Gia đình

Người già ngày càng thích ở riêng

TRƯƠNG HÀ 26/05/2024 19:00

Xã hội hiện đại, ngày càng có nhiều người già thích ở riêng. Nhưng dù ở riêng hay ở chung, ông bà, cha mẹ vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần cho các con cháu. Con cháu vẫn phải hiếu nghĩa với cha mẹ.

00:00

nguoi-gia.jpg
Vợ chồng ông Trần Anh Tài ở riêng khoảng 10 năm nay, tự chăm sóc nhau và thấy rất thoải mái

Lựa chọn cuộc sống ở riêng, với nhiều người không chỉ giảm bớt khoảng cách thế hệ, tạo cho con cái môi trường sống tự do mà còn giúp chính họ tìm được những thú vui tuổi già.

Ở gần, không ở chung

Vợ chồng ông Trần Anh Tài, 73 tuổi ở phố Mạc Đĩnh Chi (TP Hải Dương) có 2 người con. Khoảng 10 năm nay, sau khi dựng vợ, gả chồng cho các con, vợ chồng ông Tài quyết định ở riêng. Để tiện cho việc qua lại, hỗ trợ các con khi có việc hoặc ngược lại, vợ chồng ông Tài chọn ở gần các con. Ông Tài cho biết, gần 10 năm nay chỉ có vợ chồng ông chăm nhau mà không sống cùng con cháu. Mỗi dịp cuối tuần hoặc lễ, Tết, các con đưa các cháu về chơi, ăn cơm với ông bà. Khi các cháu còn nhỏ vợ chồng ông thi thoảng qua lại hỗ trợ các con việc nhà, đưa đón cháu đi học. “Sống chung 2 hoặc 3 thế hệ sẽ có nhiều điểm khác nhau như giờ giấc sinh hoạt, ăn uống, thậm chí là cả mâu thuẫn nên chúng tôi muốn sống riêng. Các con có cuộc sống tự do còn mình thì làm những gì mình thích. Ở riêng nhưng ở gần nên chúng tôi vẫn hỗ trợ được các con, khi chúng tôi có việc các con cũng dễ dàng qua thăm”, ông Tài nói.

Hằng ngày, ông Tài vẫn dậy sớm đạp xe tập thể dục, qua nhà con gái đưa cháu ngoại đi học. Trưa, chiều ông bà cùng nhau nấu ăn, xem ti vi, đọc báo. Buổi tối, ông bà lại cùng nhau đến một số phòng trà ở TP Hải Dương để giao lưu văn nghệ.

Có 3 người con, 1 trai 2 gái nhưng vợ chồng bà Trần Thị Thanh Nhẹn, 73 tuổi, ở phố Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) cũng không ở cùng các con từ lâu. Lý do là ông bà muốn có không gian thoải mái, có nhiều thời gian để chăm sóc nhau. Bà Nhẹn cho biết, trước đây vợ chồng bà sống cùng gia đình người con trai lớn. Tuy nhiên, gia đình 3 thế hệ không tránh khỏi những lúc bất đồng. Vì thế, vợ chồng bà quyết định bán nhà đang ở và chia cho các con. Từ ngày ở riêng, ông bà rất thoải mái, vui vẻ, tự chăm sóc nhau. Các con hạnh phúc vì được sống tự do, tự làm chủ ngôi nhà và cuộc sống của mình. Ông bà cũng có thời gian tìm niềm vui riêng. Chồng bà tích cực tham gia câu lạc bộ hưu trí ở phường, câu lạc bộ cờ tướng. Còn bà tham gia câu lạc bộ dưỡng sinh. Buổi sáng, chiều rảnh rỗi, bà đạp xe sang nhà con trai cách khoảng 2km để hỗ trợ con dâu bán hàng. “Từ khi ở riêng thì mọi mâu thuẫn nhỏ nhặt trong gia đình đều được hóa giải. Có thời gian thì tôi qua hỗ trợ các con việc nhà, bán hàng. Tôi thấy quyết định ở riêng rất đúng đắn và vui với lựa chọn của mình”, bà Nhẹn nói.

Cần chuẩn bị kỹ

nguoi-gia-1.jpg
Ở riêng nhưng hằng ngày, bà Trần Thị Thanh Nhẹn vẫn qua nhà con trai lớn, hỗ trợ con dâu bán hàng

Bà Trịnh Thị Nhung, giáo viên nghỉ hưu ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) cũng sống riêng, không ở cùng con cái từ lâu. Bà có 2 người con, 1 trai, 1 gái, các con đều thành đạt, trưởng thành, sống tại Hà Nội và mong muốn mẹ ở cùng. Nhưng với quan điểm còn sức khỏe, còn tự lo được nên bà Nhung chọn ở riêng. Để chủ động cho lựa chọn này, ngoài lương hưu hằng tháng, bà Nhung cũng đã tích lũy được một khoản tiết kiệm. Bà Nhung cho biết: “Tôi còn sức khỏe, tự chủ tài chính, ở riêng để không phải phụ thuộc con cái. Tôi muốn có không gian riêng để làm những gì mình thích. Khi các con khó khăn, tôi sẵn lòng hỗ trợ trong khả năng của mình”.

Ở riêng, bà Nhung có nhiều thời gian tham gia hoạt động của Hội Khuyến học xã; tích cực vận động, hỗ trợ một số học sinh khó khăn, học giỏi trong xã; thường xuyên viết bài, chia sẻ những câu chuyện hay, tích cực trên mạng xã hội. Những thú vui tuổi già khiến bà Nhung luôn bận rộn và sống tích cực hơn.

Ở riêng đang là xu hướng được nhiều người già lựa chọn trong đời sống xã hội hiện đại, nhất là ở khu vực thành thị.

Tuy nhiên, để có được niềm vui tuổi già khi ở riêng, cả cha mẹ và con cháu đều cần có sự chuẩn bị về kinh tế, tâm thế trước khi đưa ra quyết định.

nguoi-gia-2.jpg
Khi các con cần hỗ trợ, bà Trịnh Thị Nhung đều sắp xếp thời gian chăm sóc các cháu

Ông Phạm Quang Sản, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương cho rằng tam đại đồng đường, tứ đại đồng đường trong gia đình hiện nay không còn nhiều như trước bởi người già có xu hướng ở riêng ngày càng tăng. Ở chung hay ở riêng còn phụ thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh của mỗi gia đình. Khi người cao tuổi ở riêng cần chuẩn bị kỹ về mọi mặt như tích lũy tài chính khi còn trẻ, khỏe để tự chủ về kinh tế. Quan trọng nhất là tạo được niềm vui cho mình và tâm lý thoải mái cho các con. Dù ở riêng hay ở chung, ông bà, cha mẹ vẫn là chỗ dựa tinh thần cho các con và con cháu vẫn phải hiếu nghĩa với cha mẹ.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người già ngày càng thích ở riêng
    ss