Pháp luật

Dụ quét mã QR trên phiếu trúng thưởng để lừa đảo

NHẤT NGUYÊN 21/03/2024 11:00

Người dân cần cảnh giác với chiêu lừa đảo trực tuyến mới bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm.

00:00

lua-dao-qr.png
Từ đầu tháng 3, nhiều tài khoản Facebook ở Hải Dương chia sẻ thông tin cảnh báo hình thức lừa đảo bằng quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm gửi từ shipper

Thông tin cảnh báo

Gần đây, nhiều Facebook ở Hải Dương chia sẻ thông tin cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới với nội dung: Hiện nay có người dân trên địa bàn đã nhận được bưu phẩm từ người giao hàng (shipper), khi mở ra bên trong có phiếu cào trúng thưởng. Trên phiếu cào, khi cào ra có giải thưởng, để được nhận thưởng phải truy cập đường link trên mã QR và cung cấp thông tin cá nhân để làm thủ tục nhận thưởng. Đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới rất nguy hiểm…

Không chỉ Facebook cá nhân, một số fanpage của các cơ quan, đơn vị cũng chia sẻ thông tin cảnh báo này như fanpage "HẢI DƯƠNG MỚI", fanpage "Công an huyện Gia Lộc, Hải Dương", "Công an xã Cẩm Hưng, Cẩm Giàng, Hải Dương", "Công an xã Chi Lăng Bắc, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương"...

Đội Cảnh sát hình sự (Công an huyện Gia Lộc) cho biết đơn vị này chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị lừa đảo bằng hình thức quét mã QR trên phiếu trúng thưởng gửi trong bưu phẩm như cảnh báo nêu trên. Việc fanpage của đơn vị chia sẻ thông tin về hình thức lừa đảo mới này nhằm tuyên truyền, cảnh báo cho người dân nắm được để phòng tránh.

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) cũng chưa ghi nhận trường hợp nào bị lừa đảo bằng hình thức trên. Tuy nhiên, khả năng mã QR được in trong phiếu quà tặng để lừa người dân truy cập vào website giả mạo hòng chiếm đoạt thông tin, tài sản là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi thực tế đã có người dùng sau khi quét mã QR trên website bị điều hướng sang một trang lừa đảo và bị lấy cắp thông tin tài khoản.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã xác nhận thông tin cảnh báo trên không phải là tin giả, khi Công an tỉnh Hà Tĩnh và TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) phát cảnh báo cho biết một số người dân trên địa bàn đã nhận được bưu phẩm có phiếu trúng thưởng gắn mã QR, với yêu cầu người nhận quét mã QR truy cập đường link và cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện thủ tục nhận thưởng.

Nâng cao cảnh giác

kiem-tra-buu-pham.jpg
Nhân viên Bưu điện tỉnh Hải Dương trực tiếp kiểm tra hàng hóa trước khi đóng gói gửi đi. Công tác kiểm tra bưu phẩm có camera giám sát

Hình thức lừa đảo bằng quét mã QR trên phiếu trúng thưởng này rất nguy hiểm, người dân không cảnh giác rất dễ bị mắc bẫy. Đầu tiên các đối tượng lừa đảo đánh vào lòng tham, sự tò mò của người dân. Sau đó dẫn dụ "con mồi" làm theo các bước hướng dẫn để lĩnh thưởng, rồi đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tải mã độc về thiết bị hoặc yêu cầu chuyển tiền cho các đối tượng.

Để thực hiện mục đích, các đối tượng lừa đảo luôn thay đổi hình thức "giăng bẫy". Mới đây, Công an tỉnh Hải Dương cảnh báo có 3 nhóm lừa đảo chính là giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng hướng vào các nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, thanh niên, công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng. Đồng thời khuyến cáo người dân không hoảng sợ khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến các vụ việc, vụ án. Không tham lam, không kết bạn với người lạ và không chuyển khoản khi được yêu cầu. Phải thường xuyên cảnh giác, tố cáo ngay với cơ quan công an khi có nghi ngờ.

Người dân cũng cần thận trọng khi quét mã, đặc biệt là các mã QR ở nơi công cộng hoặc được chia sẻ qua mạng xã hội hay email. Cần kiểm tra kỹ thông tin tài khoản người chuyển mã QR, nội dung website mà mã QR chuyển tới. Đặc biệt, không nhận các bưu phẩm không rõ nguồn gốc.

Để bảo đảm an toàn, đúng quy định khi vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, các đơn vị chuyển phát tại Hải Dương khi nhận bưu phẩm đều yêu cầu người gửi khai báo, mở hàng ra kiểm tra, nếu không thuộc danh mục cấm thì mới đóng gói, phân loại để gửi. Tuy nhiên, với những bưu phẩm là thư từ, giấy tờ thì đơn vị chuyển phát không được phép kiểm tra vì bảo mật thư tín.

Bà Vũ Thị Viên, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ (Bưu điện tỉnh Hải Dương) cho biết đơn vị luôn kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận bưu phẩm. Mọi hoạt động kiểm tra bưu phẩm đều có camera giám sát. "Trước thông tin cảnh báo gần đây có hình thức lừa đảo quét mã QR trên phiếu trúng thưởng trong bưu phẩm shipper gửi đến, Bưu điện tỉnh Hải Dương đã tuyên truyền cho nhân viên các bưu cục nâng cao cảnh giác, khi phát hiện các bưu phẩm có dấu hiệu nghi ngờ, gửi hàng hóa kèm phiếu quét mã QR, cần báo cáo cấp trên phối hợp lực lượng công an để kiểm tra, xử lý", bà Viên nói.

NHẤT NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dụ quét mã QR trên phiếu trúng thưởng để lừa đảo