Đời sống

Người đàn bà khổ nhất làng Linh Khê

PV 23/01/2024 14:30

Ở tuổi 89, bà Trần Thị Mai ở thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) đang sống cô độc, khốn khó.

img_0425-1-.jpg
Bà Mai sống một mình trong điều kiện sinh hoạt không bảo đảm, ăn uống, vệ sinh tại chỗ

Sâu trong con ngõ nhỏ, bà Mai chống gậy lủi thủi một mình trước căn nhà cũ nhỏ bé. Mùi khai của chất thải sộc lên ngay từ cổng. Cô cháu họ là người thường xuyên chăm sóc bà nhưng cũng không chịu được mà chạy ào ra ngoài nôn mửa. Bà Mai đã sống như thế nhiều năm nay. Ở độ tuổi gần chín mươi, bà không còn tự chủ được mà đi vệ sinh tại chỗ. Các đoàn thể chính trị, xã hội cũng quan tâm dọn dẹp, hỗ trợ bà nhưng không sạch sẽ được bao lâu.

"Bà Mai khổ từ bé. Bây giờ già bà lại sống cô độc một mình, con cái có cũng như không. Đây có lẽ là người đàn bà khổ nhất làng Linh Khê, có khi khổ nhất xã Thanh Quang", chị Trần Thị Quynh, cháu họ của bà Mai tâm sự.

Bà Mai từng có chồng, có con nhưng đến giờ lại cô độc một mình vì số phận bất hạnh. Bố mất sớm, bà sống với mẹ và một người anh trai, một người chị gái bị câm. Bà lấy chồng ở cùng thôn Linh Khê nhưng không lâu sau đó thì chia tay khi đã có 2 người con gái.

img_0416(1).jpg
Gian nhà đơn sơ, thiếu thốn của bà Mai trong con ngõ nhỏ

Sau cuộc hôn nhân dang dở, bà Mai về nhà nuôi mẹ già, con nhỏ và một người chị câm. Lúc ấy, một mình bà Mai cáng đáng gia đình 4 người phụ nữ vì anh trai bà đi làm ăn xa chưa về. Sau đó, mẹ và chị gái bà Mai mất. Con gái bà Mai sinh năm 1963 không được nhanh nhẹn như bình thường, đi làm có thai rồi bị lừa sang Trung Quốc đến giờ vẫn bặt vô âm tín, không biết sống chết ra sao. Vì không còn tỉnh táo nên thi thoảng bà Mai lại bảo cháu gái gọi điện xem con gái ở đâu dù chẳng ai có số điện thoại mà gọi. Người con gái do chồng cũ bà Mai nuôi cũng không có tin tức. Cứ thế, bà sống cô độc một mình đến giờ.

img_0428(1).jpg
Ông Trần Chúc (92 tuổi), anh trai bà Mai là nơi nương tựa duy nhất của bà

Căn nhà bà Mai đang sống được anh trai xây lên cho ở tạm. Hiện nay, bà Mai sống dựa vào gần 800.000 đồng tiền trợ cấp người cao tuổi mỗi tháng và anh trai hỗ trợ. Bà Mai giờ không còn tự ăn uống, sinh hoạt được nên mọi việc trông chờ vào người cháu họ ở gần đó chăm nom.

Anh trai bà mai là ông Trần Chúc (sinh năm 1932), sức khoẻ yếu vẫn gồng gánh người em gái khốn khổ của mình. Các con ông Chúc cũng đều ở xa.

Cuộc sống của bà Mai hiện khó khăn cả về vật chất và tinh thần. Căn nhà nhỏ quá đỗi đơn sơ với điều kiện sinh hoạt không bảo đảm. Ngày nào bà Mai cũng đóng kín cửa từ 14 giờ chiều đến sáng hôm sau, ai gọi cũng không được. Thỉnh thoảng chị Quynh, cháu bà Mai phải chạy sang xem vì sợ bà gặp nạn trong nhà mà không ai biết. Bà Mai cứ nói chuyện một mình, nhớ con trong cơn lú lẫn.

Ông Trần Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Linh Khê đánh giá trường hợp của bà Mai hiện khó khăn nhất thôn. Bà Vũ Thị Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Quang cho biết hoàn cảnh của bà Mai rất khó khăn, dù đã được quan tâm giúp đỡ nhưng vẫn chưa cải thiện được nhiều. Bà Mai đang rất cần sự giúp đỡ, động viên của các nhà hảo tâm về cả vật chất và tinh thần để vơi đi nỗi buồn, sự thiếu thốn khi đơn độc tuổi già, nhất là dịp Tết đến xuân về. Ông Chúc cũng mong nhận được hỗ trợ để lo cho em gái già yếu của mình.

Mọi sự giúp đỡ bà Trần Thị Mai ở thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách (Hải Dương) có thể liên hệ qua chị Vũ Thị Huyền (Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Quang), số điện thoại 0346199789, số tài khoản 2303215009014 (chủ tài khoản Vũ Thị Huyền, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam).

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người đàn bà khổ nhất làng Linh Khê