Gia đình

Bình đẳng giới từ mỗi gia đình

BẢO ANH 26/11/2023 11:00

Thực hiện bình đẳng giới cần làm tốt ngay từ các gia đình. Đây cũng là “chìa khóa” vun đắp hạnh phúc trong mỗi "tế bào của xã hội".

00:00

320342289_1165703037651073_455261501354428968_n.jpg
Bình đẳng giới được thực hiện tốt từ mỗi gia đình sẽ góp phần xây dựng những tổ ấm hạnh phúc (ảnh minh họa)

Từ những việc nhỏ

Tại phiên tòa xét xử ly hôn cuối tháng 10 vừa qua tại Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ, cặp vợ chồng trẻ liên tục nêu ra những lý do khiến cuộc hôn nhân của họ tan vỡ chỉ sau 5 năm chung sống.

Người vợ một mực cho rằng chồng không tôn trọng phụ nữ. Anh gia trưởng bắt chị phải cáng đáng rất nhiều việc dù vừa phải đi làm, vừa chăm con nhỏ. Trong khi đó, đi làm về anh không những hay tụ tập bạn bè nhậu nhẹt về muộn mà còn hay đánh chửi vợ con. Ngược lại, anh chồng lại cằn nhằn về việc vợ mình hay chì chiết, không tâm lý, coi anh như người vô dụng…

Trong hàng trăm vụ xét xử ly hôn mỗi năm tại Tòa án Nhân dân tỉnh có không ít những gia đình tan vỡ chỉ vì sự bất bình đẳng giới. Chị Triệu Thị Loan, cán bộ Tòa án Nhân dân TP Hải Dương cho biết trong gia đình nếu thường xuyên có sự bất bình đẳng, coi thường lẫn nhau sẽ xuất hiện những mâu thuẫn, xích mích và lâu dần dẫn đến những cuộc ly hôn chóng vánh. Vì vậy theo chị Loan, sự bình đẳng, biết yêu thương, chia sẻ lẫn nhau trong gia đình là “chìa khóa” giữ gìn hạnh phúc và hôn nhân bền vững.

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ phải tham gia nhiều hoạt động xã hội. Công việc cũng bận rộn không kém đàn ông. Nếu người chồng không hỗ trợ, chia sẻ, đối xử không bình đẳng thì lâu dần gánh nặng công việc và gia đình khiến phụ nữ đuối sức, dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Với anh Nguyễn Văn Hoàng ở phường Ái Quốc (TP Hải Dương) thì bình đẳng trong gia đình bắt đầu từ những việc nhỏ. Biết vợ bán hàng bận rộn nên mỗi khi đi làm về anh Hoàng lại tranh thủ đón con và dọn dẹp nhà cửa, cùng vợ nấu ăn. Anh Hoàng cho biết: “Nhiều người thường cho rằng việc bếp núc, lau dọn nhà cửa là của phụ nữ nhưng tôi thấy không phải vậy. Gia đình là mái ấm chung của cả vợ và chồng, ai cũng phải có trách nhiệm chăm lo và vun đắp. “Tôi luôn đối xử bình đẳng với vợ, chia sẻ với nhau từ những việc nhỏ nhất nên cô ấy cũng luôn tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ công việc với tôi”, anh Hoàng nói.

img_4404-1-.jpg
Tọa đàm về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tuyên truyền xóa bỏ định kiến giới

Trong mỗi gia đình, sự bình đẳng không chỉ xuất phát từ những chia sẻ công việc với nhau mà còn là sự tôn trọng và thấu hiểu. Đặc biệt, tư tưởng trọng nam, khinh nữ cần phải loại bỏ. Tại tọa đàm về bình đẳng giới do UBND tỉnh Hải Dương tổ chức tại Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 diễn ra ngày 15/11 vừa qua, chị Phạm Thị Phương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Hải Dương cho rằng xóa định kiến giới cũng là tiến tới bình đẳng giới trong mỗi gia đình. Tư tưởng sinh con trai nối dõi tông đường, sự ưu ái con trai hơn con gái trong gia đình sẽ dẫn đến sự bất bình đẳng giới, ảnh hưởng đến những người thân trong gia đình, nhất là phụ nữ và trẻ em. Theo chị Phương, gia đình là tế bào của xã hội. Muốn có một xã hội bình đẳng thì gia đình phải là nơi thực hiện tốt việc này trước tiên.

Hạn chế bạo lực gia đình

Theo khảo sát của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đầu năm nay, phần lớn những vụ bạo lực thời gian gần đây xuất phát từ sự bất bình đẳng trong gia đình. Nhiều người chồng cậy mình là phái mạnh, là trụ cột lo kinh tế gia đình nên "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với vợ mỗi khi có việc gì đó không vừa ý... Trong khi đó, không ít phụ nữ lại khá mơ hồ về quyền của mình, chấp nhận nhịn nhục và bị bạo hành.

322224595_532601472233236_3845619603283185400_n.jpg
Tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái là chủ đề của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (ảnh tư liệu)

Theo ông Vũ Hồng Quân, Trưởng Phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), vợ chồng tôn trọng lẫn nhau sẽ giúp hạn chế bạo lực gia đình. Khi sự bình đẳng được tôn trọng thì tư tưởng trọng nam khinh nữ cũng dần được loại bỏ và các bé gái cũng như phụ nữ trong gia đình được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn.

Để xây dựng môi trường bình đẳng trong gia đình, hạn chế bạo hành cùng với sự nỗ lực của các thành viên trong mỗi tổ ấm, Chính phủ cũng đã ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Một trong những mục tiêu được nhắc đến trong chiến lược này là giảm số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ còn 1,7 lần so với nam giới vào năm 2025 và 1,4 lần vào năm 2030...

Ngoài ra, các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp cũng đã và đang có rất nhiều hoạt động nâng cao vai trò của phụ nữ, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái. Việc kết nạp các hội viên danh dự là nam giới vào Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam để các anh thấu hiểu chia sẻ và tôn trọng phụ nữ cũng là cách hay để thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

z4779987644368_98378cd792ae9dd444766c5a649dc181.jpg
Kết nạp các hội viên danh dự là nam giới vào Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng là cách để nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong xã hội

Trong xã hội hiện đại, cả đàn ông và phụ nữ đều bình đẳng trong xây tổ ấm và làm tốt công việc ngoài xã hội. Sự san sẻ, cảm thông, tôn trọng quyền bình đẳng của nhau sẽ giúp mỗi gia đình êm ấm. Bình đẳng giới trong mỗi gia đình chính là nền tảng để xây dựng một xã hội bình đẳng, hạnh phúc và phát triển.

BẢO ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bình đẳng giới từ mỗi gia đình