Tin tức

Nhật Bản, Na Uy nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược

Theo TTXVN 08/12/2023 15:17

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản mong muốn tăng cường đối thoại trong lĩnh vực an ninh với Na Uy, một trong những quốc gia đồng sáng lập của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Na Uy. (Nguồn: Daily News)
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Na Uy

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Vương quốc Na Uy Jonas Gahr Store ngày 7/12, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược.

Theo phóng viên tại Tokyo, nội dung trên được công bố trong tuyên bố chung sau cuộc hội đàm tối 7/12 giữa Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và người đồng cấp Na Uy. Đây là tuyên bố chung đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo của hai nước.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Kishida nhấn mạnh hai nước có quan hệ lâu đời và đây là cơ hội để hai bên đẩy mạnh hợp tác toàn diện và có chiều sâu trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, khai thác bền vững tài nguyên sinh vật biển

Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí khởi động các cuộc đàm phán hướng tới ký Hiệp định an sinh xã hội Nhật Bản-Na Uy, đồng thời bày tỏ hoan nghệnh việc ký kết Thỏa thuận Đối tác chiến lược Xanh giữa Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp hai nước.

Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản mong muốn tăng cường đối thoại trong lĩnh vực an ninh với Na Uy, một trong những quốc gia đồng sáng lập của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Về phần mình, Thủ tướng Store đánh giá cao bước tiến mới trong quan hệ giữa Na Uy và Nhật Bản, đồng thời khẳng định hợp tác về năng lượng sạch, trong đó có năng lượng gió ngoài khơi là cơ hội lớn cho cả hai nước.

Ông cũng đánh giá cao nỗ lực của Nhật Bản trong việc đưa ra các giải thích cho cộng đồng quốc tế dựa trên cơ sở khoa học về việc xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi ý kiến về tình hình quốc tế, khu vực, trong đó có tình hình ở Ukaine, các khu vực Trung Đông, Đông Á…; chia sẻ nhận thức về tầm quan trọng của việc tăng cường các chức năng của Liên hợp quốc (LHQ) bao gồm cải tổ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cũng như nỗ lực hợp tác cùng cộng đồng quốc tế hiện thực hóa một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ngoài ra, hai Thủ tướng cho rằng với tư cách là các quốc gia có biển, hai nước cần hợp tác chặt chẽ liên quan đến khai thác bền vững tại vùng Bắc Cực, các giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu và khử carbon trong vận chuyển hàng hải.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhật Bản, Na Uy nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược