Nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn sau khi giết mổ lợn, ăn tiết canh

14/03/2023 17:30

Ngày 14.3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương thông tin vừa điều trị hai bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch sau khi ăn tiết canh và giết mổ lợn. Trước đó, Sở Y tế Hà Nội cũng ghi nhận hai ca bệnh nhiễm liên cầu lợn.


Cục Y tế dự phòng khuyến cáo tuyệt đối không ăn tiết canh lợn để phòng nguy cơ lây nhiễm liên cầu lợn sang người - Ảnh minh họa: NAM TRẦN

Cấp cứu sau khi mổ lợn, ăn tiết canh

Cụ thể, ông Đ.T.D. (51 tuổi, trú tỉnh Nam Định) sau một ngày ăn tiết canh lợn và tham gia giết lợn hộ đám cưới thì có biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, rét run, nhiệt độ lên đến 39-40 độ.

Ông D. nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định trong tình trạng khó thở, thở nhanh, tụt huyết áp. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, xơ gan. 

Ông D. được truyền dịch, duy trì thuốc vận mạch, kháng sinh liều cao, tình trạng ít cải thiện và được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại đây ông D. được chẩn đoán nhiễm trùng huyết có sốc, viêm phổi, cấy máu phát hiện vi khuẩn Streptococcus suis (liên cầu lợn). 

Bệnh nhân được điều trị kháng sinh tĩnh mạch liều cao, giảm đau, chống viêm, hạ sốt. Hiện tại, sau 11 ngày điều trị, bệnh nhân đã cắt sốt, hết khó thở, tình trạng nhiễm trùng giảm.

Trường hợp thứ hai là bà Đ.T.C. (44 tuổi, trú tỉnh Nam Định) làm nghề giết mổ lợn. Theo lời người nhà kể, bà C. mệt mỏi, sốt không rõ nhiệt độ. Bà C. được người nhà phát hiện trong tình trạng kích thích, vật vã gọi hỏi không trả lời, sau đó nhanh chóng rơi vào hôn mê, suy hô hấp.

Bà C. nhập viện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định sau đó chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương trong tình trạng hôn mê sâu, ban xuất huyết dạng đám, dải vùng cẳng bàn tay, bàn chân 2 bên, phổi có tình trạng viêm.

Bà C. được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não mủ, viêm phổi, nhiễm liên cầu lợn. Ngay sau đó bệnh nhân đã được chọc dịch não tủy để đánh giá, dịch não tủy chảy ra đục mủ như nước vo gạo. 

Sau 17 ngày điều trị tích cực, bà C. đã qua cơn nguy kịch, thở khí phòng bình thường, huyết động ổn định.

Trước đó, Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cũng tiếp nhận trường hợp cấp cứu sau khi ăn lòng lợn, tiết canh. 

Cụ thể, ông L.Q.H.S. (51 tuổi) nhập viện trong tình trạng toàn thân da mẩn đỏ; tức ngực; khó thở. Theo lời kể của ông S., trước khi vào cấp cứu khoảng 1 giờ, ông đã ăn lòng lợn, tiết canh. Ông S. cũng cho biết bản thân có tiền sử khỏe mạnh, không bị dị ứng.

Khuyến cáo không ăn tiết canh lợn

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo để phòng lây nhiễm liên cầu lợn sang người, người dân tuyệt đối không ăn sản phẩm từ lợn chưa được nấu chín hoặc từ lợn ốm, chết, đặc biệt không ăn tiết canh lợn; có biện pháp bảo hộ lao động như đeo găng tay, khẩu trang cho những người chăn nuôi, tiếp xúc, giết mổ, buôn bán gia súc.

Đồng thời, cục cũng đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan thú y trong việc giám sát phát hiện các dịch bệnh trên đàn lợn mà thuận lợi cho liên cầu lợn bùng phát như dịch bệnh tai xanh, kịp thời chia sẻ thông tin để có những biện pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm sang người; rà soát các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật trong giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh liên cầu lợn để củng cố năng lực cho cán bộ chuyên trách...

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy kịch vì nhiễm liên cầu lợn sau khi giết mổ lợn, ăn tiết canh