Tin tức

Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai bị phạt 7 năm tù

Theo báo Tin tức 27/11/2023 22:00

Chiều 27/11, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt các bị cáo liên quan đến sai phạm tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai, gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng.

Chú thích ảnh
Hai bị cáo Trần Quốc Tuấn (áo trắng) và Võ Khắc Hiển nghe tuyên án tại toà

Cụ thể, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Tuấn (62 tuổi, ngụ phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) 7 năm tù; Võ Khắc Hiển (55 tuổi, ngụ phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) 3 năm tù cùng về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 285, Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo trên đã đủ căn cứ cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nghiêm trọng, xảy ra trong một quá trình dài thiếu kiểm tra, giám sát hoạt động đối với các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Khi các Quỹ tín dụng nhân dân có dấu hiệu vỡ nợ, các bị cáo đã không kịp thời chấn chỉnh. Hành vi của các bị cáo đã làm giảm sút niềm tin và gây hoang mang cho người dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an ninh xã hội tại địa phương.

Trong quá trình xét xử, hai bị cáo Tuấn và Hiển đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích trong hoạt động ngân hàng, nhận nhiều khen thưởng nên đã được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, bị cáo Trần Quốc Tuấn (nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã không làm đúng công tác kiểm tra, giám sát; can thiệp kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; chấp thuận dự kiến bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ tín dụng nhân dân Thanh Bình khi chưa đủ điều kiện.

Bị cáo Võ Khắc Hiển (nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai) trong quá trình làm nhiệm vụ không làm đúng chức năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát; không kiên quyết thanh tra các Quỹ tín dụng nhân dân khi có dấu hiệu vi phạm; không thực hiện thanh tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; không kiên quyết xử lý vi phạm các Quỹ tín dụng theo kết quả thanh tra, giám sát.

Hành vi của hai bị cáo dẫn đến không kịp thời phát hiện vi phạm của các Quỹ tín dụng nhân dân, để các Quỹ tín dụng nhân dân gồm: Thái Bình, Tân Tiến, Quảng Tiến, Dầu Giây, Thanh Bình và Gia Kiệm vỡ nợ, mất khả năng chi trả, gây thiệt hại hơn 1.300 tỷ đồng.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai bị phạt 7 năm tù