Nhận rõ những khó khăn, thách thức để vượt qua

03/01/2023 10:05

Đảng bộ và nhân dân Hải Dương phấn đấu chủ động vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Những tháng cuối năm 2022 và quý I.2023, nền kinh tế - xã hội gặp phải nhiều khó khăn, thách thức, đối mặt với tình hình thế giới có xu hướng tăng trưởng giảm sút, lạm phát cao, đồng tiền mất giá, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, giá nhiên liệu biến động... gây ra tác động và hệ lụy tiêu cực đến các nền kinh tế, trong đó có Việt Nam. Ở trong nước cũng đối mặt với nhiều vấn đề chưa được giải quyết như thị trường bất động sản, thị trường vốn, khả năng thanh khoản của các tổ chức tín dụng, khả năng chống chịu, năng lực tự chủ của nền kinh tế.

Tại Diễn đàn kinh tế lần thứ V diễn ra ngày 17.12.2022, Trưởng Đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Việt Nam và Lào Francois Painchaud đánh giá có 3 "cơn gió ngược" với kinh tế Việt Nam. Đó là điều kiện về tài chính toàn cầu đang thắt chặt hơn; xung đột Nga - Ukraine; sự giảm tốc trong bức tranh tăng trưởng của Trung Quốc và nền kinh tế Mỹ dự báo sẽ suy thoái cuối năm 2022 từ 5,7% năm 2021 xuống còn 1,6% vào năm 2022 và 1% vào năm 2023.

Biểu diễn ca nhạc chào mừng năm mới ở TP Hải Dương. Ảnh minh họa 

IMF nhận thấy hai rủi ro của Việt Nam là: lạm phát sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến chính sách tiền tệ thắt chặt và thận trọng hơn; tính thanh khoản của các ngân hàng thương mại hiện nay. Vì vậy, đòi hỏi điều hành của Chính phủ xuyên suốt, linh hoạt và hài hòa để quản lý rủi ro, tối ưu hiệu quả chính sách giữa tăng trưởng và lạm phát.

Tỉnh Hải Dương, năm 2022 tăng trưởng GRDP 9%, là mức tăng cao so với trung bình cả nước, nhưng thấp hơn kế hoạch đề ra (tăng từ 10% trở lên), chỉ hoàn thành 9/16 chỉ tiêu chủ yếu. Những khó khăn về thị trường thế giới, xuất khẩu bị thu hẹp, các hợp đồng, đơn hàng bị cắt giảm, chuỗi cung ứng nguyên vật liệu bị đứt gẫy là những nguyên nhân quan trọng. Một số doanh nghiệp phải tạm ngừng sản xuất, lao động thiếu, mất việc làm, đời sống gặp nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển nền kinh tế của tỉnh và các doanh nghiệp trên địa bàn. Đó là những điều trăn trở, bức xúc của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 13 (khóa XVII) đã phân tích, thảo luận kỹ về những ưu điểm, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nền kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời đề ra những biện pháp khắc phục, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 phải đạt mức tăng trưởng GRDP từ 9% trở lên, là cơ sở để hoàn thành tất cả 15 chỉ tiêu Nghị quyết Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVII đề ra.

Đánh giá đúng tình hình, nhận rõ những khó khăn, thách thức và những thuận lợi, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội XVII của Đảng bộ tỉnh, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành nhanh nhạy, quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ của các bộ, ngành, Đảng bộ và nhân dân Hải Dương chủ động vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

HOÀNG VŨ (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhận rõ những khó khăn, thách thức để vượt qua