Nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi làm hộ chiếu online qua “cò”

16/12/2022 08:00

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh rộ lên dịch vụ “cò” mời chào làm hộ chiếu online.

Trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản đăng tin, bài, mời chào, nhận làm hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trực tuyến. Có cầu ắt sẽ có cung, dịch vụ này xuất hiện nhiều trong thời gian gần đây.

Theo quy định của Bộ Tài chính, lệ phí cấp hộ chiếu là 200.000 đồng đối với trường hợp đề nghị cấp lần đầu; 400.000 đồng đối với trường hợp đề nghị cấp lại hộ chiếu do bị mất hoặc bị hư hỏng. Ngoài khoản lệ phí nêu trên, người đề nghị cấp hộ chiếu không phải nộp thêm bất kỳ một khoản nào khác. Tuy nhiên, khi làm hộ chiếu qua “cò”, người dân phải trả chi phí cao hơn nhiều lần mức lệ phí mà Nhà nước quy định. Ngoài ra, người dân phải cung cấp ảnh chụp mặt trước, mặt sau căn cước công dân, ảnh chân dung, số điện thoại và email chính chủ, địa chỉ và mã số OTP… Cung cấp những thông tin này cho đối tượng không quen biết tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt và bị đánh cắp thông tin cá nhân. Các đối tượng có thể lợi dụng thông tin người dân cung cấp để đăng ký tài khoản ngân hàng, hoặc vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau, đăng ký mã số thuế ảo…

Tuy mất nhiều phí hơn so với mức lệ phí thông thường theo quy định và tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân nhưng vẫn có một bộ phận người dân lựa chọn làm hộ chiếu qua “cò”. Lý do một phần do họ không thạo công nghệ, không thao tác được các bước trên môi trường trực tuyến (Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công Bộ Công an); một phần khác do nhận thức chưa đầy đủ trước những quảng cáo “nhanh, thuận tiện, bảo đảm chất lượng” mà các “cò” hộ chiếu đưa ra chào mời.

Trước thực trạng trên, để tránh tiền mất tật mang, phòng ngừa các nguy cơ bị đánh cắp, mua bán thông tin cá nhân từ việc làm hộ chiếu trực tuyến qua “cò”, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) khuyến cáo người dân nên tự thực hiện đăng ký hồ sơ cấp hộ chiếu trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến; không cung cấp thông tin căn cước công dân, không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân cho những dịch vụ trên mạng xã hội, các dịch vụ không bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Đặc biệt, không nghe theo những lời lôi kéo của số đối tượng hoạt động cò mồi, dịch vụ bên ngoài trụ sở Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh) để tránh xảy ra những hệ lụy đáng tiếc như: mất tiền, không rõ tình trạng hồ sơ và tài khoản dịch vụ công đã tạo lập, hồ sơ không được hoàn thiện, khai sai, khai thiếu thông tin, phải bổ sung nhiều lần. Đáng lo ngại hơn cả là nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, dễ bị đối tượng xấu lợi dụng khi làm dịch vụ qua cò mồi...

Trong trường hợp không thạo công nghệ, công dân có thể nhờ người thân hoặc những người quen biết, có uy tín, thành thạo công nghệ thông tin để được hướng dẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến. Thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng tới đông đảo quần chúng nhân dân về thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh. Người dân có thể tham khảo hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông trên Cổng Dịch vụ công theo đường link: https://www.youtube.com/watch?v=UnRNWVNs9Q4.

PHƯƠNG THÙY

(Công an tỉnh Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi làm hộ chiếu online qua “cò”