Chuyện lạ

Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể

Theo Vietnamnet 13/01/2024 06:24

Ông Lưu Công Huyền ở Nam Định có sở thích nuôi móng tay dài. Hiện tại, móng tay của ông dài 1m, sinh hoạt có chút bất tiện.

anh 5 mong tay dai 1m.jpg
Ông Lưu Công Huyền có sở thích nuôi móng tay dài

Sở thích đặc biệt

Mỗi ngày, ông Lưu Công Huyền (66 tuổi, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) cùng nhóm thợ vẽ rời nhà đến địa điểm làm việc. Do công trình cách nhà trên 10km nên vợ chồng ông đi từ 6h đến 18h mới về nhà.

Nhiều năm qua, ông được nhiều người biết đến do sở hữu bộ móng tay dài 1m.

Ông Huyền bắt đầu nuôi móng tay từ khoảng năm 25 tuổi. Tất cả 10 móng tay của ông đều dài và xoắn lại, trông rất lạ mắt. Trong đó, móng ngón cái bên tay trái dài nhất, được đúng 1m. Móng các ngón tay còn lại dài 80 – 90cm.

“Ngón nào ít cử động, không làm nặng thì dài hơn. Ngón cử động nhiều thường bị gãy, xước móng. Móng nào không may bị gãy thì nuôi lại từ đầu, chứ tôi không cắt bao giờ”, ông Huyền cho biết.

Hồi trẻ, ông Huyền đã có sở thích nuôi móng tay dài. Lúc đó, móng tay cứ dài 10 - 20cm là bị gãy do ông phải gặt lúa, làm đồng. Sau này, việc nhà nông chủ yếu dùng máy móc nên ông thoải mái để móng tay dài.

5 năm gần đây, móng tay dài và xoắn lại nên ông Huyền gặp một số bất tiện trong sinh hoạt. Móng tay gặp nước sẽ mềm nhũn như mì tôm, dễ bị bật móng, đứt gãy. Vì vậy, vợ thường hỗ trợ ông trong việc tắm giặt, mặc quần áo…

anh 20 mong tay dai 1m.jpg
Ông Huyền không rửa nên móng tay dính màu vẽ và vữa xi măng

Anh Lưu Công Huấn, con trai của ông Huyền cho biết: “Lúc trẻ, móng tay của bố tôi dài nhưng thẳng. Bố thường dùng dầu rửa móng tay cho trắng.

Hiện bố tôi gần 70 tuổi nhưng vẫn thích làm việc. Ông mê việc đến mức không thiết ăn uống. Vì ông ăn ít nên móng tay thiếu chất dinh dưỡng, mọc dài ra và xoắn lại.

Đây cũng là nguyên nhân khiến bố tôi không rửa móng tay nữa. Ông sợ móng tay dính nước bị mềm, dễ gãy.

Bây giờ, 10 móng tay của ông chỉ có màu của vữa xi măng và sơn vẽ. Vì vậy, nhiều người không hiểu sẽ cho rằng bố tôi ở bẩn”.

Ông Huyền tiết lộ, bản thân không có bí quyết đặc biệt để giữ gìn móng tay dài. Ông chỉ kiêng không rửa nước, tránh va chạm mạnh. Đêm nằm ngủ, ông dùng gối kê tay lên cao, hạn chế dùng tay kéo chăn.

Biết ông Huyền có sở thích lạ, người thân, bạn bè… cũng chú ý hơn trong sinh hoạt, tránh các hoạt động mạnh, tác động đến móng tay của ông.

anh 18 mong tay dai 1m.jpg
Ông Huyền được hỗ trợ khi làm CCCD

Trong 2 lần làm CCCD, ông đều được các cán bộ công an hỗ trợ lăn tay.

Ngoài dưỡng móng tay dài, ông Huyền còn nuôi thêm móng chân. Hiện tại, móng chân của ông dài khoảng 15 - 20cm.

Biệt tài thêu thùa, vẽ tranh…

Nếu những người sở hữu móng tay dài khác phải lệ thuộc vào người thân và không làm việc thì ông Huyền hoàn toàn trái ngược. Ông là người của công việc, làm lụng quanh năm dù móng tay ngày càng dài thêm.

anh 19 mong tay dai 1m.jpg
Ông Huyền vẽ giỏi, trí nhớ tốt

Ông Huyền nói: “Người ở xa không biết sẽ nói tôi ở bẩn, làm phiền vợ con, còn người trong làng đều biết tôi làm việc rất hăng say.

Từ lúc kết hôn, tôi lo kinh tế, vợ làm nội trợ, chăm sóc con cái. Dạo gần đây, con cái lập gia đình, sống ở xa nên vợ tôi rảnh rỗi, theo tôi phụ việc.

Đến tuổi này, vợ chồng tôi vẫn làm việc chăm chỉ. Không làm thì lấy gì mà ăn. Ngoài tắm giặt và mặc quần áo, việc gì tôi cũng có thể tự làm. Tay cầm chén đũa, tô vẽ, đắp tượng… đều vô tư”.

Ông Huyền tự tin vẽ tranh, đắp phù điêu, tượng rồng phượng, cúc, trúc ở đình chùa, lăng tẩm… nhanh hơn những người thợ lành nghề khác.

Từ năm lớp 2, ông Huyền đã có kỹ thuật vẽ rất tốt. Tất cả kỹ năng đều do ông tự học, không có người hướng dẫn.

anh 13 mong tay dai 1m.jpg
Ông vẽ tranh 3D, đắp phù điêu, vẽ rồng phượng... đều khá đẹp

Anh Huấn cho biết: “Bao năm đi học, bố tôi đều làm lớp trưởng. Ở trường, ông nổi tiếng vẽ giỏi. Vào dịp lễ 20/11, 22/12, nhà trường luôn nhờ ông vẽ logo, khẩu hiệu…

Lúc thi đại học, bố tôi định thi trường đại học Nông nghiệp 1 nhưng thầy cô, bạn bè khuyên thi Đại học Mỹ Thuật. Tuy nhiên, do không có người hướng dẫn, bố tôi không chuẩn bị đủ hồ sơ nên không thể dự thi.

Sau đó, ông nhập ngũ, phục vụ công tác vẽ bản đồ cho đơn vị. Thấy ông có năng khiếu, cấp trên có gợi ý cử đi học ở Nga. Tuy nhiên, bố tôi là con trai duy nhất nên ông nội không cho đi học xa nhà”.

Anh Huấn bật mí bố anh có trí nhớ rất tốt, giỏi toán và tiếng Pháp. Ông có thể tính nhẩm nhanh hơn cả máy tính.

Nếu giao ông Huyền thu thập thông tin về ruộng đất của khoảng 2.000 hộ dân thì trong vòng 1 – 2 tuần, ông có thể nhớ chính xác khoảng 85% số liệu, không cần sổ sách. Lúc trước, ông còn được UBND xã nhờ vẽ bản đồ quy hoạch.







Dù không học qua trường lớp, ông Huyền vẫn tạo ra những sản phẩm đẹp mắt

Ngoài ra, ông Huyền còn biết thêu tranh, đục gỗ, cắt tóc… Dù móng tay dài nhưng bất cứ việc gì cần khéo tay thì ông đều làm tốt. Đó là lý do vợ con không than phiền về sở thích kỳ lạ của ông.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn ông Nam Định có móng tay dài 1m, sở hữu biệt tài nhiều người nể