Tin tức

Nhà vua Đan Mạch xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau khi lên ngôi

H.A ( theo báo Tin Tức) 15/01/2024 19:27

Nhà vua Đan Mạch Frederik X đã xuất hiện trước công chúng trên ban công cung điện Christiansborg và có bài phát biểu đầu tiên sau khi lên ngôi.

Chú thích ảnh
Nữ hoàng Margrethe II ký tuyên bố thoái vị trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tại Quốc hội Đan Mạch hôm 14/1. Ảnh: Reuters

Theo CNBC, sáng 14/1, Nhà vua Đan Mạch Frederik X chính thức lên ngôi, kế vị mẹ ông là Nữ hoàng Margrethe II vừa thoái vị sau 52 năm trị vì.

Quá trình kế vị được chính thức hóa khi Nữ hoàng Margrethe II, 83 tuổi, ký tuyên bố thoái vị trong cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tại Quốc hội Đan Mạch hôm 14/1.

Sau khi ký vào bản tuyên bố, Nữ hoàng đứng dậy và ra hiệu cho con trai cả là Thái tử Frederik ngồi vào chỗ của mình, đồng thời tuyên bố "Chúa phù hộ nhà vua" trước khi rời khỏi phòng.

Nữ hoàng Margrethe II đã khiến cả nước bất ngờ khi vào đêm Giao thừa vừa qua tuyên bố dự định trở thành quốc vương Đan Mạch đầu tiên (sau gần 900 năm) tự nguyện từ bỏ ngai vàng.

Đan Mạch, một trong những quốc gia có chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới, không tổ chức lễ đăng quang cho Tân vương nhưng vẫn có những hoạt động hoành tráng để chào mừng sự kiện trọng đại này.

Trên ban công của Cung điện Christiansborg, Thủ tướng Mette Frederiksen công bố Frederik X, 55 tuổi, chính thức lên ngôi.

Chú thích ảnh
Nụ hôn cổ tích trên ban công cung điện Christiansborg của Tân vương và Hoàng hậu. Ảnh: Agencia

Trong cơ mưa pháo giấy và tiếng reo hò của người dân, Tân vương Frederik X đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới từ ban công cung điện Christiansborg. Ông nói: “Hy vọng của tôi là trở thành một vị vua đoàn kết vì tương lai. Đó là nhiệm vụ mà tôi đảm nhận với niềm tự hào, sự tôn trọng và niềm vui suốt cuộc đời mình”.

Ông kết thúc bài diễn văn bằng thông điệp: "Đoàn kết, tận tụy vì Vương quốc Đan Mạch".

Chú thích ảnh
Đám đông náo nhiệt chờ đợi khoảnh khắc lịch sử của Đan Mạch. Ảnh: NBC

Sau khi phát biểu, Tân vương Frederik X xuất hiện trên ban công cùng với Hoàng hậu Mary và các con.

Video buổi lễ chào mừng Tân vương và Hoàng hậu Đan Mạch tại thủ đô Copenhangen. Nguồn: News 18

Trong điều kiện nhiệt độ gần như đóng băng, người dân từ khắp Đan Mạch đã hội tụ về thủ đô để chứng kiến khoảnh khắc lịch sử. Đây là một dấu hiệu cho thấy chế độ quân chủ đang được yêu thích rộng rãi ở quốc gia gần 6 triệu dân này.

Ông Kasper Wiigh Larsen, 45 tuổi, cho biết: “Thật vui mừng khi thấy Tân vương thể hiện rất tốt trên ban công, cả trong bài phát biểu lẫn khi Hoàng hậu Mary bước ra nắm tay ông và kết thúc bằng một nụ hôn. Thật xứng đáng để đứng đây và chờ đợi cả ngày”.

Tân vương và Hoàng hậu sau đó đã cưỡi ngựa đi qua đám đông chật cứng trên đường phố Copenhagen để trở về nơi ở là Amalienborg, một khu phức hợp hoàng gia được xây dựng vào những năm 1750 và nằm ở trung tâm Copenhagen.

Gia đình Nhà vua Đan Mạch sau đó xuất hiện trên ban công nơi ở của họ để vẫy chào hàng nghìn người ủng hộ bên dưới.

Chú thích ảnh
Gia đình hoàng gia Đan Mạch vẫy tay với đám đông. Ảnh: US NEWS

Tân vương và Hoàng hậu lên ngôi vào thời điểm công chúng rất ủng hộ và nhiệt tình đối với chế độ quân chủ.

Cuộc khảo sát gần đây nhất được thực hiện sau khi bà Margrethe tuyên bố sẽ thoái vị chỉ ra rằng 82% người Đan Mạch kỳ vọng Nhà vua Frederik X sẽ làm tốt hoặc rất tốt trong vai trò mới của mình, trong khi 86% cũng nói như vậy về Hoàng hậu Mary.

H.A ( theo báo Tin Tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà vua Đan Mạch xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau khi lên ngôi