Nhiều nước trên thế giới miễn đăng kiểm ô tô 4 năm đầu

13/03/2023 14:14

Ở châu Âu, Mỹ, châu Á đều có nhiều nước miễn kiểm định trong 4 năm đầu tiên với xe chỉ một đời chủ.


Ô tô tại một trạm đăng kiểm ở Ba Lan. Ảnh: Transport Service

Đăng kiểm hay kiểm định xe là quy trình bắt buộc mà theo đó, một phương tiện giao thông được đảm bảo đáp ứng đầy đủ các quy định về an toàn, khí thải để tham gia giao thông. Việc kiểm tra có thể theo chu kỳ khác nhau theo quy định mỗi nơi, nhưng thường sẽ là hàng năm hoặc hai năm một lần.

Ở Mỹ, mỗi bang có những quy định cụ thể khác nhau về chu kỳ kiểm định ô tô. Tại những bang như Delaware, New Jersey, District of Columbia, xe mới được miễn đăng kiểm trong 4 năm đầu tiên, trong khi các bang khác là hai năm.

Hội đồng liên minh châu Âu yêu cầu tất cả thành viên thực hiện việc kiểm tra an toàn và khí thải theo chu kỳ đối với phần lớn các loại phương tiện cơ giới. Quy định cũng nêu cụ thể như với xe thương mại hạng nhẹ (đến 3,5 tấn) và xe cá nhân (đến 8 chỗ), lần kiểm định đầu tiên không muộn hơn 4 năm và tiếp theo là mỗi hai năm.

Tất cả những loại phương tiện khác (xe buýt, van, tải, đầu kéo, taxi, cứu thương) sẽ phải kiểm định hàng năm. Xe quân đội và cứu hỏa không nằm trong quy định.

Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu có thời hạn khác với quy định chung, như Áo, Đức hay Thụy Điển, yêu cầu xe mới phải đăng kiểm lần đầu sau 3 năm thay vì 4 năm.

Tại châu Á, một số quốc gia cũng có chu kỳ kiểm định giống châu Âu. Như ở Hàn Quốc, lần đăng kiểm đầu tiên với xe mới là sau 4 năm kể từ lúc đăng ký lần đầu, và sau đó là hai năm một lần. Còn Nhật Bản cũng giống Áo hay Đức, với 3 năm cho lần đầu tiên và sau đó là mỗi hai năm.

Ba năm cũng là thời hạn cho lần đăng kiểm đầu tiên đối với xe mới ở Singapore. Sau đó, ô tô 3-10 năm tuổi sẽ phải đi kiểm định mỗi hai năm. Từ 10 năm trở lên, chu kỳ sẽ là hàng năm.

Kết quả của lần đăng kiểm, là tem đăng kiểm, thường được dán ở kính chắn gió, nơi cảnh sát có thể nhanh chóng biết được thông tin về thời hạn đăng kiểm của phương tiện.

Tại Việt Nam, xe mới không được miễn đăng kiểm. Thời gian hiệu lực cho lần đăng kiểm đầu tiên với xe con là 30 tháng (2,5 năm). Từ lần thứ hai, với xe sản xuất dưới 7 năm, chu kỳ là 18 tháng, 7-12 năm chu kỳ là 12 tháng và trên 12 năm chu kỳ 6 tháng. Các loại xe vận tải, chở người, chở hàng có chu kỳ ngắn hơn khoảng 6 tháng.

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã có một số đề xuất để giúp việc đăng kiểm thuận lợi hơn cho người dân như miễn đăng kiểm lần đầu, giao đăng kiểm cho các đại lý bán xe hay gần đây nhất là nghiên cứu thay đổi chu kỳ đăng kiểm. Nếu những đề xuất này thành hiện thực, áp lực cho các trung tâm đăng kiểm được đánh giá sẽ giảm tải đi rất nhiều.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước trên thế giới miễn đăng kiểm ô tô 4 năm đầu