Mẹo vặt

Cách nhận diện nguy cơ sạt lở đất để phòng tránh

TB (theo Vietnam+) 10/09/2024 06:11

Khi thấy dấu hiệu của sạt lở đất như mặt đất phồng lên, âm thanh lạ trong lòng đất; có vết nứt nền, tường nhà, người dân cần thực hiện ngay các phương án phòng tránh, di dời kịp thời.

Hai căn nhà 2 tầng được xây kiên cố tại thôn Nà Thoi (xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) bị đất, đá từ taluy dương sạt lở, tàn phá. (Ảnh: Nguyễn Công Hải/TTXVN)
Hai căn nhà 2 tầng được xây kiên cố tại thôn Nà Thoi (xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) bị đất, đá từ taluy dương sạt lở, tàn phá

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 (bão Yagi), miền Bắc đang phải hứng chịu mưa lớn, nhiều nơi chìm trong mênh mông biển nước, gây ảnh hưởng nặng nề. Theo dự báo của cơ quan khí tượng, nhiều khu vực ở các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Thái Nguyên..., nước lũ đang tiếp tục dâng cao, thuộc diện cảnh báo màu tím - nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở mức rất cao.

Trước thực trạng trên, Viện trưởng Viện Khoa học địa chất và khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) Trịnh Hải Sơn khuyến cáo người dân khi thấy dấu hiệu của sạt lở đất như mặt đất phồng lên, rung chuyển, âm thanh lạ trong lòng đất; vết nứt nền nhà, tường nhà, sườn đồi; cây cối nghiêng; nước sông suối chuyển màu đục, cần thông tin cảnh báo ngay cho chính quyền địa phương và những người xung quanh để phòng tránh.

Ông Sơn cũng lưu ý người dân, đặc biệt với người dân sinh sống tại các khu vực đã được chính quyền dự báo, cảnh báo có tiềm năng về sạt lở đất, lũ quét, lũ bùn đá..., cần chấp hành các khuyến cáo, thông báo về thời gian không ra đường, thời gian lưu thông trong các khu vực nguy cơ sạt lở.

Người dân phải hết sức cảnh giác, đề phòng khi có các dấu hiệu của lũ quét, sạt lở đất, nhất là khi có mưa lớn kéo dài; tránh xa các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất như triền núi, khu vực giáp sông suối, khu vực nguy hiểm và di chuyển đến khu vực an toàn do chính quyền địa phương quy định.

Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần theo dõi và nhanh chóng tiến hành di dời người dân trong khu vực nếu có nguy cơ lớn.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách nhận diện nguy cơ sạt lở đất để phòng tránh