Gia đình

Người phụ nữ quá yêu chồng

LÂM VIỆT 14/04/2024 08:32

Người phụ nữ hãy luôn nhớ rằng sự chính danh là sức mạnh, là quyền chủ động trong việc giữ gìn hạnh phúc.

Gia đình xã hội

Tôi đang thiu thiu ngủ, bỗng nhận được tin nhắn của anh bạn với yêu cầu khẩn thiết: “Ông có thể giúp tôi việc này ngay được không?”. Thấy lạ, tôi nửa đùa nửa thật: “Khó lắm, đêm hôm khuya khoắt rồi, không rượu chè, tụ tập gì đâu nhé. Tôi ngủ đây!”. Nhưng khác với mọi lần, đáp lại sự bông đùa của tôi là những dòng tin nhắn khẩn khoản khiến tôi tỉnh ngủ. Nó yêu cầu tôi vào giải thích rõ một bình luận tôi đã để trên mạng xã hội, còn bảo nhanh không "cháy nhà".

Thì ra, lúc chiều tôi có vào bình luận ở trang của một cô bạn cùng tuổi. Và trong câu chuyện vui đùa có nhắc đến tên cậu ta. Dạo chưa lập gia đình, chúng tôi cùng trong một nhóm bạn chơi với nhau. Mấy đứa khi thì tụ tập ăn uống, khi thì đàn hát, đi du lịch… Đến khi có gia đình, dù ai cũng bận rộn nhưng hễ có thời gian là lại gặp gỡ, trò chuyện. Qua năm tháng tình bạn của chúng tôi khá thân thiết.

Ấy vậy mà tôi lại không để ý đến một chi tiết khá nhạy cảm: Cô vợ của anh bạn tôi rất hay ghen. Còn nhớ, ngày mới yêu nhau, khi đi bên anh, đôi mắt cô lúc nào cũng như hệ thống "rada phòng thủ" quét khắp nơi để hòng tìm ra một ánh mắt nào đó đáng nghi ngờ. Ngày nào hai người gặp nhau, cô ta cũng để ý xem trên áo anh bạn tôi có mùi nước hoa lạ nào không, có sử dụng một đồ vật gì mới không? Có bạn còn kể, trong lần sinh nhật trước khi hai người tổ chức đám cưới, không có một cô bạn nào dám đến dự mà chỉ toàn con trai. Điều đó lại càng khiến cho cô dâu tương lai thêm nghi ngờ đám “yêu tinh nhện” bấy lâu nay rình mò bên chồng chưa cưới của mình.

Từ ngày có mạng xã hội cô ta càng “tăng cường kiểm soát”. Thậm chí thư điện tử của chồng cô cũng “thanh, kiểm tra” đột xuất. Nhưng đáng sợ nhất là việc cô hay “truy vết” các bình luận trên mạng xã hội. Ban đầu, ai cũng tưởng cô chỉ để ý đến mấy nàng sống ảo có avatar đẹp như hoa hậu, ai ngờ cô còn nghiên cứu, phân tích cả những bình luận của cánh đàn ông vì nghĩ rằng đàn ông hay tố nhau, cùng hội, cùng thuyền hay bại lộ. Và có lẽ, cái bình luận của tôi cũng bị theo dõi như thế.

Nhiều lần tôi cũng đặt ra câu hỏi: Vì sao anh bạn tôi có thể chung sống với người phụ nữ ghen tuông như thế ngần ấy năm? Trước thắc mắc ấy, nhiều bạn bè của tôi đều cười rồi lắc đầu ra điều ngán ngẩm. Có người than: “Cậu không biết sao? Chúng tớ rất quý nó, cũng đâu có ghét vợ nó nhưng ngoài công việc xã giao thì không dám rủ nó nhậu nhẹt hay chơi bời gì. Âu cũng đều do quá yêu chồng đấy thôi…”.

Chuyện của gia đình anh bạn tôi cũng không hiếm gặp trong cuộc sống này. Lâu nay, chúng ta hay ví những người phụ nữ hay ghen với nhân vật Hoạn Thư trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du cùng một câu thơ nổi tiếng “Ghen tuông thì cũng người ta thường tình”. Nhưng thiết nghĩ, “thường tình” là điều dễ tha thứ nếu như chỉ dừng ở những ghen tuông ấm ức thoáng qua. Ở vào cái tuổi mà người phụ nữ đã trải qua những vất vả của việc sinh nở, nuôi dạy con cái và lo toan, gây dựng cơ nghiệp, việc cô ta cảm thấy tự ti, dễ tủi thân trước người chồng vẫn trẻ trung là điều dễ hiểu. Nhưng kiểm soát thái quá như vợ của bạn tôi thì quả thật ngột ngạt. Các cụ ta vẫn nói, “không có lửa làm sao có khói”. Ở một góc độ nào đó, các chị vợ hay ghen cũng bởi các ông chồng đã đánh mất lòng tin ở họ. Có những anh tuy chưa ngoại tình nhưng đã ít nhiều có thái độ đẩy đưa, tán tỉnh kiểu ngoại tình tư tưởng cũng khiến những người vợ cảm thấy nguy cơ tan vỡ hạnh phúc. Nhưng nếu nhìn ở một góc độ khác, chính sự ghen tuông thiếu cơ sở sẽ thành mù quáng, làm mất đi vị thế của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Hôn nhân dựa trên tình yêu, sự tôn trọng. Vì thế, người phụ nữ cũng không nên hạ thấp vị thế của mình, trở thành người chạy theo, thành nhân vật yếu thế khiến cho bản thân người chồng của mình có một cái nhìn khác đi. Ghen chính là điểm yếu mà một cô gái tinh quái nào đó sẽ nắm bắt để trêu ngươi, để thách thức một người vợ “non tay” như thế.

Người phụ nữ hãy luôn nhớ rằng sự chính danh là sức mạnh, là quyền chủ động trong việc giữ gìn hạnh phúc. Mọi cư xử đều phải khôn khéo, cao thượng để vừa đủ khiến người chồng thức tỉnh, kéo anh ta trở về với tổ ấm bằng sợi dây tình cảm sau những cú sốc hoặc sự cám dỗ bên ngoài. Nên sự ghen tuông vô cớ của người vợ sẽ chỉ khiến chồng mình bất lực và vô tình đẩy anh ta ra khỏi tầm kiểm soát của bạn.

LÂM VIỆT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người phụ nữ quá yêu chồng