản phẩm của Ducati, nhưng nhà sản xuất Ý dường như đã làm khá tốt ngay từ lần ra mắt đầu tiên.
4. Suzuki V-Strom 1050DE
1050XT là một chiếc xe du lịch không có khả năng vượt địa hình, nhưng Suzuki V-Strom 1050DE mang lại nhiều khả năng hơn và đã khắc phục một số khuyết điểm của mẫu xe tiền nhiệm. Mặc dù không phải chiếc xe hàng đầu như Honda Africa Twin và Ducati DesertX, nhưng V-Strom được coi là một trong những chiếc Suzuki toàn diện nhất cho đến nay.
Với động cơ V-twin 1.037cc, nó có trọng lượng 251 kg, nặng hơn các đối thủ khác trên thị trường. 1050DE có công suất 106 mã lực tại 8.500 vòng/phút giống với 1050XT. Giá khởi điểm của chiếc xe là 15.999 USD (khoảng 376 triệu đồng), chưa tính phụ phí. Đây chắc chắn không phải là sản phẩm tiên tiến nhất trên thị trường, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe đa năng, đáng tin cậy và có thể xử lý các tình huống địa hình, thì đây sẽ là một khoản đầu tư xứng đáng.
5. KTM 1290 Super Adventure R
1290 Super Adventure là chiếc xe địa hình lớn và tốt nhất của KTM cho đến nay, với động cơ mạnh mẽ và bộ phụ kiện cần thiết cho những chuyến đi đường dài. Nó có sẵn hai cấu hình: Bản S phù hợp với những chuyến đi đường trường, còn bản R dành cho những tay đua muốn thử thách bản thân trên những con đường địa hình. Trong đó, bản R có mức giá cơ bản là 20.299 USD (khoảng 481,6 triệu đồng), khiến nó trở thành một trong những chiếc xe máy đắt nhất trong danh sách này cũng như là một trong những chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất.
1290 Super Adventure R được trang bị động cơ LC8 đáng tin cậy cùng với hộp số Pankl sáu cấp, mang lại công suất 158 mã lực. Với trọng lượng 244 kg, nó chính là một con quái vật. Giống như bất kỳ chiếc xe đạp phiêu lưu hiện đại nào, KTM có một số điều chỉnh điện tử, với bốn chế độ lái, ABS đường trường và địa hình, cùng với hệ thống kiểm soát độ ổn định. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thiết lập theo ý thích của mình.
6. Triumph Tiger 1200 Rally Pro
Triumph mất 5 năm để phát triển và thử nghiệm 1200 một cách rộng rãi trên mọi loại địa hình và điều kiện. Kết quả là hãng xe đã cho ra mắt một chiếc xe có sức bền cao giúp người lái tự tin chinh phục địa hình, song vẫn mang lại cảm giác thoải mái khi đi trên đường nhựa. Tất nhiên, với chất lượng hàng đầu như vậy, nó thuộc phân khúc giá cao trên thị trường, với mức giá khởi điểm là 22.995 USD (khoảng 545,6 triệu đồng).
Hệ thống treo Showa điều chỉnh điện tử và hệ thống phanh Brembo giúp người lái tự tin lái xe với tốc độ cao. Động cơ 1160 cc sản sinh công suất 147 mã lực, vì vậy bạn cần phải điều chỉnh ga cẩn thận nếu chưa quen với những loại xe này. Với trọng lượng 249 kg, Tiger 1200 Rally Pro nặng tương đương đối thủ của nó. Trên thực tế, nó có thể cạnh tranh với nhiều mẫu xe khác trên nhiều khía cạnh quan trọng.
7. Yamaha Tenéré 700
Yamaha Ténéré 700 là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc xe phiêu lưu cỡ trung tối giản, đi kèm với một số tùy chọn cao cấp nhất trên thị trường. Đối với phiên bản năm 2023, Yamaha đã cải tiến chiếc xe này với bảng điều khiển TFT 5 inch mới thay thế màn hình LCD cũ, bổ sung kết nối điện thoại thông minh Bluetooth và cài đặt ABS. Tính năng này đã có sẵn trên Ténéré 700 World Raid, nhưng chế độ bật ABS bánh trước/tắt ABS bánh sau hiện đã có trên các biến thể với thông số kỹ thuật thấp hơn.
Tùy thuộc vào các tùy chọn của bạn, một chiếc Ténéré 700 sẽ có giá thấp nhất là 10.299 USD (khoảng 243,4 triệu đồng). Với số tiền đó, bạn sẽ sở hữu động cơ song song 689 cc sản sinh74 mã lực. Nó có trọng lượng ướt là 204 kg, khiến nó nhanh nhẹn hơn nhiều chiếc xe ADV khác trong danh sách. Ngoài ABS, Ténéré 700 không có nhiều tính năng hỗ trợ người lái. Nhưng nhìn chung, không có nhiều người mua cảm thấy thất vọng với sản phẩm tầm trung tốt nhất của Yamaha.
8. Ducati Multistrada V4S
Mặc dù nó tập trung nhiều vào đường nhựa hơn nhiều mẫu xe đối thủ khác, nhưng không thể phủ nhận những ưu điểm của Ducati Multistrada V4S cả trên đường nhựa và địa hình. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021, thế hệ mới nhất nhận được những cập nhật đáng kể so với mẫu xe cũ, trong số đó có động cơ V4 1.158cc mới, tạo ra công suất 170 mã lực. Một điểm nổi bật quan trọng khác là hệ thống radar giúp cảnh báo người lái khi có phương tiện di chuyển vào điểm mù ở hai bên xe.
Nó cũng cho phép kiểm soát hành trình thích ứng, nghĩa là Multistrada V4S có thể tự động phát hiện các phương tiện phía trước và phía sau và điều chỉnh tốc độ di chuyển phù hợp. Ngoài ra, trang bị tiêu chuẩn bao gồm kết nối điện thoại, cho phép bạn có thể sử dụng hệ thống điều hướng tùy chọn và trả lời cuộc gọi thông qua màn hình TFT.
Như đã đề cập trước đó, đây không phải là chiếc xe máy địa hình tốt nhất trong phân khúc, nhưng với khung gầm và hệ thống treo được sửa đổi, nó có thể vượt qua những con đường mòn hoặc những đoạn địa hình khó khăn hơn.
9. KTM 890 Adventure R
KTM từ lâu đã được biết đến với những chiếc xe máy địa hình có giá cả phải chăng. Trong đó, nổi bật là 890 Adventure R được thiết kế để chạy trên cả đường đất và đường nhựa. Nó có giá khởi điểm là 15.199 USD (khoảng 359,2 triệu đồng) cho năm 2023, cạnh tranh với những chiếc xe khác như Africa Twin và BMW F 850 GSA. Adventure R cung cấp một chế độ bổ sung so với 890 Adventure: Rally tiêu chuẩn. Chế độ này cho phép thực hiện nhiều điều chỉnh khác nhau đối với phản ứng ga và kiểm soát lực kéo, rất hữu ích khi di chuyển trên những địa hình thay đổi liên tục.
So với 890 Adventure R, chiếc Adventure tiêu chuẩn sẽ mang lại trải nghiệm lái xe thoải mái và mượt mà hơn khi đi trên đường nhựa. Vì vậy, Adventure R là mẫu xe dành cho những tay đua thích chinh phục những con đường địa hình đầy thử thách.
10. BMW R 1250 GS Adventure
Trong suốt lịch sử lâu đời của xe máy phiêu lưu, BMW R 1250 GS Adventure vẫn là chuẩn mực của phân khúc và là một trong những chiếc mô tô tốt nhất của BMW cho đến nay. Phiên bản mới nhất đã được ra mắt vào năm 2019, với động cơ mạnh mẽ hơn và những trang bị bổ sung mới. Động cơ nói trên là loại 4 thì phẳng, dung tích 1.254cc và có công suất 136 mã lực. Màn hình TFT 6,5 inch tiêu chuẩn đi kèm với hệ thống thiết lập thông tin giải trí và kết nối hàng đầu của BMW.
Trên đường trường, chiếc xe được thiết kế sao cho thoải mái nhất có thể, với phạm vi lái được công bố chính thức là 626 km. Khả năng vận hành trên đường địa hình của nó cũng ấn tượng không kém. Ngay cả khi có nhiều hành lý, nó vẫn sẽ chinh phục cát, bùn, sỏi và hầu hết những trở ngại mà bạn gặp trên đường. Với mức giá cơ bản 20.345 USD (khoảng 480,8 triệu đồng) cùng với các tính năng bổ sung tùy chọn, 1250 GSA là một khoản đầu tư nghiêm túc, nhưng cũng rất xứng đáng.
11. Kawasaki KLR650
Khác biệt hoàn toàn so với chiếc BMW hàng đầu hạng nặng công nghệ cao, Kawasaki KL650 có đủ những tính năng cần thiết và cắt bỏ những yếu tố thừa thãi. Được cập nhật vào năm 2022 sau 14 năm không thay đổi, thế hệ mới vẫn mang lại cảm giác quen thuộc cho những chủ sở hữu của mẫu xe cũ. Những thay đổi lớn nhất bao gồm việc chuyển sang hệ thống phun xăng điện tử, tùy chọn phanh ABS và cải thiện hiệu suất. Khung gầm cũng được thiết kế lại để có độ cứng tốt hơn, giúp KLR650 2022 ổn định hơn so với phiên bản trước.
Không giống như các đối thủ cạnh tranh cao cấp, Kawasaki không có màn hình TFT với các tùy chọn kết nối hoặc nhiều chế độ người lái có thể tùy chỉnh. Nó chỉ đơn giản là cung cấp một cấu trúc chắc chắn, động cơ 652cc đã được thử nghiệm và giảm thiểu sự phân tâm trên đường.
Với thông số kỹ thuật đơn giản hơn, KLR650 thông thường không có ABS có giá khởi điểm 6.899 USD (khoảng 163 triệu đồng) và KLR650 Adventure đi kèm ABS có giá 8.199 USD (khoảng 193,8 triệu đồng). Ngoài ra còn có các tùy chọn bổ sung như ốp hông, đèn sương mù và tấm lót bình xăng, do đó, tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, bạn có thể cân nhắc nâng cấp.
12. Harley-Davidson Pan America 1250 Special
Theo VOV