Tư vấn

Nghi ngờ công ty đóng thiếu bảo hiểm xã hội, phải làm sao?

Theo VnExpress 12/11/2023 08:30

Tôi làm việc cho công ty gia đình, ký hợp đồng lao động một năm, có hiệu lực từ ngày 1/6 nhưng khi kiểm tra trên VSSID thì thấy bảo hiểm xã hội (BHXH) chỉ được đóng từ tháng 7.

Tôi chụp màn hình, nhắn hỏi người có trách nhiệm trong công ty thì được giải thích là do tháng 6 công ty đổi địa chỉ, nên trên app VSSID không hiển thị, cần gì thì cứ kiểm tra trên tờ rời BHXH sẽ rõ.

Nhưng vấn đề là chỉ khi chính thức nghỉ việc thì tôi mới cầm được tờ rời BHXH này, muốn cãi thì cũng đã quá muộn, không làm gì được. Vậy tôi phải làm sao?

THANH TRÀ

Trả lời: Tờ rời BHXH gắn liền với sổ BHXH, ghi nhận quá trình đóng BHXH của người tham gia, quá trình nhận hưởng các chế độ. Trong đó, tờ rời chốt sổ được cấp khi người tham gia ngừng đóng để bảo lưu thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp di chuyển ngoài địa bàn tỉnh và để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Còn tờ rời hàng năm được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, là cơ sở để xác nhận quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp đã được đơn vị người lao động nộp đủ tiền tính đến 31/12 của năm tài chính.

Theo quy định tại khoản 5 Điều 21 của Luật BHXH 2014, khi chấm dứt hợp đồng lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH và trả sổ BHXH cho người lao động.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 cũng quy định, khi hợp đồng lao động chấm dứt, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Như vậy, khi chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty cũ có trách nhiệm chốt sổ in tờ rời BHXH xác nhận thời gian đóng BHXH cho bạn. Trường hợp nhận sổ BHXH, tờ rời quá trình đóng BHXH có thiếu sót quá trình đóng bảo hiểm của tháng 6, bạn nên liên hệ yêu cầu công ty cũ làm thủ tục cấp tờ rời BHXH đối với tháng 6 theo địa chỉ cũ của công ty. Sau đó liên hệ cơ quan BHXH để điều chỉnh lại trên hệ thống VSSID.

Trường hợp công ty cũ không đồng ý chốt sổ in tờ rời BHXH tháng 6 cho bạn, bạn có thể làm đơn gửi đến Chánh Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội để khiếu nại về hành vi không đóng BHXH cho người lao động hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngoài ra, căn cứ điểm d khoản 1 Điều 188 Bộ luật Lao động năm 2019, đối với tranh chấp về BHXH thì người lao động có thể trực tiếp khởi kiện tại tòa án mà không cần phải qua thủ tục hòa giải. Do đó, bạn cũng có thể khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền, yêu cầu buộc công ty cũ hoàn tất việc đóng BHXH (nếu có) và cấp tờ rời đối với tháng 6, xác nhận quá trình đóng BHXH để chốt sổ BHXH cho bạn.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi ngờ công ty đóng thiếu bảo hiểm xã hội, phải làm sao?