Trong nước

Những cầu thủ trẻ "sáng cửa" dự Asian Cup 2023 cùng đội tuyển Việt Nam

Theo Vietnam+ 30/11/2023 19:34

Những lựa chọn nhân sự trẻ của huấn luyện viên Philippe Troussier là tín hiệu đáng mừng với bóng đá Việt Nam trong lộ trình hướng đến các giải đấu quốc tế của đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện viên Troussier đang tập trung bồi dưỡng cho lứa cầu thủ U23 để tối ưu hóa lực lượng của Đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)
Huấn luyện viên Troussier đang tập trung bồi dưỡng cho lứa cầu thủ U23 để tối ưu hóa lực lượng của đội tuyển Việt Nam

Qua hai lượt trận đầu tiên ở vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên trưởng Philippe Troussier tiếp tục cho thấy ông đang kiên định với con đường xây dựng một đội hình cân bằng cho đội tuyển Việt Nam bằng cách lắp ghép 11 cầu thủ có sự gắn kết tốt nhất trên sân - không phụ thuộc vào tên tuổi và danh tiếng của các cầu thủ.

Lộ trình chinh phục giải trẻ của ông Troussier

Thời điểm vị trọng tài người Uzbekistan, ông Rustam Lutfullin thổi còi khép lại trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Philippines trong khuôn khổ Bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, có tổng cộng 6 cầu thủ ở lứa tuổi U23 góp mặt trong đội hình của "Binh đoàn Rồng Vàng."

Đó lần lượt là các hậu vệ Phan Tuấn Tài (sinh năm 2001, Câu lạc bộ Thể Công-Viettel), Võ Minh Trọng (2001, Becamex Bình Dương), Hồ Văn Cường (2003, Công an Hà Nội), tiền vệ Nguyễn Thái Sơn (2003, Đông Á Thanh Hóa) và các tiền đạo Nguyễn Văn Tùng (2001, Hà Nội FC), Nguyễn Đình Bắc (2004, Quảng Nam).

Ở trận đấu tiếp theo với đối thủ Iraq, đến lượt tiền vệ Khuất Văn Khang (2003, Thể Công-Viettel) và tiền đạo Nguyễn Thanh Nhàn (2003, PVF-Công an nhân dân) được huấn luyện viên Troussier tạo điều kiện "thử lửa" ở vòng loại khu vực.

vnp_vietnamiraq_06.jpg
Nguyễn Đình Bắc (số 15) tự tin phô diễn kỹ thuật trước đối thủ mạnh hơn là đội tuyển Iraq

Theo nhà báo-bình luận viên Vũ Quang Huy, 7 cầu thủ trẻ kể trên là những gương mặt có đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh cho một suất thi đấu chính thức của đội tuyển Việt Nam ở giải đấu tiếp theo là Asian Cup 2023 - nếu tiếp tục duy trì được phong độ ổn định tại các giải đấu chuyên nghiệp cấp câu lạc bộ.

"Việc tạo cơ hội để nhiều cầu thủ trẻ được thi đấu có thể là kế hoạch của huấn luyện viên Troussier nhằm tối ưu hóa lực lượng hướng đến các giải trẻ như vòng chung kết U23 châu Á 2024 và xa hơn là giấc mơ tham dự Thế vận hội mùa hè Olympic Paris 2024. Sau khi lứa U20 của Bóng đá Việt Nam đã hoàn thành giấc mơ góp mặt tại sân chơi World Cup, việc tiếp tục tập trung nâng cao thành tích ở những cấp độ trẻ khác sẽ giúp các cầu thủ tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực chiến, từng bước tiến gần đến mục tiêu tham dự World Cup trong tương lai," bình luận viên Quang Huy nhận định.

Nỗ lực vượt bậc của những gương mặt trẻ

"Có bột mới gột nên hồ" - cơ sở để huấn luyện viên Troussier tự tin điền tên những gương mặt trẻ vào đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam đến từ màn thể hiện xuất sắc của các cầu thủ cả ở cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Trong đó, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn (Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa) được đánh giá là gương mặt có bước tiến nhảy vọt, để lại dấu ấn rõ nét trong năm 2023. Từng không được huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn điền tên vào danh sách tham dự giải đấu AFC U20 Asian Cup 2023 hồi đầu năm và vắng mặt ở đợt tập trung đầu tiên của U23 Việt Nam, Thái Sơn kết thúc năm dương lịch bằng hai trận thi đấu trọn vẹn 90 phút trong màu áo đội tuyển quốc gia tại vòng loại World Cup 2026, đồng thời luôn giữ chắc suất đá chính trong màu áo Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa tại V-League.

Tính đến hết tháng 11/2023, Thái Sơn đã thi đấu tổng cộng tròn 40 trận trong năm dương lịch, bao gồm 6 trận cho đội tuyển Việt Nam, 12 trận ở cấp độ U23 Việt Nam và 22 trận cho Câu lạc bộ Đông Á Thanh Hóa - những con số khẳng định sự tiến bộ vượt bậc của tiền vệ sinh năm 2003.

Theo quan điểm của cựu danh thủ Trần Công Minh, màn thể hiện xuất sắc của Thái Sơn khi đá cặp với người đàn anh Nguyễn Tuấn Anh ở giữa sân là một trong những nguyên nhân khiến ngôi sao Hoàng Đức phải tạm thời chấp nhận vị trí dự bị ở đội tuyển quốc gia.

vnp_thaison.jpg
Tiền vệ Nguyễn Thái Sơn thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong năm 2023

"Thái Sơn và Tuấn Anh là cặp tiền vệ trung tâm có sự bổ sung tuyệt vời cho nhau. Trong khi Tuấn Anh thi đấu thiên về tư duy với lối chơi mềm mại và kinh nghiệm, Thái Sơn thể hiện sự cần mẫn trong nhiệm vụ đeo bám, thu hồi bóng, đánh chặn... để bù đắp phần sức mạnh cho cặp tiền vệ trung tâm," cựu danh thủ thuộc thế hệ Vàng của bóng đá Việt Nam dành lời khen cho tiền vệ trẻ của Đông Á Thanh Hóa.

Cũng theo cựu danh thủ Trần Công Minh, hai tiền đạo trẻ là Nguyễn Đình Bắc và Nguyễn Thanh Nhàn có thể là những "làn gió mới" trên hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam nếu tiếp tục được trui rèn ở các sân chơi cấp câu lạc bộ.

"Với phong cách của ông Troussier, rất khó để nói cầu thủ nào sẽ chắc suất ở đội tuyển bởi những lựa chọn của huấn luyện viên còn phụ thuộc vào phong độ cầu thủ, trình độ đối phương hay điều kiện thi đấu sân nhà-sân khách... Bên cạnh đó, nhiều cầu thủ trẻ khác tại V-League cũng có thể được trao cơ hội tại câu lạc bộ, vì vậy các cầu thủ trẻ cần tiếp tục duy trì đà tiến bộ để giữ được vị trí trên đội tuyển Quốc gia," cựu danh thủ Trần Công Minh kết luận.

Web-LichThiDau-AsianCup23.png
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng chung kết Asian Cup 2023
Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cầu thủ trẻ "sáng cửa" dự Asian Cup 2023 cùng đội tuyển Việt Nam