Những tuyến đường, cây cầu mới đã và sẽ đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng quê phía nam của tỉnh phát triển.
Đoạn đường trục Bắc - Nam kết nối quốc lộ 38B với cầu Hiệp tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội ở những xã xa trung tâm huyện Ninh Giang
Là huyện thuần nông, nguồn thu nhập chính dựa vào nông nghiệp nên bức tranh kinh tế Ninh Giang trong nhiều năm qua chưa có nhiều khởi sắc. Gần đây, những tuyến đường, cây cầu mới đã và sẽ đưa vào sử dụng được kỳ vọng sẽ tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng quê phía nam của tỉnh phát triển.
Kết nối
Ký ức về những tháng ngày đi lại khó khăn trước đây dường như vẫn nguyên vẹn trong tâm trí nhiều người dân Hưng Long. Trước đây, khi muốn đi về trung tâm tỉnh, đa phần người dân xã Hưng Long phải đi vòng qua ngã ba Tuy Hòa, vượt cầu Di Linh ra Trạm Bóng rồi đi theo đường 38B.
Nay đường trục Bắc - Nam kết nối quốc lộ 38B với cầu Hiệp hoàn thành trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân một số xã trên địa bàn huyện. Con đường mới hoàn thành, cả vùng quê như bừng tỉnh.
Từ Hưng Long chỉ gần hai chục cây số đã tới nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường trục Bắc - Nam đi qua 5 xã của huyện Ninh Giang là Hưng Long, Hồng Phúc, Tân Phong, An Đức và Hồng Đức đã mang đến sức sống mới, giúp các vùng quê này đổi thay.
Tỉnh cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và huyện Ninh Giang nghiên cứu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch phát triển công nghiệp, khu dân cư ven tuyến đường này.
Giữa tháng 2 vừa qua, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng nhiều lãnh đạo tỉnh, địa phương đã đi khảo sát thực địa khu vực dự kiến xây dựng cầu qua sông Luộc tại các bến đò Lộng Khê, An Khê nối xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) với xã Hiệp Lực (Ninh Giang).
Phương án xây dựng cây cầu đã được lãnh đạo hai tỉnh Thái Bình - Hải Dương thống nhất. Tại khu vực này, đời sống người dân hai tỉnh còn nhiều khó khăn, hạ tầng giao thông chưa thuận tiện khiến việc kết nối giao thương, mở rộng các cơ hội phát triển kinh tế bị hạn chế.
Ông Nguyễn Tiến Tầng, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết: "Việc xây dựng cầu nối liền hai địa phương mang ý nghĩa hết sức to lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy kinh tế hai tỉnh phát triển".
Động lực cho tăng trưởng kinh tế
Thành lập từ cuối năm 2018 và bắt đầu đi vào hoạt động từ đầu năm 2019, đội ngũ cán bộ, công nhân viên Công ty CP May Hải Anh ở cụm công nghiệp Hồng Phúc - Hưng Long là những người thấy rõ nhất những thay đổi khi đường trục Bắc - Nam hoàn thành, đưa vào sử dụng.
Ông Vũ Xuân Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty cho biết trước đây, những xe chở container của doanh nghiệp phải đi vòng qua Trạm Bóng rồi xuôi theo đường tỉnh 392 để ra quốc lộ 5. Cung đường xa, nhiều đoạn nhỏ hẹp nên xe hàng đi lại bất tiện, ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian và chi phí vận chuyển.
Đường mới hoàn thành, giao thông thuận tiện đã tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt cho doanh nghiệp. Gần 1.000 công nhân nay cũng đi lại dễ dàng hơn, đặc biệt với một số lao động đến từ tỉnh Thái Bình. Những xe đầy ắp hàng may mặc xuất đi thị trường Mỹ cũng thuận tiện hơn trên cung đường ra cảng Hải Phòng.
"Thời gian vận chuyển dù chỉ rút ngắn từ 25-35 phút mỗi chuyến nhưng chừng đó cũng đã tạo sự khác biệt, nhất là với những đơn hàng gấp. Chi phí vận chuyển từ đó được giảm bớt đáng kể, tạo thuận lợi hiện thực hóa mục tiêu mở rộng thị trường sang các nước châu Âu khi Hiệp định EVFTA được thông qua", ông Hải nói.
Được biết thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tuyển thêm 1.500 lao động để khai thác đủ 70 chuyền may, cung cấp ra thị trường trên 10 triệu sản phẩm may mặc mỗi năm. Đồng thời doanh nghiệp cũng sẽ tìm hiểu cách thức cập nhật địa chỉ công ty lên bản đồ trực tuyến Google Maps để tạo thuận lợi trong việc đi lại cho khách hàng, đối tác mới.
Theo đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, khoảng 700ha đất được quy hoạch xây dựng các cụm công nghiệp dọc theo tuyến đường Bắc - Nam, trong đó có 500 ha đất công nghiệp và 200 ha đất thương mại dịch vụ, nhà ở công nhân sẽ tạo cú hích giúp Ninh Giang thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư tại địa phương, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động.
Cùng với quốc lộ 37, đường trục Bắc - Nam và dự án xây dựng cầu bắc qua sông Luộc thay thế bến đò Lộng Khê có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mở ra một triển vọng mới để địa phương và người dân phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó tạo động lực giúp Ninh Giang phát huy mọi tiềm năng, từng bước hiện thực hóa mục tiêu sớm thành thị xã.
HÀ KIÊN