Tin tức

Cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại Đồng Nai thừa nhận liên quan thiệt hại 1.350 tỷ đồng

Theo VnExpress 27/11/2023 16:00

Ông Trần Quốc Tuấn, cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại Đồng Nai, thừa nhận thiếu trách nhiệm dẫn đến hàng loạt quỹ tín dụng bị vỡ, thất thoát hơn 1.350 tỷ đồng.

Ngày 27/11, ông Tuấn, 62 tuổi, cùng Võ Khắc Hiển (cựu phó giám đốc, kiêm Chánh Thanh tra) bị Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ năm 2006 đến 2017, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai đã cấp phép thành lập 6 quỹ tín dụng nhân dân gồm: Thanh Bình, Tân Tiến, Dầu Giây, Quảng Tiến, Thái Bình và Gia Kiệm.

Theo cáo trạng, ông Tuấn và cấp phó Võ Khắc Hiển đã không thực hiện hết trách nhiệm trong việc kiểm tra giám sát hoạt động của các quỹ tín dụng trên, để xảy ra hàng loạt sai phạm như: huy động tiền gửi với lãi suất cao, chi trả lãi suất ngoài hợp đồng trái quy định; lập các báo cáo kiểm soát định kỳ sai sự thật; lập hai hệ thống sổ sách kế toán, để ngoài phần lớn vốn huy động tiền gửi của khách hàng; làm giả hồ sơ vay vốn, nâng khống hạn mức cho vay; lấy tiền huy động của khách hàng đem gửi tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại đứng tên cá nhân với mục đích rút tiền ra khỏi các tổ chức tín dụng...

Các sai phạm này đã dẫn tới gây thiệt hại tổng cộng hơn 1.350 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ tín dụng Tân Tiến vỡ nợ, gây thiệt hại gần 810 tỷ đồng, các quỹ còn lại cũng mất khả năng thanh khoản hơn 500 tỷ đồng.

Bị cáo Tuấn (bìa phải) khóc khi nói lời sau cùng. Ảnh: Phước Tuấn

Ông Trần Quốc Tuấn (phải) khóc khi nói lời sau cùng

Tại phiên tòa sáng nay, ông Tuấn thừa nhận hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý, để xảy ra hàng loạt vụ vỡ quỹ tín dụng ở Đồng Nai. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng những sai phạm của mình có yếu tố khách quan như: mong muốn ổn định tình hình chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh, các báo cáo cấp dưới đưa lên không chính xác, lực lượng thanh tra mỏng...

"Có những vấn đề tại thời điểm đó thì hành vi của tôi là đúng, nhưng sau này cơ quan chức năng xác định thành sai", ông Tuấn nói.

Ông Hiển cũng thừa nhận hành vi, cho rằng đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ với vai trò là Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đồng Nai. Việc để xảy ra các sai sót dẫn đến thất thoát tài sản là do "mong muốn ổn định tình hình chính trị xã hội trên địa bàn".

Theo đại diện VKS, 2 bị cáo là người có trách nhiệm trong việc quản lý các quỹ tín dụng mà không làm đúng chức trách, gây thất thoát với số tiền lớn, gây bất bình trong nhân dân, gây nguy hiểm cho xã hội. Từ đó, VKS đề nghị tòa tuyên phạt ông Tuấn mức án 6-7 năm tù, Hiền 3-4 năm tù.

Nói lời sau cùng, ông Tuấn khóc, bày tỏ ân hận, cho biết "rất đau lòng về sai phạm của mình, nhiều tháng nay không thể ngủ" và xin "chấp nhận mọi phán quyết của tòa". Tương tự, ông Hiển mong tòa xem xét hành vi cụ thể để tuyên mức án thấp nhất với mình, để sớm trở về với gia đình.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Cựu giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại Đồng Nai thừa nhận liên quan thiệt hại 1.350 tỷ đồng