Tin tức

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về căng thẳng ở Trung Đông

TB (theo TTXVN) 06/02/2024 09:12

Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ căng thẳng quân sự leo thang và tính toán sai lầm kể từ khi xảy ra xung đột giữa phong trào Hamas và Israel sẽ đẩy khu vực này vào “chảo lửa."

Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 29/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Người dân sơ tán khỏi thành phố Khan Younis, Dải Gaza, ngày 29/1

Chiều 5/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp khẩn cấp theo đề nghị của Nga, trong bối cảnh chiến sự tại Dải Gaza tiếp tục lan rộng ra khắp Trung Đông và có nguy cơ dẫn tới những hậu quả thảm khốc đối với hòa bình và an ninh thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo cảnh báo các vụ tấn công gia tăng tại nhiều nơi ở Trung Đông đang khiến nguy cơ tính toán sai lầm thêm cận kề, đồng thời hối thúc hành động khẩn cấp để hạ nhiệt căng thẳng.

Bà Rosemary cho hay Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã nhiều lần cảnh báo nguy cơ căng thẳng quân sự leo thang và tính toán sai lầm kể từ khi xảy ra xung đột giữa phong trào Hamas và Israel sẽ đẩy khu vực này vào “chảo lửa."

Theo quan chức Liên hợp quốc, các vụ tấn công diễn ra gần như hằng ngày trên khắp Trung Đông, trong đó có khoảng 165 vụ tấn công vào các cơ sở Mỹ ở Syria và Iraq, châm ngòi cho chiến dịch không kích đáp trả của Mỹ nhằm vào hai nước này.

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Zhang Jun tuyên bố lịch sử đã chứng minh rằng sử dụng các biện pháp quân sự sẽ không mang lại bất kỳ giải pháp nào cho những căng thẳng ở Trung Đông.

Ông Zhang Jun hối thúc các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành động quân sự phi pháp và không để tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, mấu chốt của vấn đề hiện nay là chưa có một lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhấn mạnh mọi quốc gia cần phải cam kết theo đuổi mục tiêu chung là đảm bảo ổn định khu vực.

Về phần mình, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Vương quốc Anh tại Liên hợp quốc Barbara Woodward tuyên bố Anh “hoàn toàn ủng hộ” mọi nỗ lực nhằm bảo đảm và duy trì hòa bình-an ninh quốc tế, trong đó có hòa bình và an ninh ở Iraq, Syria.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về căng thẳng ở Trung Đông