Y tế - Sức khỏe

Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da

T.H (theo VnExpress) 21/01/2024 21:25

Nhiều chị em tiêm, truyền chất làm trắng da cấp tốc trước Tết, song bị sốc phản vệ phải nhập viện, nguy cơ chuyển nặng, thậm chí tử vong.

Vài tuần trước Tết là thời điểm "vàng" làm đẹp. Ngoài dịch vụ không xâm lấn như tiêm filler, xóa nhăn, trẻ hóa da, căng da, nhấn mí, xăm lông mày..., truyền trắng da cũng được nhiều chị em lựa chọn.

Trên mạng xã hội, các spa hoặc thẩm mỹ viện chạy quảng cáo gói truyền trắng da rẻ, không gây tác dụng phụ, cam đoan "tinh chất độc quyền". Công dụng được cho là sẽ mang lại tác dụng trắng sáng da nhanh hơn so với các phương pháp thuốc uống hoặc thoa truyền thống. Khách hàng được tặng kèm nhiều dịch vụ khác như dưỡng ẩm, tẩy da chết, đắp mặt... và bảo hành da trọn đời.

Tuy nhiên, các phương pháp này chứa rất nhiều rủi ro, bác sĩ Nguyễn Phương Thảo, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, nói.

Theo bác sĩ, hoạt chất chính thường được sử dụng trong tiêm truyền trắng là glutathione, có thể bổ sung thêm một số hoạt chất khác như các vitamin với hàm lượng cao. Người thực hiện sẽ đưa các hoạt chất có tác dụng ức chế sự sản sinh melanin vào cơ thể thông qua đường tĩnh mạch, làm sáng da tạm thời.

"Nếu muốn duy trì hiệu quả cũng như làm thay đổi đáng kể tông màu da thì cần phải sử dụng liều cao, kéo theo nguy cơ tích lũy và gây độc cho các cơ quan nội tạng", bà Thảo cho hay.

Hiện rất ít các nghiên cứu đánh giá tính hiệu quả và an toàn của phương pháp này. Tuy nhiên, truyền trắng có thể gây ra phản ứng nguy hiểm đến tính mạng như nhiễm trùng, nhiễm độc, thuyên tắc phổi, đau bụng cấp, rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chứng năng thận, có thể tiến triển đến suy thận, suy gan.

Như bệnh nhân nữ, 42 tuổi, đến Bệnh viện đại học Y dược TP Hồ Chí Minh khám vì nổi nhiều sẩn đỏ ở tay chân, thân mình, tập trung nhiều ở hai tay sau khi truyền trắng tại một cơ sở tư nhân. Người bệnh được chẩn đoán phát ban dị ứng, sốc phản vệ độ một.

Hay bệnh nhân nữ 40 tuổi, đến khám vì cảm giác khó thở, bủn rủn chân tay, hồi hộp, tim đập nhanh sau khi đi truyền trắng tại một cơ sở tư nhân. Kết quả chẩn đoán sốc phản vệ độ hai.

Trường hợp khác, cô gái 29 tuổi, ở Hà Nội bị sốt, đau đầu, nôn, mẩn đỏ, khó thở... sau vài ngày truyền trắng da, vào Bệnh viện Bưu điện cấp cứu. Trước đó, cô tưởng bị trúng gió, sau đó nôn nao khó chịu, khó thở, nổi mẩn đỏ. Các bác sĩ nhận định bệnh nhân đang bị sốc phản vệ, có thể chuyển biến nặng và tử vong.

Bác sĩ chỉ định tiêm truyền adrenalin liên tục theo phác đồ xử trí sốc phản vệ. Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, huyết áp trở về mức bình thường, tỉnh táo, hết ban đỏ và hết khó thở. Bác sĩ tiếp tục được truyền adrenalin, theo dõi trong 48-72 giờ. Bệnh nhân may mắn qua nguy kịch.

Tay bệnh nhân bị sốc phản vệ sau truyền trắng da, được cấp cứu tại Bệnh viện đại học Y dược TP HCM kịp thời. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Tay bệnh nhân bị sốc phản vệ sau truyền trắng da, được cấp cứu tại Bệnh viện đại học Y dược TP Hồ Chí Minh kịp thời

Bác sĩ Hoàng Mạnh Ninh, Trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Bưu điện, cho biết phương pháp này chưa được Bộ Y tế cấp phép nên không được phép thực hiện tại bệnh viện. Chưa kể, các loại tinh chất được pha trộn không rõ có liều lượng, nguồn gốc, đôi khi chỉ là vitamin hoặc tinh chất dưỡng ẩm da thông thường.

Trường hợp cơ địa nhạy cảm có thể bị sốc thuốc, tụt huyết áp, mày đay, sẩn ngứa. Người được tiêm truyền trắng còn có nguy cơ nhiễm trùng tại vị trí tiêm, lây bệnh truyền nhiễm hoặc nhiễm khuẩn huyết nếu quy trình tiêm truyền không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn.

Nhiều trường hợp truyền trắng thực hiện tại cơ sở làm đẹp không phép. Kỹ thuật viên không có chuyên môn, chưa có khả năng xử trí các tình huống cấp cứu, có thể gây sốc phản vệ, tử vong chỉ sau vài phút.

"Mọi người nên cẩn trọng khi quyết định tiêm truyền thuốc vào cơ thể, không nên ham rẻ mà phó mặc sức khỏe bản thân vào cơ sở thiếu uy tín, không có chuyên môn", bác sĩ nói.

Chưa kể, truyền trắng khiến da mất đi lớp melanin, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm tăng nguy cơ một số bệnh lý về da, bác sĩ Ninh nói. Theo bác sĩ, màu sắc của làn da phụ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, tuổi, giới, vị trí, cách chăm sóc hoặc bệnh lý liên quan đến sắc tố da.

Tiêm truyền các chất không rõ nguồn gốc vào cơ thể dễ dẫn đến sốc phản vệ, tử vong. Ảnh: Skinre form

Tiêm truyền các chất không rõ nguồn gốc vào cơ thể dễ dẫn đến sốc phản vệ, tử vong

Để có làn da sáng đẹp an toàn, chúng ta cần có chế độ chăm sóc da phù hợp, tránh nắng và chống nắng đúng cách. Khi đi ra ngoài, chị em nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để bảo vệ da.

Duy trì chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh. Trường hợp uống thuốc hay làm đẹp bằng công nghệ trắng sáng cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu. Không nên "nhẹ dạ cả tin" vào phương pháp trên mạng, "đẹp chỉ trong một lần" mà rước họa vào mình.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ sốc phản vệ chết người từ truyền tẩy trắng da