Gia đình

Những cân nhắc khi quyết định "sống thử"

T.H (theo VnExpress) 15/04/2024 12:20

Sống chung trước hôn nhân (sống thử) khá phổ biến trong xã hội hiện đại, mang lại một số lợi ích cho người trẻ, nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không phải những người xác định sẽ kết hôn mới chọn sống chung trước hôn nhân. Ngày nay, nhiều đôi vì không có ý định kết hôn nên chọn sống cùng nhau không có cam kết pháp lý (đăng ký kết hôn) để có thể gắn kết với người mình yêu, đồng thời giữ được sự riêng tư.

Với 15 năm kinh nghiệm tư vấn, trị liệu trong lĩnh vực tình yêu, hôn nhân và gia đình, tiến sĩ y tế công cộng, thạc sĩ tâm lý Lã Linh Nga, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học Tâm lý - Giáo dục (Hà Nội) đưa ra những cân nhắc cho người trẻ để quyết định sống thử hay không.

Thống nhất kế hoạch từ đầu

Thực chất, sống chung trước hôn nhân giữa hai người có nhiều điểm giống với cuộc sống vợ chồng. Họ cũng sẽ có những bất đồng, cãi vã vì không hài lòng với cách sống của đối phương.

Vì vậy, khi quyết định sống cùng nhau, các đôi cần thống nhất về nghĩa vụ đóng góp tài chính, việc nhà và tôn trọng không gian riêng tư của nửa kia.

Trong những ca trị liệu cho các đôi sống thử, bà Linh Nga nhận thấy đa phần bất đồng nảy sinh do không phân chia việc nhà và thiếu công bằng trong đóng góp tài chính. Có nhiều bạn nữ buồn bực, khó chịu khi luôn là người nấu nướng, dọn dẹp "bãi chiến trường" do người yêu quá bừa bộn. Cũng có trường hợp hai người thống nhất dùng chung một tài khoản, nhưng một người lại chi tiêu vô tội vạ, gây thâm hụt tài chính.

"Sự bất mãn khiến cả hai từ yêu thành khó chịu với người kia. Những thứ như vậy hoàn toàn có thể kiểm soát nếu thống nhất ngay từ đầu", bà Nga nói.

Bố mẹ thường khó chấp nhận con sống thử

Nếu hai người nghiêm túc trong mối quan hệ, đã trưởng thành, chủ động về tài chính và sẵn sàng cho cuộc sống lứa đôi thì phụ huynh thường không can thiệp. Tuy nhiên, phần lớn các bạn trẻ có vốn sống ít, đặc biệt là sinh viên yêu nhau chọn sống chung sẽ khiến bố mẹ khó chấp nhận.

Nếu xung đột nảy ra, con cái không nên chỉ trích phụ huynh. Phải hiểu cha mẹ lo cho tương lai của mình nên mới hành xử như vậy. Các đôi cần ngồi xuống nói chuyện với phụ huynh, chia sẻ quan điểm và thể hiện sự nghiêm túc trong mối quan hệ.

Nguy cơ có thai ngoài ý muốn

Ngày nay, người trẻ có nhiều kỹ năng trong phòng tránh thai, nhưng cũng cần lưu tâm việc này, bởi khi sống chung có thể dẫn đến tần suất quan hệ tình dục nhiều hơn và dễ phát sinh các tình huống không chủ động.

Các bạn nữ là người cần lưu tâm hơn bởi nếu mang thai ngoài ý muốn, họ là người thiệt thòi nhiều nhất. Cô gái cũng cần có sự chủ động và kiên quyết trong mối quan hệ để tránh sự cố đáng tiếc.

Nguy cơ bị phát tán video thân mật

Nhiều người trẻ sống thoáng, khi mối quan hệ đang tốt đẹp, họ thường quay clip riêng tư làm kỷ niệm. Nhưng bất đồng xảy ra dẫn đến chia tay, những thứ là kỷ niệm kia có thể trở thành phương tiện để đối phương đe dọa và thao túng bạn.

Học cách ứng xử

Thay vì đi gặp gỡ người yêu, khi ở chung rồi, người nam có thời gian đi chơi, gặp gỡ bạn bè hoặc dồn sức cho công việc hơn. Lúc này, các cô gái dễ thất vọng vì bạn trai không săn đón, chiều chuộng như trước.

Cả hai cần học cách điều chỉnh, tôn trọng cảm xúc của người kia. Cũng cần phải xác định khi ở chung nghĩa là đang ở giai đoạn khác của tình yêu, không thể đòi hỏi sự quan tâm, chăm chút như giai đoạn đầu. Ở giai đoạn đầu, cả hai chịu ảnh hưởng lớn của hormone hạnh phúc như oxytocin, dopamine nên tình yêu sôi nổi, cuồng nhiệt hơn.

Trong mâu thuẫn, cần học cách tôn trọng, lắng nghe và thương thảo thay vì chỉ trích, phán xét đối phương. Dù là sống chung, nên dành cho nhau không gian riêng. Ví dụ nếu bạn nam bừa bộn, bạn có thể yêu cầu họ dọn dẹp khu vực chung, nhưng ở nơi chỉ dành cho bạn ấy, hãy để họ được bừa bộn theo cách mình muốn.

Vun đắp cho mối quan hệ

Như đã nói, "sống thử" nghĩa là đã bước sang một giai đoạn mới trong tình yêu nên sẽ không được nồng nhiệt như giai đoạn đầu. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn bỏ bê cảm xúc của đối phương.

Để giữ lửa, cả hai cần dành thời gian lãng mạn cho nhau, quan tâm người kia và tổ chức các hoạt động cùng nhau để gắn kết hai người.

Phụ nữ thích ngọt ngào yêu thương, trong khi về ở cùng đàn ông thường sẽ bỗ bã, không còn nhẹ nhàng khiến họ hụt hẫng. Nên nhớ cử chỉ lãng mạn, lời nói nhẹ nhàng vẫn phải luôn được duy trì trong mối quan hệ, bất kể đang ở giai đoạn nào của tình yêu.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cân nhắc khi quyết định "sống thử"