Tin tức

Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, ngành ngư nghiệp bị tác động nặng nề

24/02/2024 08:46

Một cuộc khảo sát của Kyodo News cho thấy 80,6% các hiệp hội ngư nghiệp ở các tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Chú thích ảnh
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản

Theo kết quả khảo sát, 29 trong số 36 tổ chức là thành viên của Liên đoàn quốc gia các hiệp hội ngư nghiệp cho biết họ "đã cảm nhận" hoặc “phần nào cảm nhận được" những tác động tiêu cực của việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển. Những tác động này bao gồm thiệt hại về tài chính, phần lớn là do lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc.

Không có tổ chức nào trong số 29 tổ chức trên nhận thấy tác động tiêu cực tại thị trường trong nước, ví dụ như từ chối mua sản phẩm của họ.

Về mức độ thiệt hại, 24 tổ chức cho biết họ “không còn khả năng xuất khẩu” các sản phẩm như hải sâm, sò điệp và cá cam do các biện pháp hạn chế từ những nơi như Trung Quốc và Hong Kong (TrungQuốc).

Vào tháng 8 năm ngoái, nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) đã bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm hải sản từ Nhật Bản ngay sau khi việc xả nước thải được tiến hành. Nga cũng hạn chế nhập khẩu hải sản của Nhật Bản. Đặc khu hành chính Hong Kong và Macao (Trung Quốc) cũng thực hiện các biện pháp tương tự.

Năm ngoái, Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ tài chính 100,7 tỷ yen (668 triệu USD) cho ngành ngư nghiệp nước này để ứng phó với việc xả nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản xả nước thải hạt nhân, ngành ngư nghiệp bị tác động nặng nề