Ẩm thực

Ngọt thanh lẩu gà lá é giữa trời đông

THANH HOA 28/01/2024 11:30

Lẩu gà lá é là đặc sản của Đà Lạt (Lâm Đồng). Việc thưởng thức nồi lẩu đủ vị như vị ngọt thanh, vị chua của măng, vị thơm của nấm và đặc biệt là hương thơm đặc trưng của lá é giữa trời đông khá thú vị.

img_5603.jpg
Món ăn đặc sản của Đà Lạt được nhiều người Hải Dương ưa chuộng

Nguyên liệu đặc trưng

Lá é là loại rau gia vị, thuộc loài húng quế và có nhiều tên gọi khác nhau như é trắng, húng trắng, húng quế lông... có mùi thơm rất đặc trưng, vừa giống húng quế, vừa có chút mùi hương của sả. Chính hương vị riêng có này giúp cho nồi lẩu gà lá é khác biệt, không lẫn với bất kỳ món lẩu nào khác trong kho tàng ẩm thực Việt Nam.

Để nấu một nồi lẩu gà lá é ngoài những nguyên liệu dễ tìm như gà ta, măng củ, nấm bào ngư… thì phải có những nguyên liệu như lá é, lá giang và ớt xiêm xanh là những nguyên liệu đặc trưng chỉ ở Đà Lạt mới có.

Ở TP Hải Dương hiện có chuỗi cửa hàng lẩu gà lá é Tao Ngộ quán giữ được nguyên vị lẩu gà lá é của vùng đất Đà Lạt. Vị ngọt thanh của nước lẩu, the the của lá é khiến cho người ăn dễ bị “nghiện”. Tao Ngộ quán cũng đã trở thành địa chỉ ăn lẩu gà lá é quen thuộc của nhiều người mỗi khi muốn trải nghiệm món ăn đặc sản của Đà Lạt tại Hải Dương.

Theo ông Phạm Văn Đức, chủ chuỗi cửa hàng, để có một nồi lẩu gà lá é tươi ngon thì chất lượng nguyên liệu quan trọng nhất. Tao Ngộ quán nhập nguyên liệu từ Đà Lạt và Phú Yên để bảo đảm giữ nguyên bản vị lẩu gà lá é của Đà Lạt.

Để có nồi lẩu ngon phải chọn được gà tươi ngon, chắc thịt, gà không quá non nhưng cũng không quá già. Da gà có màu vàng óng đặc trưng, nhưng không quá béo để khi ăn không bị ngấy mỡ. Lá é được nhập từ Phú Yên hoặc Đà Lạt phải còn xanh, tươi, lá cứng và nguyên vẹn, không bị dập hay gãy cành. Măng nấu kèm với lẩu gà cũng phải là măng củ ninh vừa tới, mềm và có vị chua nhẹ. Nấm bào ngư được ninh kỹ làm tăng thêm vị ngọt cho nước dùng.

Điểm nhấn riêng của lẩu gà lá é là nước chấm rất khác biệt. Không phải nước mắm hay bột canh với lá chanh như để chấm gà bình thường mà đồ chấm là muối hạt to kết hợp ớt xiêm Đà Lạt. Ớt xiêm được băm nhỏ có vị cay nhẹ kết hợp muối tinh, tiêu sọ và một chút chanh. Pha trộn lên, thực khách sẽ có một bát chấm đủ vị chua, cay, mặn làm tăng thêm vị ngon cho món ăn.

Điểm khá khác biệt là khi thưởng thức món ăn này, thực khách chỉ có thể kết hợp với lá é chứ không nên kết hợp thêm bất kỳ đồ ăn hay các loại rau khác. Nước lẩu sẽ bao gồm thịt gà, măng, nấm… được nấu chín trước khi sử dụng. Khi ăn, món lẩu này được dọn ra kèm với một đĩa lá é và một đĩa bún. Cho lá é vào nước lẩu đang sôi ùng ục, vừa tái là vớt ra ăn liền, cảm nhận ngay vị the the rất đặc biệt.

“Tôi rất thích ăn lẩu gà lá é bởi vị ngọt thanh nhè nhẹ của nước dùng. Lá é khi nhúng trong nước lẩu có mùi thơm, ăn vị the the rất cuốn. Nhất vào những ngày trời lạnh, tôi rất thích cùng bạn bè thưởng thức nồi lẩu gà lá é”, anh Phạm Văn Nam, ở phường Hải Tân nói.

Dễ chế biến

img_5600.jpg
Món ngon này nên thưởng thức khi còn nóng. Lá é nên ăn đến đâu thả vào đến đó để thưởng thức vị thơm của rau

Nếu không muốn ăn ngoài hàng, nhiều người có thể tự tay làm món này để thết đãi người thân. Món lẩu gà lá é là lựa chọn thích hợp nhất vào những ngày lạnh giá, khi nhiệt độ xuống thấp, mọi người cùng quây quần bên nồi lẩu gà lá é nóng hổi.

Ở Hải Dương cũng có một số hộ trồng cây lá é bán nên việc mua nguyên liệu để tự làm cũng không quá khó khăn. Là người thích ăn lẩu, chị Nguyễn Thị Hồng, ở phố Chu Văn An, phường Quang Trung (TP Hải Dương) thường tự mày mò nấu món ăn mới cho gia đình. Sau một lần đi ăn tại quán, vị lạ của nồi lẩu gà lá é khiến chị Hồng muốn tự nấu để chiêu đãi chồng con dịp cuối tuần. Theo chị Hồng, món lẩu gà lá é không quá khó, nguyên liệu tươi ngon đã thành công một nửa, còn việc chế biến tùy theo khẩu vị gia đình.

Việc nấu lẩu gà lá é cũng không quá phức tạp. Sau khi sơ chế, cho gà vào ướp cùng ít lá é, hành tỏi giã nhuyễn, nêm nếm gia vị rồi đảo đều để ngấm. Sau ướp khoảng 30 phút cho gà vào xào qua với dầu ăn. Khi gà săn lại thì cho thêm khoảng 2 lít nước vào đun, đồng thời cho măng, xả đập dập đun sôi. Khi nước sôi, hầm gà thêm 15-30 phút cho thịt gà mềm, cho nấm bào ngư vào đun cho đến khi các nguyên liệu chín. Món ngon này nên thưởng thức khi còn nóng, lá é nên ăn đến đâu thả vào đến đó để dậy vị thơm của rau.

Món ăn này thích hợp vào mùa đông hay những ngày mưa lạnh bởi vị cay nồng của ớt xiêm, vị the the của lá é cùng hơi nóng của nước lẩu làm ấm bụng thực khách.

THANH HOA
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngọt thanh lẩu gà lá é giữa trời đông