Công việc của nhân viên ngành điện nói chung khá đặc thù, vất vả, nhưng với những thành viên trong Đội thi công, sửa chữa lưới điện 22kV đang mang điện (Đội Hotline) thì công việc ấy còn nguy hiểm, vất vả hơn gấp nhiều lần.
Hai thành viên trong nhóm sửa điện trên lưới
Không được phép sai sót
Nếu như trước đây khi nhận thông tin cần sửa chữa, thi công đường dây điện, các đội sẽ lên lịch xin cắt điện. Việc này sẽ ảnh hưởng lớn tới sản xuất, sinh hoạt của khách hàng. Để nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện, không gián đoạn hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã đưa công nghệ sửa chữa "điện sống" vào sản xuất để phục vụ khách hàng được tốt hơn.
Một ngày nắng nóng chúng tôi được theo chân Đội Hotline thực hiện nhiệm vụ thay sứ trên đường dây 22kV đang mang điện thuộc địa phận thị trấn Gia Lộc. Trước khi làm nhiệm vụ toàn đội cùng thống nhất lần cuối phương án xử lý và nhắc nhở anh em cẩn trọng. Sau khi mặc bộ đồ bảo hộ cách điện đầy đủ, hai thành viên đầu tiên lên xe gầu chuyên dụng từ từ được nâng lên tiếp cận đường điện. Công việc đầu tiên của nhóm này là dùng thiết bị bọc các đường dây và thiết bị đang mang điện cần phải sửa chữa. Đây là công đoạn rất quan trọng bởi nó sẽ bảo đảm sự an toàn cho các nhóm sau lên làm việc theo từng công đoạn. Các thành viên đều phải tuyệt đối nắm chắc, hiểu đúng và thực hiện nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn. Việc bọc các đường dây mang điện chính là tạo ra vùng an toàn cho công nhân trên lưới. "Khi làm việc trên lưới, mọi hành động của chúng tôi đều phải chuẩn chỉnh, không thừa động tác và phải tuân thủ nghiêm quy tắc sửa chữa. Chỉ một chút bất cẩn chúng tôi sẽ phải trả giá bằng mạng sống của mình và đồng nghiệp", anh Lê Văn Phúc, Đội trưởng Đội Hotline nói. Cứ gần một tiếng đồng hồ, các nhóm sẽ thay phiên nhau lên lưới làm việc để bảo đảm an toàn. Sau thời gian làm việc căng thẳng, nhiệm vụ đã hoàn thành, mồ hôi ướt đẫm áo nhưng ánh lên trong đôi mắt của họ là niềm vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ một cách an toàn.
Các thiết bị phục vụ công tác sửa chữa điện hotline đều được bảo quản tốt và kiểm tra thường xuyên
Vì công việc đặc biệt nên những thành viên trong đội cũng được lựa chọn rất kỹ từ tiêu chuẩn sức khỏe cho tới nghiệp vụ. Các thành viên được tập huấn nghiệp vụ và phải vượt qua 3 đợt kiểm tra nghiêm ngặt mới được làm việc trên lưới.
Đoàn kết và đam mê
Đây chính là hai yếu tố cơ bản nhất để giúp Đội Hotline của Điện lực Hải Dương hoàn thành tốt nhiệm vụ dù chỉ mới đi vào hoạt động. Do tính chất nguy hiểm, công việc của người này sẽ liên đới tới người kia nên tinh thần làm việc theo nhóm trong đội rất cao. Khi nhận được yêu cầu thi công, sửa chữa đường dây 22kV, đội sẽ cử người xuống hiện trường khảo sát thực địa. Từ đó, đội sẽ bàn thảo đưa ra các giải pháp xử lý, chỉ những giải pháp nhận được sự đồng thuận cao nhất mới được tiến hành. Mỗi nhóm chỉ được phép làm việc gần một giờ trên lưới, sau đó sẽ được thay bằng nhóm khác. Hai người làm việc trên lưới, nhưng những người còn lại trong đội ở phía dưới phải thường xuyên hướng mắt về đồng đội để quan sát, học hỏi.
Trước khi lên lưới, Đội điện Hotline sẽ nhắc lại nhiệm vụ của từng thành viên
"Làm việc trong môi trường độc hại, căng thẳng, thường xuyên đối mặt với nguy hiểm, nếu không có niềm đam mê thì e rằng anh em chúng tôi không thể được làm được việc", anh Nguyễn Huy Hoàng, Đội phó Đội Hotline chia sẻ. Được thành lập từ tháng 3 đến nay, Đội Hotline đã thực hiện hơn 50 phiên sửa chữa trên đường dây 22kV đang mang điện trong toàn tỉnh. Từng đó phiên làm việc cũng là từng đó lần anh em trong đội phải đối mặt với nguy hiểm. Chỉ cần một chút bất cẩn hậu quả để lại vô cùng lớn nên mọi người đều tự nhủ phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc. Mỗi phiên sửa chữa là những sự cố, nhiệm vụ khác nhau đều cần có giải pháp khác nhau nên các thành viên phải thường xuyên tự học hỏi, trau dồi nghiệp vụ.
"Công việc của Đội Hotline thường xuyên đối mặt với nguy hiểm, dù đã được đào tạo kỹ lưỡng nhưng anh em vẫn phải tiếp tục tự học tập, rèn luyện nên nếu không tâm huyết với nghề thì khó lòng có thể gắn bó với công việc. Việc thành lập Đội Hotline nhằm nâng cao uy tín cấp điện của công ty. Đội được công ty trang bị phương tiện làm việc hiện đại và thường xuyên động viên kịp thời để anh em vượt khó hoàn thành nhiệm vụ", ông Nguyễn Hữu Thỉnh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ điện lực Hải Dương cho biết.
THANH HOA