Xây dựng Đảng

Nhân dân thương nhớ người yêu nước Nguyễn Phú Trọng

THANH XUÂN 03/09/2024 17:00

Cách yêu nước của nhân cách, tâm hồn lớn Nguyễn Phú Trọng đã đi vào lòng dân thật sâu đậm...

00:00

z5658073920519-3ad5ba20567247a67d1550d13f4bd67c-2579.jpg
Chiếc áo khoác Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã mặc qua nhiều mùa đông. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 22/11/2023. Ảnh: Báo Nhân Dân

Phong cách giản dị Nguyễn Phú Trọng

Tôi đã từng băn khoăn tự đặt ra câu hỏi cho mình về chiếc áo khoác màu nâu, kẻ ô vuông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường mặc qua nhiều mùa đông. Một chiếc áo nhìn qua ống kính truyền hình còn thấy rõ những vết sờn, rách. Điều băn khoăn của tôi, ở thế kỷ 21 rồi, sao người lãnh đạo đất nước vẫn mặc như vậy, có cần thiết phải như vậy không?

Tôi bắt đầu quan sát những trang phục của ông. Không chỉ có chiếc áo mùa đông ấy, cả chiếc vest cũng quen thuộc, cũ màu, có người nói ông đã mặc 12 năm. Rồi chiếc cặp. Đặc biệt là chiếc ô tô ông vẫn đi đã thành huyền thoại. Tôi rất chú ý một dòng status quen thuộc trên mạng xã hội của nhiều tài khoản bình dân “xe không chống được đạn nhưng chống được tham nhũng”.

Căn phòng làm việc của Tổng Bí thư cũng cũ. Căn phòng này đã qua nhiều đời người lãnh đạo cao nhất của Đảng làm việc và đến nay nó vẫn vậy. Cái sân giữa, những chiếc cửa, bàn ghế… tất cả đều cũ kỹ, thậm chí đọng nước mưa. Chỉ có con người là mới, luôn luôn nghĩ đến những việc mới mẻ vì nước vì dân, vì danh dự và những điều thiêng liêng cao quý của một con người, “Cái quý nhất trên đời là cuộc sống và danh dự sống”.

Ảnh 6: Sáng 14/11/2009, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã về dự ''Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc'' thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong (Ninh Giang) nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2009)
Sáng 14/11/2009, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã về dự ''Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc'' thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong (Ninh Giang)

Người bạn học của tôi nhiều lần được đến gặp ông trong những lần xuất bản sách kể lại khi đến trình bản thảo, cảnh vệ thường dặn “không được mang quà gì vào, bác không nhận đâu”.

Trong những ngày lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều hình ảnh đời thường giản dị của Tổng Bí thư và gia đình đã gây xúc động. Nhiều người đã khóc khi xem những kỷ vật gắn với cuộc đời của ông, những câu chuyện trước đây chưa ai biết về người vợ giản dị của ông. Báo Hải Dương đã sống cùng không khí ấy. Báo đã đăng tải nhiều hình ảnh, trong đó đáng chú ý có tập hợp thành phóng sự ảnh “Đời thường giản dị gây xúc động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Phóng sự này thu hút nhiều người xem… Những câu chuyện về đời thường giản dị của ông đã phủ sóng báo chí và mạng xã hội trong những ngày cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2024.

Xâu chuỗi lại chỉ có thể trả lời đó là phong cách giản dị Nguyễn Phú Trọng, cái giản dị tới gần với phong cách Hồ Chí Minh như đánh giá của người đứng đầu đất nước về ông, “người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

tongbithu_1-6b0a185b4a56557ee0cc7d07cfc7b907 (1)
Dù bận rộn việc nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn dành thời gian gói bánh chưng dịp Tết với gia đình

Căm ghét kẻ thù của nhân dân

Tham nhũng suy cho cùng là đục khoét tiền của của nhân dân. Tham nhũng, tiêu cực là kẻ thù của nhân dân. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn trăn trở công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Tại Hội nghị Trung ương 4 khoá XI, ông đã bật khóc khi nói về những suy thoái, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Người dân nhìn thấy ông khóc khi đang phát biểu trên truyền hình đưa tin. Chắc hẳn ông vừa trải qua một cuộc đấu tranh giằng co…

Hành động quyết liệt chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng người dân nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận chia sẻ được. Ông đã chủ trương thành lập và đứng đầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (sau này là Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực). Từ đó, công cuộc “đốt lò” rất được lòng dân. Người dân vui mừng khi quan tham bị kỷ luật, bị đi tù… Ông nhiều lần nói cụm từ “không có vùng cấm”, “bất kể người đó là ai”, “không ngừng nghỉ” và thực tiễn công cuộc chống tham nhũng hơn 10 năm qua đã diễn ra đúng như vậy. Thái độ quyết liệt ẩn sâu trong con người nho nhã Nguyễn Phú Trọng khiến người khác kinh ngạc!

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ghi dấu ấn nổi bật về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Ông nhiều lần nhắc nhở "Mọi đảng viên đều phải tự gột rửa, tự sửa mình", "Đừng nhìn gà hoá cuốc", "Đừng thấy đỏ tưởng là chín”, "Đừng bị cám dỗ bởi những lợi ích xấu xa, những việc làm vô liêm sỉ"… Tổng Bí thư cho rằng xây dựng, chỉnh đốn Đảng là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người. Con người cán bộ theo quan điểm của Tổng Bí thư là học Bác Hồ, là “Công bộc của dân”, là “chức vụ càng cao thì uy tín càng lớn. Bởi vì không có uy tín thì không thể lãnh đạo, thuyết phục và tập hợp người khác được”.

bhd_tongbithu_8-6311c8f9ecfa30b18829141fc6461e56-a1aa755686f6ba39606da4937d23557b.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chiếc xe ô tô đồng hành giản dị

Để lại cho đời

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa nhưng để lại cho đời một tấm gương cao quý, một tấm gương về người cộng sản và như ông nói “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản!". Một con người đã tận hiến cho Đảng, cho nhân dân, đất nước đến hơi thở cuối cùng. Có lẽ sau đám tang của Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người ta mới thấy sự xúc động tiếc thương trong lòng dân to lớn đến như vậy.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại di sản tri thức phong phú. Đó là những cuốn sách mà tiêu biểu là 14 cuốn về nhiều mặt đời sống chính trị như về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, con đường đổi mới, về phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng và phát triển nền ngoại giao mang bản sắc “cây tre Việt Nam”, sách về đường lối quân sự, về đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực… Có thể nói toàn bộ tâm huyết, tri thức của ông đã dồn vào những trang sách.

080320230246-sach-tong-bi-thu-07382288.jpg
Cuốn sách về phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Có nhiều di sản ông để lại cho đất nước. Nhưng tôi nghĩ không thể không kể đến di sản niềm tin với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Đảng – Dân đã hoà quyện, niềm tin bung nở thành cảm xúc đằm sâu, thành những giọt nước mắt yêu thương, thành niềm tự hào dân tộc…

Đánh giá sâu sắc về một con người cần có độ lùi lịch sử. Nhưng có thể khẳng định ngay những ngày qua, ngay lúc này Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người yêu nước cháy bỏng, một trong những người yêu nước nhất!

THANH XUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhân dân thương nhớ người yêu nước Nguyễn Phú Trọng