Tin tức

Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất

Theo TTXVN 03/01/2024 08:58

Trận động đất xảy ra ngày đầu năm đã gây thiệt hại trên diện rộng xung quanh khu vực bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa của Nhật Bản. Tính đến đêm 2/1 đã có gần 60 người thiệt mạng.

Những căn nhà bị phá hủy sau động đất mạnh ở Wajima, tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, ngày 2/1/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Những căn nhà bị phá hủy sau động đất mạnh ở Wajima, tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản, ngày 2/1

Lãnh đạo các nước châu Á cùng các nước khác ở khu vực Bắc Mỹ và châu Âu đề nghị hỗ trợ Nhật Bản trong công tác xử lý hậu quả sau trận động đất có độ lớn 7,6 xảy ra hôm 1/1.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả của trận động đất.

Trên mạng xã hội X, nhà lãnh đạo quốc gia Đông Nam Á này thông báo nước này đã đưa ra lời đề nghị hỗ trợ Nhật Bản bằng mọi cách, khẳng định sự đoàn kết với Nhật Bản trước những thách thức chung mà các nước thuộc Vành đai Lửa Thái Bình Dương phải đối mặt.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã bày tỏ đau buồn đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân sau trận động đất. Trong thông điệp ngày 2/1 gửi đến Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, nhà lãnh đạo Hàn Quốc bày tỏ mong muốn hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả do trận động đất gây ra.

Trung Quốc cũng bày tỏ đau buồn trước thiệt hại về người và tài sản mà động đất gây ra. Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 2/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc gửi lời chia buồn và sự cảm thông đến những người thiệt mạng cũng như thân nhân của họ.

Lãnh đạo các nước châu Âu và Bắc Mỹ cũng bày tỏ tinh thần đoàn kết và sẵn sàng phối hợp với Nhật Bản khắc phục hậu quả trận động đất.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra động đất, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/1 tuyên bố sẵn sàng cung cấp cho Nhật Bản bất kỳ sự hỗ trợ cần thiết nào.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng khẳng định tinh thần đoàn kết với Nhật Bản và đề nghị hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả.

Từ châu Âu, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản và luôn theo dõi sát sao tình hình.

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bày tỏ sự đoàn kết với Nhật Bản và đề nghị cung cấp hỗ trợ cho quốc gia Đông Bắc Á.

Theo báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản, trận động đất đã gây thiệt hại trên diện rộng xung quanh khu vực bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa. Tính đến đêm 2/1, con số thiệt mạng là 57. Hơn 57.000 người đã được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản khắc phục hậu quả động đất