Quốc tế

Những khoảnh khắc tiêu biểu của bóng đá thế giới năm 2023

Theo Tuổi trẻ 29/12/2023 14:58

Man City hoàn tất cú ăn năm, Haaland trở thành cầu thủ xuất sắc nhất, Messi đoạt Quả bóng vàng thứ 8... là những khoảnh khắc ấn tượng của bóng đá thế giới trong năm 2023.

Man City vô địch FIFA Club World Cup 2023 - Ảnh: REUTERS

Man City vô địch FIFA Club World Cup 2023 (Ảnh: REUTERS)

Man City hoàn tất cú ăn năm lịch sử

Chỉ trong năm 2023, Man City đã lên ngôi vô địch tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League), Champions League, FA Cup, Siêu cúp châu Âu và FIFA Club World Cup.

Họ cũng trở thành đội bóng Anh thứ bốn vô địch FIFA Club World Cup, sau Man United (2008), Liverpool (2019) và Chelsea (2021). Tuy nhiên, điều đặc biệt là 3 câu lạc bộ (CLB) trên chưa từng thành công được như thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola.

Ngay cả Man United dưới thời Sir Alex Ferguson vào năm 2008 cũng chỉ "ăn bốn" với Premier League, Champions League, Siêu cúp Anh và FIFA Club World Cup. Vì vậy, không quá khi nói 2023 chính là năm Man City thống trị bóng đá thế giới.

 Erling Haaland có một năm thành công rực rỡ - Ảnh: REUTERS

Erling Haaland có một năm thành công rực rỡ (Ảnh: REUTERS)

Erling Haaland trở thành Cầu thủ hay nhất năm 2023

Tiền đạo người Na Uy được nhiều trang thể thao uy tín và báo chí bình chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2023. Trong đó có trang Goal, tạp chí FourFourTwo, tờ The Guardian, Hiệp hội Thống kê lịch sử bóng đá (IFFHS).

Thành tích này hoàn toàn xứng đáng vì mùa giải 2022 - 2023, Haaland đã ghi tổng cộng 52 bàn thắng sau 53 trận trên mọi đấu trường cho Man City. Trong đó, anh còn giành cả hai danh hiệu Vua phá lưới ở Premier League (36 bàn) và Champions League (12 bàn).

Riêng trong năm 2023, Haaland cũng đã chạm mốc 50 bàn thắng và lập hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

Messi nhận Quả bóng vàng năm 2023 - Ảnh: AFP

Messi nhận Quả bóng vàng năm 2023 (Ảnh: AFP)

Messi đoạt Quả bóng vàng lần thứ 8

Với chức vô địch World Cup 2022 cùng tuyển Argentina, Messi đã xuất sắc vượt qua Haaland và Mbappe để lần thứ 8 trong sự nghiệp đoạt Quả bóng vàng vào rạng sáng 31/10.

Khi bước lên bục nhận giải, Messi cảm ơn gia đình, đồng đội và mọi người đã bình chọn cho mình. Anh muốn dành món quà này cho cựu danh thủ quá cố Maradona và toàn thể người dân Argentina.

Các cầu thủ Napoli vỡ òa trong hạnh phúc - Ảnh: GETTY IMAGES

Các cầu thủ Napoli vỡ òa trong hạnh phúc (Ảnh: GETTY IMAGES)

Napoli vô địch Serie A sau 33 năm

Ngày 5/5, Napoli đã hòa 1-1 trên sân của Udinese ở vòng 33 và chính thức đăng quang Serie A sớm 5 vòng đấu. Đây là chức vô địch Serie A thứ 3 trong lịch sử CLB Napoli. Trước đó, lần gần nhất Napoli lên ngôi vô địch là năm 1990 cùng huyền thoại Diego Maradona (cách đây 33 năm).

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin thất bại trong việc phản đối Super League - Ảnh: GETTY IMAGES

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin thất bại trong việc phản đối Super League (Ảnh: GETTY IMAGES)

FIFA, UEFA thất bại trong cuộc chiến chống Super League

Ngày 21/12, Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết Super League (ESL) có thể được tổ chức, trong khi hành động cấm các CLB lẫn cầu thủ tham gia giải đấu này của UEFA và FIFA là vi phạm luật pháp EU.

Dù vậy, hàng loạt CLB vẫn tuyên bố không tham gia giải đấu này. Do đó, ESL hiện chỉ còn hai CLB là Real Madrid và Barcelona trụ lại.

Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023 - Ảnh: REUTERS

Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023 (Ảnh: REUTERS)

Tây Ban Nha vô địch World Cup nữ 2023

Tối 20/8, tuyển Tây Ban Nha đã đánh bại Anh 1-0 ở trận chung kết để lên ngôi vô địch World Cup nữ 2023. Sau trận đấu, tiền đạo 19 tuổi Salma Paralluelo nhận giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất. Trong khi đó, tiền vệ Aitana Bonmati giành danh hiệu Quả bóng vàng World Cup nữ 2023.

Hành động của ông Rubiales, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), ôm hôn nữ cầu thủ bị tẩy chay dữ dội - Ảnh: GETTY IMAGES

Hành động của ông Rubiales, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), ôm hôn nữ cầu thủ bị tẩy chay dữ dội (Ảnh: GETTY IMAGES)

Thế giới chung tay chống quấy rối tình dục

Ngoài các sự kiện đáng nhớ năm 2023, người hâm mộ còn bị rúng động bởi xì căng đan "cưỡng hôn" của chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) Luis Rubiales.

Cụ thể, ở phần trao giải cho đội vô địch World Cup nữ, ông Rubiales đã ôm hôn tiền vệ 33 tuổi Hermoso ngay trên bục danh dự trước sự chứng kiến của đám đông.

Sau đó, khi được phóng viên hỏi về nụ hôn này, Hermoso thừa nhận không thích, rồi cáo buộc ông Rubiales quấy rối cô. Vụ việc khiến giới truyền thông và dư luận trên thế giới lên án kịch liệt.

Cuối cùng, Rubiales đã phải từ chức chủ tịch RFEF (tháng 9/2023) và bị FIFA cấm tham gia mọi hoạt động bóng đá trong 3 năm.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những khoảnh khắc tiêu biểu của bóng đá thế giới năm 2023