Tin tức

Đan Mạch thông qua dự luật coi đốt kinh Koran nơi công cộng là phạm pháp

Theo Vietnam+ 08/12/2023 11:10

Việc thông qua dự luật là một phần nỗ lực của Đan Mạch nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích gay gắt của cộng đồng tín đồ Hồi giáo sau khi liên tục xảy ra các vụ đốt hoặc xúc phạm kinh Koran.

Người Hồi giáo Iraq tuần hành phản đối hành vi báng bổ kinh Koran, ngày 30/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người Hồi giáo Iraq tuần hành phản đối hành vi báng bổ kinh Koran, ngày 30/6/2023

Ngày 7/12, Quốc hội Đan Mạch đã thông qua dự luật, trong đó quy định hành động đốt các bản sao của kinh Koran nơi công cộng là phạm pháp.

Đây là một phần nỗ lực của quốc gia Bắc Âu này nhằm xoa dịu làn sóng chỉ trích gay gắt của cộng đồng tín đồ Hồi giáo sau khi liên tục xảy ra các vụ đốt hoặc xúc phạm kinh Koran ở thủ đô Copenhagen trong vài tháng qua.

Trước đó, Chính phủ Đan Mạch đã đưa ra bản thảo đầu tiên của dự luật nói trên.

Tuy nhiên, có những ý kiến quan ngại rằng khó có thể thực thi nếu phiên bản đầu tiên này được thông qua thành luật do có những nội dung liên quan đến sự hạn chế quyền tự do biểu đạt.

Mặc dù vậy, chính phủ cho rằng những quy định mới sẽ chỉ tác động nhỏ đến quyền tự do này.

Trong khi đó, Thụy Điển từng thông báo nước này cũng đang nghiên cứu cách thức để áp đặt những giới hạn pháp lý đối với các hành động báng bổ kinh Koran.

Trong những tuần gần đây, ở Đan Mạch cũng như Thụy Điển liên tục xảy ra các vụ đốt hoặc xúc phạm kinh Koran, làm dấy lên làn sóng chỉ trích gay gắt trong cộng đồng tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới.

Các nước Hồi giáo đã yêu cầu hai quốc gia Bắc Âu cần có biện pháp ngăn chặn hành vi cực đoan như vậy.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đan Mạch thông qua dự luật coi đốt kinh Koran nơi công cộng là phạm pháp