Nhà đất

Người dân Nam Định có sổ đỏ trong tay chỉ sau 1 ngày đấu giá đất

T.H (theo Vietnamnet) 30/07/2024 - 20:10

"Khi người dân trúng đấu giá và đã nộp tiền, chỉ sau 1 ngày là có sổ đỏ. Việc này tạo hiệu ứng rất tốt cho người dân và nhà đầu tư", ông Trần Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định) cho biết.

hải hậu nd.JPG
Mặt bằng huyện Hải Hậu tạo điều kiện thuận lợi cho việc đấu giá đất

Ngày 30/7, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, tỉnh này vừa tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác thu tiền sử dụng đất năm 2024.

Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2024, thu tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nam Định mới đạt 45% dự toán. Đặc biệt huyện Vụ Bản từ đầu năm đến nay chưa tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cho biết nguyên nhân dẫn đến việc có huyện chưa tổ chức đấu giá được quyền sử dụng đất chủ yếu là do chưa có đất để đấu và do các sở, ngành liên quan chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các huyện, thành phố triển khai thực hiện các dự án.

Ngoài ra, các huyện, thành phố còn lúng túng khi thực hiện các thủ tục đầu tư dự án xây dựng hạ tầng khu đô thị, khu (điểm) dân cư tập trung.

Dù vậy, hiện nay nhiều lãnh đạo huyện, thành phố đã có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Chính vì thế công tác giải phóng mặt bằng rất nhanh và hiệu quả.

Cụ thể, tại huyện Hải Hậu, những năm trước đây công tác giải phóng mặt bằng và đấu giá đất gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, năm nay Hải Hậu lại có những thành tích rất tốt.

Ông Trần Thế Anh, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024 huyện đã đấu giá được khoảng 20ha, thu về ngân sách nhà nước hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Trần Thế Anh, để đạt được kết quả trên, cả hệ thống chính trị của huyện Hải Hậu đã vào cuộc. Quy hoạch tốt các khu dân cư và khu đô thị, gắn với hạ tầng và kết nối đường giao thông tốt. Và giá thành đấu giá phải phù hợp.

“Khi người dân trúng đấu giá và đã nộp tiền, chỉ sau 1 ngày là có sổ đỏ. Việc này tạo hiệu ứng rất tốt cho người dân và nhà đầu tư”, ông Trần Thế Anh thông tin.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định cho biết đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu đô thị, khu dân cư tập trung, không để làm ngắt quãng công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Đối với các khu đô thị, khu (điểm) dân cư tập trung, khu tái định cư đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc trong năm 2024 sẽ hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và có kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cho nhân dân làm nhà ở và giao đất tái định cư cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian tới.

"Chúng tôi đã đề nghị UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát giá đất các khu vực, vị trí, đoạn đường đề xuất điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường chậm nhất trong ngày 1/8. Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh trước ngày 15/9", ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết.

T.H (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Người dân Nam Định có sổ đỏ trong tay chỉ sau 1 ngày đấu giá đất