Y tế - Sức khỏe

Những chính sách sẽ thay đổi khi Covid-19 chuyển sang nhóm B

Theo Vietnamnet 20/10/2023 18:40

Theo Bộ Y tế, khi Covid-19 thuộc bệnh truyền nhiễm nhóm B, chi phí điều trị, phụ cấp cho nhân viên y tế sẽ thay đổi.

Chiều 20/10, Bộ Y tế đã thông tin về các vấn đề liên quan khi bệnh Covid-19 khi chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B.

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, bệnh truyền nhiễm nhóm A là bênh đặc biệt nguy hiểm có tính chất lây lan nhanh tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Còn đối với Covid-19, năm 2023 số mắc đã giảm 82 lần so với 2022, tỷ lệ chết/mắc là 0,022 giảm 100 lần so với năm 2021. Tác nhân gây bệnh là virus SARS-CoV-2 đã dược xác định.Từ các yếu tố này, Covid-19 phù hợp để chuyển từ nhóm A sang nhóm B.

Tuy nhiên, để phòng bệnh, người dân vẫn cần tiếp tục duy trì 2K (khẩu trang và khử khuẩn), đặc biệt là khuyến khích đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Người mắc đeo trong 10 ngày kể từ khi có triệu chứng hoặc có kết quả dương tính và người chăm sóc bệnh nhân Covid-19 cũng cần đeo khẩu trang.

covid so ca mac moi 1.png
Điều trị Covid-19 tại bệnh viện

Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, hiện nay hầu hết địa phương đã giải thể bệnh viện dã chiến. Tại Hà Nội, cơ sở bệnh viện dã chiến của Đại học Y Hà Nội đã giải thể, bệnh viện sẽ xem xét để hoạt động đáp ứng khám chữa bệnh thông thường.

Đối với cơ sở dã chiến 13 ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đang duy trì để sẵn sàng tiếp nhận thu dung điều trị bệnh nhân, tuy nhiên Sở Y tế cũng đã có báo cáo để đề nghị giải thể.

Ông Khoa cũng cho biết thêm việc chuyển bệnh từ nhóm A sang nhóm B không có nghĩa là bệnh nhẹ đi. Phác đồ điều trị vẫn duy trì theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế.

Về chi trả cho việc khám chữa bệnh Covid-19, ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, cho biết việc thành toán chia ra nhiều trường hợp. Người bệnh đến khám từ ngày 19/10 trở về trước sẽ được ngân sách nhà nước chi trả.

Từ ngày 20/10, việc khám chữa bệnh sẽ được chi trả theo quy định Bảo hiểm y tế. Cụ thể, nếu người bệnh đi khám không đúng tuyến sẽ hưởng ở mức thấp hơn, khám ngoại trú ở bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương quỹ BHYT không chi trả. Người không có BHYT phải tự chi trả khi bệnh Covid-19 chuyển sang nhóm B. Với trường hợp trong giai đoạn chuyển tiếp nhập viện trước ngày 20/10 và ra viện sau 20/10, ngân sách nhà nước vẫn chi trả theo bệnh truyền nhiễm nhóm A.

Về phụ cấp chống dịch, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng vụ Kế hoạch tài chính, cho biết khi có công bố dịch vào tháng 3/2020 cho đến nay phụ cấp theo quy định bệnh truyền nhiễm nhóm A. Từ 20/10, các chế độ, đối tượng, mức hưởng sẽ được chuyển sang như nhóm B.

Việc tiêm phòng vắc xin Covid-19, ông Lân cho rằng Bộ Y tế đã ban hành kế hoạch vắc xin năm 2023, trong đó khuyến cáo những người chưa tiêm đủ mũi, đặc biệt là người có bệnh nền cần ưu tiên tiêm.

Hiện nay, theo WHO, sau khi tiêm các mũi, đối với người có yếu tố nguy cơ cao sẽ tiêm nhắc lại sau 6-12 tháng, chưa có khuyến cáo tiêm phổ thông hằng năm. Trong thời gian tới, Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu dựa trên các căn cứ khoa học để có khuyến cáo tiêm phù hợp.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chính sách sẽ thay đổi khi Covid-19 chuyển sang nhóm B