Đời sống

Những "bà ngoại" tình nguyện đón trẻ

Theo VnExpress 11/12/2023 16:04

16 giờ mỗi ngày, nhóm phụ nữ lớn tuổi mặc áo đỏ tình nguyện đứng trước cổng trường tiểu học ở khu dân cư Thanh Tuyền, TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang chờ đón trẻ.

Họ được gọi là những "bà ngoại" tình nguyện đón trẻ em sống trong khu dân cư khi bố mẹ chúng bận đi làm.

Yuan Peijun, 62 tuổi, là người khởi xướng hoạt động tình nguyện trên. Năm 2018, Yuan giúp đỡ gia đình hàng xóm đón con gái của họ ở trường mẫu giáo. Cô bé học cùng với cháu trai của bà Yuan hiếm khi được bố mẹ đón đúng giờ do bận rộn.

Họ là gia đình vừa mới chuyển đến từ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc có cuộc sống chưa ổn định. Bà Yuan duy trì đón giúp đến khi cô bé vào tiểu học. Đôi vợ chồng trẻ đã rất biết ơn và họ thắt chặt tình hàng xóm từ đó.

Bà Yuan Peijun. Ảnh: CGTN

Bà Yuan Peijun

Việc làm của bà Yuan đã truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ lớn tuổi trong khu dân cư. Tháng 9/2019, nhóm tình nguyện 58 người ở độ 60-70 tuổi chính thức thành lập, họ chia ca làm việc. Trong bốn năm, nhóm bà Yuan đã đồng hành với hơn 600 trẻ em trong khu.

Cộng đồng này có 3.700 hộ gia đình hầu hết là dân nhập cư. Theo thống kê, có 1.200 hộ gia đình thu nhập thấp, đa số đều có con nhỏ. Các trường tiểu học và mẫu giáo thường cho trẻ ra về sớm hơn giờ bố mẹ tan sở. Gia đình nào thuận lợi sẽ có ông bà đồng hành, nếu không, họ khá chật vật.

Ban đầu, nhóm bà Yuan đưa trẻ em về nhà giúp. Sau đó, các "bà ngoại" thành lập không gian để cho trẻ vui chơi và làm bài tập trong lúc đợi bố mẹ chúng về.

Tình nguyện viên đón hai trẻ trước cổng trường ở TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, tháng 11/2023. Ảnh: CGTN

Tình nguyện viên đón hai trẻ trước cổng trường ở TP Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, tháng 11/2023

Mô hình này nhanh chóng lan ra các thành phố ở Trung Quốc như Trùng Khánh, Thành Đô và Ôn Châu.

Sun Juanjuan, giáo sư Viện dưỡng lão thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết nhóm bà Yuan là minh chứng điển hình của việc người già vẫn đóng góp cho xã hội. Mô hình này cũng từng xuất hiện ở Mỹ, khi các tình nguyện viên lớn tuổi đến trường học giám hộ học sinh trước khi chúng được bố mẹ đón.

Dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng. Theo Cục Thống kê Quốc gia, cuối 2022, Trung Quốc có 280 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm 19,8% dân số.

Với kỹ năng và kinh nghiệm, nhóm cao niên là đối tượng có tiềm năng lớn để tiếp tục đóng góp cho xã hội. Ông Sun cho biết một số người già vẫn mong muốn thể hiện giá trị của họ.

"Vợ chồng đã được phép có ba con nên gánh nặng chăm sóc chúng trở nên nặng nề hơn". Sun nói. "Những gia đình không có người già để giúp đỡ sẽ rất cần mô hình như vậy".

Đồng thời, khi các cư dân trong cộng đồng giúp đỡ lẫn nhau, họ sẽ trở nên gắn kết hơn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những "bà ngoại" tình nguyện đón trẻ