Khoa học - Công nghệ

Người dùng bị nghe lén cuộc gọi để định hướng quảng cáo trên Facebook, Google?

T.H (theo VTC News) 03/09/2024 21:53

Một công ty marketing thừa nhận nghe lén cuộc gọi người dùng để cung cấp dữ liệu quảng cáo cho Facebook, Google và Amazon.

Các mạng xã hội sử dụng dữ liệu nghe lén để điều hướng quảng cáo? (Ảnh minh họa: Getty)
Các mạng xã hội sử dụng dữ liệu nghe lén để điều hướng quảng cáo? (ảnh minh họa)

Người dùng mạng xã hội hẳn đã có lúc bắt gặp quảng cáo đúng thứ mình đang tìm kiếm trên web hoặc nhắc đến trong cuộc trò chuyện qua điện thoại. Các nền tảng mạng xã hội trước giờ luôn khẳng định sự "trùng hợp" đó chỉ là nhờ thuật toán của họ, nhưng theo trang Windows Central, sự việc có vẻ không đơn giản như vậy.

Theo báo cáo mới của 404 Media, công ty marketing Cox Media Group (CMG) thừa nhận họ nghe lén dữ liệu giọng nói của người dùng bằng phần mềm “Active Listening” (tạm dịch: Lắng nghe chủ động) thông qua micro của smartphone. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu để định hướng quảng cáo Facebook và Google phù hợp đến người dùng. Công ty này được cho là có quyền truy cập vào hơn 470 nguồn dữ liệu, bao gồm cả LinkedIn của Microsoft.

Đáng chú ý, vụ việc liên quan đến công ty này đã nổi lên từ tháng 12/2023. Hiện tại, những chi tiết mới trong một bản trình bày kế hoạch marketing cho thấy họ còn tận dụng khả năng của AI để "thu thập dữ liệu theo thời gian thực bằng cách lắng nghe các cuộc trò chuyện của người dùng" với phần mềm nêu trên.

Bản kế hoạch còn tiết lộ thêm danh sách nhiều công ty, trong đó có Facebook, Google và Amazon là khách hàng của dịch vụ "Active Listening". Ngoài ra, bản kế hoạch nêu rõ: "Các nhà quảng cáo có thể ghép dữ liệu giọng nói với dữ liệu hành vi để nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng trên thị trường". Theo 404 Media, Google đã xóa công ty marketing này khỏi Chương trình Đối tác của họ.

Động thái của Google thúc đẩy Meta điều tra và xem xét các điều khoản dịch vụ của công ty này để xác định xem liệu họ có sử dụng dữ liệu của người dùng mà không có sự đồng ý.

Amazon đã bác bỏ sự liên quan đến các hoạt động của công ty marketing trên. Tập đoàn thương mại điện tử đã cảnh báo rằng họ sẽ có hành động pháp lý nếu phát hiện ra rằng một trong những đối tác của mình đã vi phạm các điều khoản dịch vụ về riêng tư.

Một bài đăng blog hiện đã bị xóa của CMG cho hay: "Chúng tôi biết bạn đang nghĩ gì. Điều này có hợp pháp không? Thực ra, điện thoại và thiết bị điện tử lắng nghe bạn là hợp pháp. Khi một bản tải xuống hoặc cập nhật ứng dụng mới đưa ra thỏa thuận điều khoản sử dụng thì ở đâu đó trong nhiều trang chữ nhỏ, đã có thông tin về Active Listening".

Nói cách khác, công ty này cho biết việc lắng nghe các cuộc gọi của người dùng là hợp pháp nếu được "cài cắm" trong điều khoản sử dụng.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dùng bị nghe lén cuộc gọi để định hướng quảng cáo trên Facebook, Google?