Nhóm trộm cướp "ăn quẩn"

02/06/2019 15:54

Với bản tính "dày ăn, mỏng làm", một nhóm trộm cướp đã chọn những gia đình, doanh nghiệp từng làm việc, quen biết để ra tay...

Nhóm tội phạm tại tòa

Liều lĩnh

Xuất hiện trước phiên tòa hình sự xét xử về tội trộm cắp tài sản và cướp của cuối tháng 5 ở Tòa án Nhân dân TP Hải Dương, thái độ của 3 bị cáo khá bất cần. Có lẽ từng nhiều lần ra tù vào tội nên việc xuất hiện tại chốn pháp đình đối với nhóm tội phạm này đã không còn xa lạ. 

Nguyễn Thành Chung (sinh năm 1988, trú tại phường Trần Phú, TP Hải Dương) là con một gia đình cán bộ nhà nước. Nhưng Chung lại chơi bời lêu lổng, thường xuyên giao du với bạn xấu. Sau này, mặc dù đã lập gia đình song Chung vẫn không chịu tu chí làm ăn. Biết nhà chị Nguyễn Thị M. gần nhà mình có nhiều đồ điện tử, Chung đã rủ Hoàng Văn Tuấn (sinh năm 1987, ở phường Tràng Minh, quận Kiến An, TP Hải Phòng) vào lấy trộm.

Tuấn vốn là một đối tượng xã hội dày đặc thành tích bất hảo. Năm 2005, Tuấn từng bị Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng xử phạt 3 năm tù về tội phá hủy công trình phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia khi chưa đủ 18 tuổi. Năm 2007, Tuấn tiếp tục bị Tòa án Nhân dân TP Hạ Long (Quảng Ninh) xử phạt 18 tháng tù về tội hủy hoại tài sản. Khoảng 22 giờ ngày 21.10.2018, Tuấn và Chung mang theo một thanh sắt dài khoảng 55 cm đi taxi từ TP Hải Phòng đến TP Hải Dương. Khoảng 0 giờ 45, Chung và Tuấn mang đồ nghề đến phía sau nhà chị M. tìm cách lẻn vào.

Thấy cửa đóng, Tuấn trèo lên tường, chui qua khe hở phía trên cửa vào bên trong rút then cài mở cửa cho Chung vào. Trong lúc chủ nhà đang ngon giấc, Tuấn và Chung lấy trộm 1 thiết bị điều chỉnh âm thanh, một thiết bị điều khiển ánh sáng, 1 máy tính xách tay hiệu Sony Vaio cùng hai chiếc ví có 3,8 triệu đồng mang ra xe taxi. Hai gã trộm còn liều lĩnh tiếp tục quay trở lại nhà chị M. khiêng nốt chiếc két sắt.

Tuy nhiên khi bọn chúng khiêng được chiếc két sắt ra đến ngoài thì vợ chồng chị M. thức dậy và hô hoán. Chung và Tuấn hoảng sợ đành bỏ lại chiếc két sắt lên xe taxi chạy về TP Hải Phòng. Sau khi bán những đồ trộm được, Tuấn chia cho Chung 7 triệu đồng, số còn lại Tuấn dùng chi tiêu.  

Nhiều lần gây án

Chưa dừng lại đó, do đã có thời gian làm việc cho Công ty TNHH một thành viên Hữu Thủy (Công ty Hữu Thủy), ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) nên Chung biết rõ vị trí đặt két sắt của công ty. Không lâu sau vụ trộm ở nhà chị M., Chung tiếp tục rủ Tuấn đến công ty cũ của mình để trộm cắp.

Tuấn đồng ý và rủ thêm Lê Đình Lai (sinh năm 1980, ở phường Phú Liên, quận Kiến An, TP Hải Phòng) cùng tham gia kế hoạch. Lai cũng là một tay anh chị cộm cán với 4 lần vào tù vì các tội giết người, cưỡng đoạt tài sản, đánh bạc và trộm cắp. Sau khi bàn bạc, chiều 1.11.2018, Tuấn và Chung thuê taxi tìm đến Công ty TNHH một thành viên Hữu Thủy thăm dò trước.

Sau khi được Chung chỉ cho biết vị trí phòng bảo vệ, nơi đặt két sắt, hai tên lên xe về lại TP Hải Phòng bàn kế hoạch hành động. Tối cùng ngày, Tuấn mang theo tuýp sắt, dao, xà cầy, băng dính, máy cắt cầm tay rồi cùng Chung, Lai thuê taxi trở lại Công ty Hữu Thủy. Khi gần đến cổng công ty, nhóm của Tuấn bảo lái xe taxi dừng lại chờ khi nào điện thoại thì đến đón.

Đến trước cổng công ty, thấy anh Nguyễn Hoàng T. là bảo vệ chưa ngủ, Tuấn lấy một số đoạn dây từ cây lau nhà vứt tại rìa đường và bảo Lai và Chung phải khống chế, trói bảo vệ để phá két sắt. Khoảng 1 giờ 15 ngày 2.11.2018, cả nhóm cầm đồ nghề trèo qua tường rào vào bên trong phòng bảo vệ của công ty.

Lúc này anh T. đang nằm ngủ, Tuấn xông vào ghì đầu anh T. xuống giường và đe dọa để Chung và Lai dùng băng dính bịt miệng, trói tay chân. Sau đó Lai được giao ở lại phòng bảo vệ trông anh T. còn Tuấn và Chung đi đến khu văn phòng để két sắt. Lúc ở lại trông chừng anh T. Lai lục lọi ví của anh T. lấy 250.000 đồng.

Đến nơi để két sắt, Chung và Tuấn liền dùng xà cầy phá khóa đột nhập vào bên trong. Hai tên hạ két sắt xuống nền nhà rồi dùng máy cắt cắt phần thép sau lưng lấy được 21,9 triệu đồng. Cả nhóm còn tháo lấy 4 máy in mang ra cổng rồi gọi xe về TP Hải Phòng. Sau đó cả nhóm lấy tiền cướp được và tiền bán máy in chia nhau ăn tiêu. 

Nhận được tin báo của lãnh đạo Công ty Hữu Thủy, lực lượng công an đã khẩn trương tiến hành điều tra. Biết các hành vi phạm tội của mình khó qua mắt lực lượng công an, ngày 7.11.2018, Chung và Tuấn đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương tự thú. Cũng tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận chính là thủ phạm của vụ trộm tại gia đình chị Nguyễn Thị M. 

Tại tòa, Hội đồng xét xử buộc tội hai bị cáo Tuấn, Chung phạm tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản. Bị cáo Lai bị buộc tội cướp tài sản. Trong vụ án cướp tài sản, Tuấn là người đề xuất, chuẩn bị công cụ và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Chung và Lai là đồng phạm với vai trò thực hành tích cực. Hoàng Văn Tuấn lĩnh 10 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Chung 9 năm tù, Lê Đình Lai 8 năm tù.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm trộm cướp "ăn quẩn"