Tin tức

Nhiều nước đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng ở Trung Đông

T.H (theo Vietnam+) 05/08/2024 14:30

Những diễn biến mới này càng làm leo thang căng thẳng trong khu vực trong bối cảnh xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Dải Gaza chưa chấm dứt.

Chuyển em nhỏ bị thương sau đợt không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 19/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Chuyển em nhỏ bị thương sau đợt không kích của Israel xuống thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 19/10/2023

Nhiều nước đang đẩy mạnh nỗ lực giảm leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông, nhất là sau khi thủ lĩnh chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng trong vụ ám sát tại Tehran trong bối cảnh xung đột tiếp diễn ở Dải Gaza.

Vụ việc xảy ra chỉ vài giờ sau khi một chỉ huy hàng đầu của phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Liban thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel vào thủ đô Beirut của Liban, động thái nhằm đáp trả cuộc tấn công nhằm vào Cao nguyên Golan diễn ra trước đó.

Những diễn biến mới này càng làm leo thang căng thẳng trong khu vực trong bối cảnh xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel ở Dải Gaza chưa chấm dứt.

Ngày 4/8, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' al-Sudani nhấn mạnh việc hạ nhiệt căng thẳng ở Trung Đông chỉ phụ thuộc vào việc chấm dứt xung đột giữa Hamas và Israel ở Dải Gaza, cũng như giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban.

Ông al-Sudani đã đưa ra quan điểm như vậy trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Cuộc điện đàm cũng tập trung trao đổi quan điểm về những diễn biến mới nhất trong tình hình khu vực và quốc tế, cũng như những nỗ lực nhằm ngăn chặn căng thẳng tiếp tục leo thang trong khu vực. Về phần mình, ông Blinken bày tỏ mong muốn của Mỹ rằng Iraq sẽ đóng vai trò trong việc duy trì sự ổn định trong khu vực và ngăn chặn sự leo thang của tất cả các bên.

Cũng trong ngày 4/8, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian và Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi đã trao đổi quan điểm về vụ thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh thiệt mạng, cũng như diễn biến tình hình ở Dải Gaza.

Theo tuyên bố được công bố trên trang web của Văn phòng Tổng thống Iran, cuộc trao đổi được thực hiện trong khuôn khổ chuyến thăm hiếm hoi đến Iran, trong bối cảnh các nước khu vực ngày càng lo ngại nguy cơ leo thang căng thẳng giữa Iran và Israel sau khi thủ lĩnh Hamas thiệt mạng.

Tổng thống Iran Pezeshkian nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đoàn kết giữa các quốc gia Hồi giáo để bảo vệ người dân Palestine ở Gaza.

Tổng thống Pezeshkian cũng bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn ngoại giao Iran và Jordan về việc nối lại quan hệ bình thường giữa hai nước sẽ sớm thành hiện thực, giúp thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác mang tính xây dựng giữa hai nước, qua đó góp phần thúc đẩy ổn định khu vực.

Về phần mình, Ngoại trưởng Safadi cho biết Jordan đang tìm cách nối lại quan hệ bình thường với Iran và cùng nhau đảm bảo sự ổn định, an ninh và hòa bình trong khu vực.

Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Safadi đã gặp quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani để thảo luận về sự leo thang căng thẳng gần đây trong khu vực.

Ngoại trưởng Ai Cập Badr Abdelatty và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã có cuộc điện đàm ngày 4/8, thảo luận về nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng tại Trung Đông nhằm bảo vệ an ninh, ổn định và các lợi ích của người dân trong khu vực, cũng như ngăn chặn khu vực rơi vào vòng xoáy xung đột.

Hiện Ai Cập đang cùng các nước khác gồm Mỹ và Qatar thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng trên toàn khu vực Trung Đông.

T.H (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nước đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng ở Trung Đông