Tư vấn

Người dân nên làm lại căn cước công dân khi thay đổi địa giới hành chính

DANH TRUNG 01/09/2023 10:39

Tuy chưa có quy định bắt buộc nhưng người dân nên thực hiện cấp đổi, cấp lại căn cước công dân khi có thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính.

huong-dan-dvhc-cap-xa-1(5).jpg
Lực lượng công an và đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng định danh điện tử (ảnh minh họa)

Công an tỉnh Hải Dương đã có văn bản hướng dẫn thực hiện một số nội dung phục vụ Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Theo hướng dẫn, công dân đã có thẻ căn cước công dân trong khu vực có sự thay đổi về đơn vị hành chính; có sự sai lệch thông tin có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với thông tin trên thẻ căn cước công dân không bắt buộc phải đi cấp đổi, cấp lại căn cước công dân. Tuy nhiên, để thuận lợi cho các giao dịch cá nhân, đi lại… thì khuyến khích người dân nên cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân khi có thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính nhằm thống nhất thông tin.

Đối với trường hợp sáp nhập toàn bộ, đổi tên, thay đổi cấp đơn vị hành chính, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) căn cứ pháp lý thay đổi đơn vị hành chính để đề nghị Bộ Công an thực hiện cập nhật thông tin mã đơn vị hành chính, số hồ sơ cư trú điện tử trên hệ thống và thông báo cho công an các địa phương nắm, thực hiện.

Trường hợp chia, tách một phần đơn vị hành chính, công an các địa phương tiến hành rà soát, xác minh, tập hợp gửi về Công an tỉnh để báo cáo đề xuất thực hiện cập nhật trên hệ thống phần mềm.

Công an khu vực có thay đổi về địa giới hành chính, công an xã hoặc cảnh sát khu vực tiến hành rà soát, xác minh thông tin của công dân để thực hiện điều chỉnh trên hệ thống phần mềm và tiếp nhận hồ sơ điều chỉnh thông tin về cư trú theo quy định...

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân nên làm lại căn cước công dân khi thay đổi địa giới hành chính