Khoa học - Công nghệ

Ngồi nhiều dễ chết sớm, kể cả có tập thể dục

TB (theo Tuổi trẻ) 19/03/2024 12:32

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc ngồi quá nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe, khiến chúng ta dễ tử vong hơn, kể cả khi tập thể dục thì nguy cơ này vẫn không giảm.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi nhiều có tác động tiêu cực đến sức khỏe - Ảnh minh họa: freepik.com
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ngồi nhiều có tác động tiêu cực đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Những tiến bộ trong công nghệ suốt nhiều năm qua khiến cơ hội cũng như nhu cầu di chuyển của con người giảm đi đáng kể. Ngày càng nhiều người dành thời gian ngồi trước máy tính hoặc tivi thay vì vận động.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường Đại học California San Diego (UCSD) đã nghiên cứu 5.856 phụ nữ từ 63 - 99 tuổi trong vòng 10 năm. Họ đeo thiết bị theo dõi hoạt động cho những người này và dùng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu.

Tổng cộng 1.733 người tham gia đã mất. Trong đó tỉ lệ tử vong ở những người ngồi trên 11 tiếng mỗi ngày cao hơn 57% so với nhóm ngồi ít hơn 9 tiếng rưỡi mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019, việc tập thể dục nhiều hơn không làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gắn liền với việc ngồi quá nhiều như tiểu đường type 2, bệnh tim và đột quỵ.

Tuy nhiên một nghiên cứu mới tại Úc lại chứng minh việc đi bộ từ 9.000 - 10.500 bước mỗi ngày giúp làm giảm nguy cơ tử vong sớm, kể cả ở những người ngồi nhiều.

Song nghiên cứu của Úc không sử dụng thêm phần mềm hỗ trợ đặc biệt để xác định người tham gia có đang ngồi hay không. Chẳng hạn nếu một người tham gia đứng im trong vòng nửa giờ, chiếc vòng tay vẫn ghi nhận người đó ngồi trong khoảng thời gian này.

Do đó số liệu của nghiên cứu nói trên có thể không chính xác. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến nghị người lớn nên hạn chế ngồi quá nhiều và ngồi trong thời gian dài không quãng nghỉ.

Đối với nghiên cứu của UCSD, ngồi 11 tiếng mỗi ngày là ngồi quá nhiều, trong khi một số nghiên cứu khác là 7 tiếng.

Hầu hết các nhà nghiên cứu nhất trí rằng một người không nên ngồi lâu hơn 30 phút vì điều này khiến lượng đường trong máu và huyết áp tăng.

Vậy có cách nào làm giảm nguy cơ tử vong do ngồi nhiều không?

Hãy cố gắng vận động thể lực dưới mọi hình thức trong lúc làm việc để giảm nguy cơ tử vong sớm do ngồi nhiều - Ảnh: GETTY IMAGES
Hãy cố gắng vận động thể lực dưới mọi hình thức trong lúc làm việc để giảm nguy cơ tử vong sớm do ngồi nhiều

Theo chuyên trang ScienceAlert, chúng ta nên đứng dậy và di chuyển qua lại trong lúc thực hiện công việc hoặc gọi điện.

Nhân viên văn phòng nên sử dụng loại bàn đứng (sit-stand desk), một loại bàn cho phép họ điều chỉnh độ cao và đứng lên để làm việc.

Khi xem tivi, chúng ta nên đứng dậy vận động trong lúc tivi chiếu quảng cáo. Nếu có thể, nên sử dụng một số thiết bị công nghệ (đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh...) có tính năng nhắc nhở khi chúng ta ngồi quá lâu.

Nếu không tiện hoặc không thể đứng dậy di chuyển qua lại, hãy thử tập thể dục tay.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 chứng minh tập thể dục tay giúp giảm lượng đường trong máu của những người sử dụng xe lăn (mỗi 20 phút thì tập cánh tay 2 phút).

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngồi nhiều dễ chết sớm, kể cả có tập thể dục