Hồ sơ phá án

Nhẫn tâm giết vợ vì ăn bẩn

NGỌC MAI 31/12/2023 14:00

Đối tượng Đinh Văn Khải (sinh năm 1962, trú tại thôn Phí Gia, xã Đồng Cẩm, huyện Kim Thành, Hải Dương) phải trả giá đắt vì đã giết vợ của mình.

img_3657-1-(1).jpeg
Bị cáo Đinh Văn Khải tại phiên tòa xét xử

Bực tức giết vợ

Năm 2019, bà Kiều Thị H. (sinh năm 1963) là vợ của Khải bị tai nạn giao thông dẫn đến có biểu hiện mắc bệnh tâm thần kinh, thường đi lang thang. Nhiều lần bà H. đi lang thang trong xóm làng, Khải phải đi tìm đưa về nhà. Đến đầu năm 2023, bà H. thường đi vệ sinh trong nhà nên Khải cho bà ở dưới lán ngoài vườn được lợp mái tôn, xung quanh bịt gỗ và tôn.

14 giờ ngày 25/7/2023, sau khi ngủ dậy, Khải thấy bà H. ở trong bếp đang bốc đầu cá trong nồi thức ăn dành cho chó. Sau đó bà H. đi về lán nằm. Bực tức vì bà H. ăn vụng, ăn bẩn nên Khải nảy sinh ý định giết bà H. Đi vào trong lán thấy bà H. đang nằm quay mặt vào tường, Khải dùng một đoạn màn treo trên vách lán ấn đè vào cổ bà H. khoảng 2 phút. Chỉ khi thấy bà H. không còn phản ứng thì Khải dừng lại đi tắm rồi sang nhà hàng xóm chơi.

Đến hơn 16 giờ cùng ngày, Khải vào lán, thấy bà H. vẫn nằm tư thế như lúc đầu. Kiểm tra thấy bà H. đã chết, Khải lên phòng gọi con: “Q. ơi, H. ơi xuống xem mẹ mày bị làm sao này”. Sau đó, Khải cùng 2 con đưa bà H. lên nhà, thay quần áo cho bà H. Sau khi bà H. chết, Khải và gia đình chuẩn bị lo hậu sự cho bà H.; không báo với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện. Khải biết mình không thể che giấu được hành vi giết người nên vào 15 giờ ngày 26/7/2023 đã đến Công an huyện Kim Thành đầu thú.

Mất mẹ, bố vào tù

Ngày 20/12/2023, Tòa án Nhân dân tỉnh Hải Dương đã mở phiên tòa xét xử Đinh Văn Khải về tội giết người. Trước những câu hỏi của chủ tọa, Khải khai báo rành rọt và tỏ ra ăn năn, hối hận về hành vi giết người của mình. Hắn cho rằng do nhiều người nói việc bà H. thường đi vệ sinh tại nhà văn hóa của thôn gây mất vệ sinh, lại ăn vụng, ăn bẩn nên y bực tức, bức xúc.

Thực hiện quyền công tố tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương nêu quan điểm luận tội, nhấn mạnh đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo là người chồng, người cha trong gia đình, đáng lẽ phải làm gương để nuôi dạy các con nhưng vì độc ác, bị cáo đã tước đi sinh mạng của vợ mình.

Bị cáo càng không thể lấy lý do trên để giết người, nhất là lại xuống tay với chính người vợ của mình. Nếu cuộc sống vợ chồng mâu thuẫn, bị cáo có nhiều cách lựa chọn, trong đó có việc ly hôn. Tuy nhiên, bị cáo đã có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính côn đồ, sự liều lĩnh, xem thường tính mạng người khác, cần bị trừng phạt thích đáng.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi của vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đinh Văn Khải 16 năm tù về tội giết người theo điểm n, khoản 1, điều 123 Bộ luật Hình sự.

Sau khi nghe tòa phán quyết, con gái của bị hại và bị cáo khóc nấc trước tòa với bi kịch mất mẹ, bố phải vào tù.

Lãnh đạo xã Đồng Cẩm (Kim Thành) cho biết, gia đình bị cáo Khải, bà H. là hộ nghèo của xã, kinh tế rất khó khăn. Đây là bài học giáo dục pháp luật rất đắt giá tại địa phương về đối nhân xử thế trong đời sống thường nhật, từ những mâu thuẫn nhỏ phát sinh bất chợt dẫn đến kết cục bi thương. Thời gian tới, xã sẽ tăng cường phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc phát hiện các mâu thuẫn trong gia đình đoàn viên, hội viên hoặc mâu thuẫn với hàng xóm, láng giềng để có biện pháp hòa giải kịp thời, không để phát sinh hậu quả đáng tiếc.

NGỌC MAI
(0) Bình luận
Nhẫn tâm giết vợ vì ăn bẩn