Tin tức

Nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Slovenia tạm thời ngừng hoạt động

Theo TTXVN 06/10/2023 10:47

Các quan chức tại nhà máy Krsko cho biết đã phát hiện tình trạng rò rỉ ngày càng tăng trong hệ thống ngăn chặn sơ cấp của lò đậy, nhưng không gây ảnh hưởng đến nhân viên hay người dân xung quanh .

Nha may dien hat nhan duy nhat o Slovenia tam thoi ngung hoat dong hinh anh 1
Nhà máy điện hạt nhân Krsko

Ngày 5/10, nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Slovenia đã tạm thời ngừng hoạt động vì phát hiện rò rỉ tại lò đậy (toà nhà chịu lực chứa lò phản ứng, được thiết kế để chịu được bất kỳ sự cố nào trong lò phản ứng và ngăn chặn xảy ra rò rỉ phóng xạ). Nhà máy điện hạt nhân Krsko nằm ở khu vực cách thủ đô Ljubljana khoảng 100km về phía Đông.

Các quan chức tại nhà máy Krsko cho biết đã phát hiện tình trạng rò rỉ ngày càng tăng trong hệ thống ngăn chặn sơ cấp của lò đậy, nhưng không gây ảnh hưởng đến nhân viên hay người dân xung quanh cũng như môi trường gần khu vực nhà máy. Họ cho rằng việc tạm ngừng hoạt động nhà máy là cần thiết nhằm xác định chính xác nguồn rò rỉ và các biện pháp khắc phục.

Đây không phải lần đầu tiên nhà máy điện hạt nhân Krsko phải tạm ngừng hoạt động để phòng ngừa sự cố. Hồi năm 2020, nhà máy này cũng đã tạm thời đóng cửa sau khi một trận động đất làm rung chuyển nước láng giềng Croatia khiến 7 người thiệt mạng.

Đi vào hoạt động từ năm 1983, lò phản ứng công suất 700 MW tại nhà máy Krsko cung cấp khoảng 20% nhu cầu điện của Slovenia và khoảng 15% nhu cầu của Croatia, nước đồng sở hữu nhà máy này.

Ban đầu, hai nước này dự định đóng cửa nhà máy Krsko trong năm nay, nhưng sau đó đã nhất trí gia hạn 30 năm. Chính quyền Slovenia đang xem xét xây dựng lò phản ứng thứ hai tại nhà máy này dù có những lo ngại về cấu trúc đã cũ và nguy cơ rủi ro từ hoạt động địa chấn trong khu vực.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Slovenia tạm thời ngừng hoạt động