Trong tỉnh

Nguyễn Hoàng Phi Vũ - niềm hy vọng số 1 của Hải Dương về “tấm vé” đến Olympic Paris 2024

TIẾN HUY 21/01/2024 11:00

Cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành, đang là niềm hy vọng số 1 của Hải Dương để có thể đến với Thế vận hội (Olympic) - sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh.

00:00

img_3594(1).jpg
Nếu giành vé đến với Olympic Paris 2024, Nguyễn Hoàng Phi Vũ sẽ có lần thứ hai bước đến đấu trường thể thao lớn nhất thế giới

Lần thứ hai bước đến đấu trường Olympic?

Năm 2020, cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ gây tiếng vang lớn đối với thể thao Việt Nam khi giành suất tham dự Thế vận hội mùa hè năm 2020 tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản). Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên bắn cung Việt Nam góp mặt tại đấu trường thể thao lớn nhất thế giới này.

Năm nay, một lần nữa cái tên Nguyễn Hoàng Phi Vũ trở thành niềm hy vọng "vàng" của thể thao Hải Dương cũng như Việt Nam khi anh đang sở hữu cơ hội lớn để lần thứ hai giành vé đến Olympic Paris.

Những ngày cuối năm, thầy trò huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành vẫn miệt mài với một khối lượng giáo án đồ sộ. Mỗi ngày 2 buổi, sân tập bắn cung nằm ở phía cuối của sân vận động Đô Lương, sát với khu dân cư chỉ có 2 thầy trò tập luyện.

img_3616(1).jpg
Phi Vũ quan sát qua ống nhòm để đánh giá kết quả sau mỗi lượt bắn

"Hơi gò đấy. Thoáng ra em, đừng để ảnh hưởng. Đừng để trong đầu việc gì", huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành liên tục nhắc nhở, động viên học trò sau mỗi lượt bắn. M (0 điểm), 9 điểm (hướng 2 giờ), 9 điểm (hướng 10 giờ), 8 điểm (hướng 8 giờ), X (tốt nhất)... là những thuật ngữ được huấn luyện viên ghi chép tỉ mỉ sau khi quan sát qua ống nhòm từ mỗi lượt bắn của Phi Vũ. Bản thân Phi Vũ, sau mỗi lượt bắn phải tự lên bia gỡ tên và quan sát để làm cơ sở rút kinh nghiệm cho các lượt bắn sau.

Công việc tập luyện của 2 thầy trò bộ môn bắn cung cứ lặp đi lặp lại như thế. Huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành cho biết tập luyện môn này dễ gây nhàm chán, nhất là đối với vận động viên trẻ tuổi thích bay nhảy. Tuy vậy, ở Phi Vũ đang tiếp tục duy trì được trạng thái tâm lý ổn định, trầm tĩnh, điềm đạm. Đó là những yếu tố rất quan trọng của một cung thủ để có thể thành công trong mỗi lượt bắn.

"Nguyễn Hoàng Phi Vũ đang có sự tiến bộ khá rõ rệt và vững chắc. Nếu vượt qua các vòng tuyển chọn và tiếp tục đến được với đấu trường Olympic sẽ không chỉ là niềm tự hào lớn đối với cuộc đời của vận động viên, mà còn khẳng định bắn cung Hải Dương luôn là một trong những đội mạnh của quốc gia", huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành cho biết.

Đội tuyển bắn cung Hải Dương hiện có 20 vận động viên. Trong đó tuyến trẻ có 14 vận động viên. Toàn đội chỉ có một huấn luyện viên. Hằng ngày, các vận động viên tập bắn hoặc tập thể lực đều đặn 2 buổi sáng và chiều. Tuy vậy trong thời gian gần đây, để Nguyễn Hoàng Phi Vũ tập trung luyện bắn, toàn đội chỉ tập luyện sau khi Phi Vũ tập xong. Điều này cho thấy đội tuyển bắn cung Hải Dương đang dành sự quan tâm và gửi gắm hy vọng rất lớn đối với Nguyễn Hoàng Phi Vũ có thể giành vé đến Olympic Paris 2024.

Sẵn sàng vượt qua 4 đợt tuyển chọn và 3 giải đấu

img_3588(1).jpg
Thể hình, thể lực tốt là một lợi thế của Nguyễn Hoàng Phi Vũ trong cuộc đua giành vé đi Olympic

Cũng theo huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành, để có thể thành công trong môn bắn cung cần rất nhiều yếu tố, từ thời tiết, thiết bị, sức khỏe, tâm lý, kể cả may rủi. Còn về nguyên tắc, để có thể đến với Olympic Paris 2024, Nguyễn Hoàng Phi Vũ phải vượt qua 4 đợt tuyển chọn thì mới vào được đội tuyển quốc gia, do sau các giải đấu, Phi Vũ hiện do Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao Hải Dương quản lý. Sau khi là thành viên đội tuyển quốc gia, Phi Vũ tiếp tục phải thi đấu 3 giải trong nước, cạnh tranh trực tiếp với các đồng đội trong đội tuyển quốc gia để chọn ra những cung thủ tốt nhất.

Mặc dù phải vượt qua nhiều chướng ngại vật, song ở góc độ chuyên môn, căn cứ trình độ, phong độ của Phi Vũ ở thời điểm hiện tại và trình độ của các đối thủ cạnh tranh ở đội tuyển bắn cung trong cả nước, huấn luyện viên Nguyễn Xuân Thành cho rằng Phi Vũ hoàn toàn có thể chinh phục được cột mốc này. Nếu giành vé đi Olympic, các vận động viên Việt Nam sẽ phải đối đầu với khoảng 60 cung thủ hàng đầu thế giới mới hy vọng giành thành tích. Song đặt chân đến đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh đã được xem như một thành công.

img_3604(1).jpg
Nguyễn Hoàng Phi Vũ được đánh giá có cơ hội cao giành vé đi Olympic nếu tuân thủ giáo án của chuyên gia và huấn luyện viên

Nguyễn Hoàng Phi Vũ sinh năm 1999, hiện cao 1m81, nặng 90 kg và đã có 14 năm tập luyện, thi đấu môn bắn cung. Đây là một lợi thế lớn của cung thủ này. Bởi lẽ trong mỗi bài thi phải hàng trăm lượt nâng lên hạ xuống cây cung nặng từ 3-5 kg thì cần một thể lực và tâm lý cực tốt. Ngoài ra, Phi Vũ còn có kinh nghiệm thi đấu ở nhiều giải quốc tế, trong nước nên không bị ngợp về tâm lý. Ngoài Olympic Tokyo 2020, trước đó, Phi Vũ đã thi đấu tại Olympic trẻ thế giới 2014 tại Hàn Quốc. Anh từng giành huy chương vàng cung 1 dây đôi nam - nữ SEA Games 30 cùng với Lộc Thị Đào (Hà Nội)... Tuy vậy, điểm yếu của Phi Vũ là bị cận thị, thành tích sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu thi đấu dưới trời mưa làm nhòe đường ngắm.

Trong lịch sử của thể thao Hải Dương đến nay mới có 4 vận động viên đến với đấu trường Olympic gồm: Nguyễn Đức Uýnh (bắn súng), Trần Quốc Cường (bắn súng), Nguyễn Thị Thiết (cử tạ) và Nguyễn Hoàng Phi Vũ của môn bắn cung. Là một địa phương có truyền thống thể thao, liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố, ngành có phong trào thể thao mạnh nhất cả nước, những người yêu mến thể thao mong muốn Hải Dương có thêm nhiều vận động viên đến với Olympic. Và lúc này mọi hy vọng đang đặt lên Nguyễn Hoàng Phi Vũ, khi vận động viên ở các môn Olympic khác của Hải Dương đều không còn cơ hội cạnh tranh.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nguyễn Hoàng Phi Vũ - niềm hy vọng số 1 của Hải Dương về “tấm vé” đến Olympic Paris 2024